สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังยอมแก้ภาษีคณะบุคคล เปิดทางบัญชีฝากครอบครัว

จากประชาชาติธุรกิจ

คลังยอมพบครึ่งทางสมาคมแบงก์ สั่งสรรพากรปรับออกกฎกระทรวงย้ำส่วนแบ่งกำไรในบัญชีเงินฝากร่วมภายในครอบ ครัว-รายได้ค่าเช่ากรรมสิทธิ์ร่วมที่เป็นมรดกให้ชัดว่าเสียภาษีทอดเดียว อธิบดีสรรพากรยันหลักการกฎหมายหวังตีกรอบกลุ่มใช้คณะบุคคล 2 แสนรายหาช่องลดภาษี

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมสรรพากรพิจารณาปรับปรุงการจัดเก็บภาษีคณะบุคคลให้มีความชัดเจนไม่ให้เกิดความคลุมเครือ ตามที่ก่อนหน้านี้ทางสมาคมธนาคารไทยได้ออกมาแสดงความกังวล โดยกำลังพิจารณาขอบเขตการบังคับใช้อยู่ว่าจะมีผลเฉพาะบุคคลในครอบครัวเดียวกันหรือนอกเหนือจากนั้น

"เดิมบัญชีเงินฝาก ถ้าเลือกเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายแล้วก็ไม่ต้องมาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่พอกฎหมายใหม่ออกมา ดูคลุมเครือ และสมาคมธนาคารไทยก็ออกมาเสียงดัง ทางกรมสรรพากรจึงทำตรงนี้ให้ชัดเจน โดยจะออกเป็นกฎกระทรวงใหม่ให้" นายวิสุทธิ์กล่าว

ขณะที่นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การบังคับใช้กฎหมายตาม พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 39) ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 นั้น มีเพื่อปิดช่องโหว่ภาษีคณะบุคคล โดยปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้จากห้างหุ้นส่วนสามัญและคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ซึ่งยังมีผลบังคับใช้อยู่ ส่วนที่จะปรับปรุงจะออกเป็นกฎกระทรวง เพื่อกำหนดการยกเว้นในรายการที่ไม่เข้าข่ายต้องเสียภาษีให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการตีความผิดพลาดในอนาคต

"กฎหมายที่ออกมาเมื่อต้นปีก็ใช้เหมือนเดิม แต่ที่มีข้อกังวลกัน อย่างเรื่องการเปิดบัญชีเงินฝากร่วม 2 คน เราจะออกเป็นกฎกระทรวงอีกฉบับมาให้ชัดเจน ตอนนี้เราคุยกับทั้งแบงก์ไทยและแบงก์ต่างชาติหมดแล้ว ทุกแบงก์เคลียร์หมดแล้วว่าในทางปฏิบัติไม่มีปัญหา เพียงเราก็จะออกกฎกระทรวงให้เพื่อความสบายใจ กันคนหัวหมอไปตีความให้วุ่นวายอีก ซึ่งตอนนี้ยกร่างแล้ว กำลังดูถ้อยคำให้รอบคอบ แล้วก็จะเสนอกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป" นายประสงค์กล่าว

พร้อมกับย้ำว่า กฎหมายที่ปรับปรุงและบังคับใช้อยู่นี้ ไม่ได้มีผลกระทบกับประชาชนทั่วไป แต่จะกระทบกับคณะบุคคลราว 2 แสนราย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า กฎกระทรวงที่จะออกมาบังคับใช้นั้น ขณะนี้ทางกรมสรรพากรยังอยู่ระหว่างหารือกัน เพื่อหาข้อสรุปสุดท้ายว่าจะเขียนยกเว้นภาษีให้ส่วนแบ่งกำไรกรณีใดบ้าง โดยให้เสียภาษีเพียงทอดเดียว ซึ่งเบื้องต้นมี 2 กรณี คือ 1) ดอกเบี้ยเงินฝากจะเขียนยกเว้นส่วนแบ่งกำไรที่เกิดจากการเปิดบัญชีเงินฝากร่วมกันของคนในครอบครัว เนื่องจากธนาคารมีการเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 15% ไปแล้ว ส่วนกรณีที่ 2) รายได้ค่าเช่าจากกรรมสิทธิ์ร่วม กำลังพิจารณาว่าจะเขียนยกเว้นให้แก่สัญญาเช่าที่เกิดก่อนวันที่ 1 ม.ค. 2558 ที่กฎหมายใหม่มีผลใช้บังคับหรือไม่ หรืออาจจะยกเว้นให้เฉพาะที่ดินที่รับมรดกมาเท่านั้น ทั้งนี้ คาดว่าจะหาข้อสรุปได้ใน 2-3 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ได้มีประกาศตามพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 39) ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 ซึ่งกรมสรรพากรออกมาอุดช่องโหว่การเสียภาษีของ "คณะบุคคล" แต่มีเสียงคัดค้านและท้วงติงจากสมาคมธนาคารไทยและนักบัญชีถึงความคลุมเครือในกฎหมาย เช่น กรณีการเปิดบัญชีเงินฝากร่วมกัน เป็นต้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลัง ยอมแก้ ภาษีคณะบุคคล เปิดทาง บัญชีฝากครอบครัว

view