สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บริษัท ไม่จำกัด ลี กวน ยู

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ SMART SMEs

โดย สยาม ประสิทธิศิริกุล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ผ่านมาประมาณ 1 เดือน ที่โลกสูญเสียผู้นำของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีการพัฒนาและเติบโตที่สุดในภูมิภาคเอเชียจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก และในหลาย ๆ ประเทศต่างยกย่องถึงเกียรติคุณและความสามารถของท่านผู้นี้ ที่ทำให้เกาะเล็ก ๆ ซีกหนึ่งในโลกที่ไม่มีอะไรเลยแม้กระทั่งทรัพยากรธรรมชาติ ได้กลายเป็นประเทศใหม่ที่เป็นศูนย์กลางการค้าและการแลกเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดในเอเชีย มีความมั่งคั่ง ประชากรมีสวัสดิการดีเยี่ยม และมีความเจริญในอีกหลาย ๆ ด้าน ภายในระยะเวลาเพียง 50 ปี จนทัดเทียมกับประเทศพัฒนาแล้ว

ท่านผู้นี้คือ ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรก ประเทศสิงคโปร์ ที่ถือว่าเป็นผู้สร้างประเทศและวางรากฐานประเทศให้มีความเจริญจนถึงยุคปัจจุบัน

หลังจากที่ได้ฟังเกียรติประวัติของท่านจากสำนักข่าวหลาย ๆ สำนัก อย่างต่อเนื่องหลายต่อหลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมจึงฉุกคิดได้ว่าการสร้างประเทศสิงคโปร์ ของ ลี กวน ยู นั้น มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่เหมือนกับการสร้างธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การเริ่มต้น การวางโครงสร้าง รวมถึงกลยุทธ์และแผนงานต่าง ๆ

ผมขอยกตัวอย่างคร่าว ๆ เพื่อให้เห็นภาพกันนะครับ เช่น การเริ่มต้นของประเทศสิงคโปร์จากประเทศเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่อยู่ในอันดับท้าย ๆ ของโลก แต่ในด้านเศรษฐกิจนั้นกลับอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งมันคงเหมือนกับการเริ่มต้นสร้างธุรกิจของใครหลาย ๆ คน ที่เริ่มจากธุรกิจขนาดเล็ก ๆ

แต่สิ่งที่ผมจะบอกคือ ถึงแม้ธุรกิจจะเริ่มจากเล็ก แต่ก็มีโอกาสที่จะเติบโตอีกมากมายได้เหมือนกัน อย่างเช่นการสร้างประเทศจากเกาะเล็ก ๆ ของ ลี กวน ยู ผมหวังว่าคงเกิดแรงฮึด หรือแรงบันดาลใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมครับ

หากใครที่เคยไปประเทศสิงคโปร์จะรู้ว่าเป็นประเทศที่มีความเป็นระเบียบ มีระบบการคมนาคมที่ดี มีการแบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจน เช่น ย่านที่พัก ย่านธุรกิจ ย่านอุตสาหกรรมทุกอย่างนั้นเกิดจากพื้นฐานของการวางโครงสร้างของผังเมืองประเทศที่ดี ซึ่ง ลี กวน ยู ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะรู้ว่าพื้นที่ของประเทศมีจำกัด และการที่สร้างประเทศต้องมีการวางรากฐานที่ดี

เพราะ ลี กวน ยู คิดว่าสิ่งสำคัญของประชากร คือ ความต้องการขั้นพื้นฐานที่ดี ซึ่งคงเหมือนกับการทำธุรกิจ ที่ต้องวางรากฐานโครงสร้างที่ดีเช่นกัน ในที่นี้อาจหมายถึง การเลือกสถานที่ตั้ง ควรเลือกอยู่ในที่มีการคมนาคมที่ดี ขนส่งสินค้าได้สะดวก พนักงานสามารถเดินทางได้สะดวก ใกล้สถานที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก หรือเรื่องการวางแผนผังพื้นที่ทำงาน ควรแบ่งแยกพื้นที่การทำงานให้ชัดเจน เช่น ส่วนผลิต ส่วนขาย ส่วนสนับสนุน หรือส่วนอื่น ๆ รวมถึงการวางแผนขั้นตอนของกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ควรมีการส่งต่องานของแต่ละส่วนงานอย่างลื่นไหล เพื่อลดกระบวนการสูญเสียด้านเวลา ซึ่งผลลัพธ์ที่ยกตัวอย่างนั้นจะช่วยธุรกิจในเรื่องของต้นทุนที่ลดลง คุณภาพงานที่ดีขึ้น ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีกำไรที่เพิ่มขึ้นตาม

อีกกรณีตัวอย่างที่ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กันคือ การกำหนดกลยุทธ์และแผนงานต่าง ๆ อย่างมีแบบแผนที่ชัดเจน จึงไม่แปลกที่ ลี กวน ยู จะทำให้ประเทศสิงคโปร์มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี คือ การที่รู้จักประเทศของตัวเองเป็นอย่างดี มีจุดอ่อน-จุดแข็งอย่างไร จึงมากำหนดตำแหน่งยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยเลือกที่จะให้ประเทศเป็นศูนย์กลางของการค้าและการแลกเปลี่ยนให้กับอาเซียน ทำตัวเสมือนพ่อค้าคนกลาง ที่ซื้อถูกและขายแพงจากการใช้จุดแข็งของประเทศที่เป็นพื้นที่ล้อมด้วยทะเลอยู่ทางใต้ของอาเซียน และมีท่าเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ หลังจากการวางยุทธศาสตร์ดังกล่าว ส่งผลให้ประเทศสิงคโปร์นั้นมีเงินไหลเวียนมหาศาล และมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

หากเปรียบเทียบกับการดำเนินธุรกิจ คุณต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน รู้ว่าธุรกิจของคุณมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไร คู่แข่งเป็นเช่นไร ตำแหน่ง (Positioning) อยู่ตรงไหน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ที่ต้องกำหนดคุณลักษณะพิเศษเพื่อสร้างภาพลักษณ์ ให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกที่สามารถจดจำและแยกแยะสินค้าหรือบริการของตัวเองที่มีความคล้ายคลึงกัน หรือเหมือนกับคู่แข่งให้ได้ เหล่านี้คงเป็นหลักการของการตลาดทั่วไป ที่มีไว้เป็นแผนงานให้เดินตาม แต่ระหว่างทางนั้นอาจมีอุปสรรคที่ต้องคอยแก้ไขและปรับปรุงตลอดเวลา แต่ที่สำคัญเราไม่ควรทิ้งเป้าหมายที่วางไว้นะครับ

อีกเรื่องที่ผมคิดว่าหลาย ๆ องค์กรยังให้ความสำคัญน้อยอยู่ คือ เรื่องแผนการพัฒนาความรู้ของพนักงาน ซึ่ง ลี กวน ยู จะให้ความสำคัญของการพัฒนาประชากรให้มีความรู้และความสามารถเป็นอย่างมาก เพราะเชื่อว่าการขับเคลื่อนประเทศยังคงต้องใช้ทรัพยากรมนุษย์ สิ่งที่ ลี กวน ยู ทำดังกล่าว ทำให้ประชากรในประเทศมีความรู้ จากการมีนโยบายด้านการศึกษาที่ดี จึงไม่แปลกที่ประเทศจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอยู่ในระดับโลก ซึ่งหากเปรียบเทียบกับธุรกิจ การให้ความสำคัญของการพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยอาจจะส่งเสริมให้มีการอบรม หรือจัดเทรนนิ่งในส่วนที่คิดว่าต้องมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

ถ้าหากจะให้ผมยกตัวอย่างของประเทศสิงคโปร์ที่ ลี กวน ยู ได้สร้างไว้ ผมคิดว่าคงมีอีกหลายเรื่องที่น่าจะเป็นประโยชน์ และนำมาใช้กับ "บริษัท" ของคุณแบบ "ไม่จำกัด" ได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งครั้งนี้ผมขอยกตัวอย่างที่น่าเป็นหลักใหญ่ ๆ ที่สำคัญเท่านั้น

แต่ขอบอกก่อนนะครับว่าเป็นความคิดจากการวิเคราะห์ของผม คุณลองพิจารณาว่าเรื่องอะไรที่น่าจะดึงมาใช้หรือปรับปรุงกับธุรกิจของคุณได้ลองพิจารณาดูนะครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บริษัท ไม่จำกัด ลี กวน ยู

view