สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อภิอสังหาฯบน-เขาใหญ่

อภิอสังหาฯบน-เขาใหญ่

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...วราพงษ์ ป่านแก้ว สุกัญญา สินถิรศักดิ์

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณภาพอากาศที่สะอาด เย็นสบาย อยู่ได้ตลอดทั้งปี มีทัศนียภาพของทิวเขาที่สวยงาม ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณและสัตว์ป่า และที่สำคัญระยะทางจาก กทม.ไม่ไกลมากนัก ทำให้เขาใหญ่เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวระดับท็อป และเป็นความฝันของคนไทยหลายๆ คนที่อยากมีบ้านพักตากอากาศสักหลังบนเขาใหญ่

พลิกบูมอสังหาฯเขาใหญ่

ในอดีตบ้านพักตากอากาศบนเขาใหญ่ส่วนใหญ่เป็นของคหบดี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คนในสังคมชั้นสูง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กลุ่มคนเหล่านี้จะมีที่ดินสะสมบนเขาใหญ่กันหลายร้อยหลายพันไร่ เพราะการถือครองที่ดินก่อนจะประกาศใช้กฎหมายที่ดิน และกฎหมายอุทยาน ตามประวัติเขาใหญ่ได้ถูกรุกล้ำมาก่อนหน้านั้นนานมากแล้ว และที่ดินเหล่านั้นก็ถูกซื้อขายเปลี่ยนมือมากลายเป็นสมบัติของคนในสังคมชั้นสูงสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันและได้กลายมาเป็นการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์บนเขาใหญ่ที่ว่ากันว่าทั้งมูลค่าที่ดิน รวมมูลค่าการลงทุนเป็นตัวเลขนับแสนล้านบาท

หากนับย้อนไปแล้วนักธุรกิจยุคบุกเบิกเขาใหญ่ที่เรารู้จักกันดี เช่น โชคชัย บูลกุล ผู้ก่อตั้งฟาร์มโชคชัย นักธุรกิจผู้ซึ่งหลงใหลในการทำฟาร์มปศุสัตว์ และหอบฝันมาปักธงที่เขาใหญ่เมื่อปี 2500 ถือเป็นธุรกิจยุคบุกเบิกของเขาใหญ่ก็คงไม่ผิด แต่กว่าการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม รีสอร์ท คอนโดมิเนียม ที่ดินและบ้านจัดสรร จะเกิดขึ้นก็ใช้เวลาอีก 3 ทศวรรษต่อมา โดยผู้ที่เข้ามาบุกเบิกการพัฒนาแนวใหม่ที่รู้จักกันดี เช่น ธีรพจน์ จรูญศรี ที่สร้าง จุลดิศ เขาใหญ่ ในปี 2532 และไพวงษ์ เตชะณรงค์ เจ้าของโบนันซ่า เขาใหญ่ ในปี 2535

หลังจากโครงการในยุคบุกเบิก ก็เริ่มมีดีเวลลอปเปอร์หลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่การพัฒนายังไม่ถึงขั้นสุกงอมนักก็มาสะดุดลงเมื่อเกิดวิกฤตในปี 2540 กว่าจะฟื้นกลับมาได้ก็ใช้เวลาอีกหลายปี

การพัฒนาพื้นที่บนเขาใหญ่กลับมาอีกครั้ง หลังรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เข้ามาบริหารประเทศ เมื่อเศรษฐกิจเริ่มกลับเข้าสู่ยุคเฟื่องฟูอีกครั้ง แต่กระนั้นก็ยังจำกัดอยู่เฉพาะโครงการระดับไฮเอนด์เป็นหลัก แต่จุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาใหญ่กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คึกคักขึ้นอีกครั้ง คือการเกิดขึ้นของ พรีโม โพสโตและปาลิโอ แหล่งท่องเที่ยวแมนเมดที่จำลองหมู่บ้านในแคว้นทัสคานีในอิตาลีได้เข้ามาช่วยปลุกกระแสแชะแล้วแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทำให้เขาใหญ่คึกคักขึ้นอีกครั้ง

น้ำท่วมช่วยปลุกตลาด

จุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้งของเขาใหญ่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำให้เกิดกระแสความต้องการบ้านหลังที่สองตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆ ของคนกรุงเทพฯ มากขึ้น เผื่อกรณีฉุกเฉินจะได้มีบ้านหลังที่สองอาศัย ซึ่งเขาใหญ่เป็นหนึ่งในทางเลือกดังกล่าว ประกอบกับเมกะโปรเจกต์ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีแผนจะสร้างรถไฟความเร็วสูง หนึ่งในสายสำคัญคือ สาย กทม.-หนองคาย ซึ่งมีเส้นทางผ่านนครราชสีมา ทำให้เขาใหญ่ถูกมองว่าจะกลายเป็นแหล่งพักอาศัยชั้นดีใกล้ กทม.ที่สามารถเดินทางเช้าไป-เย็นกลับได้

ปัจจัยดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการที่มีที่ดินในเขาใหญ่ปรับรูปแบบโครงการ หันมาทำโครงกาคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทมากขึ้น เพื่อจับตลาดคนซื้อระดับกลาง ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดบ้านพักตากอากาศในเขาใหญ่ที่คนระดับกลางยังสามารถจับต้องได้

อาจกล่าวได้ว่าในช่วงปี 2555-2556 ถือเป็นช่วงที่อสังหาริมทรัพย์ในเขาใหญ่บูมสุดๆ การพัฒนาขยายวงจากแนวถนนธนะรัชต์ ขยายไปทั่วบริเวณทั้งฝั่งตะวันตก-ตะวันออกของถนนธนะรัชต์ ขยายตัวออกไปถึง อ.วังน้ำเขียว และถนนกุดคล้า-ผ่านศึก

 

แห่ลงทุน 1.2 หมื่นล.

จากข้อมูลของบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า ในปลายปี 2557 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเขาใหญ่มีมูลค่าตลาดราว 1.2 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมีการกระจุกตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์สูงสุดคือบริเวณโซนเขาใหญ่ (จากกิโลเมตรที่ 15 บนถนนผ่านศึก-กุดคล้า ถึงเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) มีสัดส่วนสูงถึง 51% รองลงมาพื้นที่ไข่ขาวที่นิยมพัฒนา คือ เส้นถนนธนะรัชต์ โซนขนงพระ-โยธาธิการ ส่วนแบ่ง 33% ที่เหลือเป็นของโซนมิตรภาพ-ธนะรัชต์ 14% และโซนมวกเหล็ก-ปากช่อง เพียง 2%

ปัจจุบันมีโครงการที่พักอาศัยในพื้นที่เขาใหญ่เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ ประเมินว่า ปัจจุบันมีโครงการทั้งสร้างเสร็จแล้วและกำลังสร้างย่านเขาใหญ่มีทั้งหมดประมาณ 100 โครงการ รวม 9,826 ยูนิต แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 45 โครงการ 3,992 ยูนิต และวิลล่าบนที่ดินจัดสรร 55 โครงการ 5,834 ยูนิต

ทั้งนี้ บริษัท เน็กซัส ระบุว่า คอนโดมิเนียมบนเขาใหญ่ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีอัตราการขายเฉลี่ย 65%

ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ระบุว่า ราคาที่ดินพื้นที่รอบเขาใหญ่ในช่วง 2-3 ปีก่อนขยับขึ้นแรงมาก โดยในช่วงต้นปี 2558 ก่อนที่จะมีข่าวดังกล่าว ที่ดินรอบเขาใหญ่ใกล้ถนนธนะรัชต์ เสนอขายอยู่ที่ 5-6 ล้านบาท/ไร่ ซึ่งเพิ่มขึ้น 100% จากปี 2557 ที่เสนอขายอยู่ที่ไร่ละ 3-4 ล้านบาท แต่หลังจากที่มีกระแสข่าวตรวจเข้มเกิดขึ้นแล้ว การซื้อขายที่ดินหยุดชะงัก และราคาเสนอขายบางแปลงตกลงกว่า 50%

นอกจากนี้ ยังมีโรงแรม-รีสอร์ทเกิดขึ้นราวดอกเห็ดทั้งโรงแรมขนาดเล็กแนวบูติก และโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 5 ดาว ซึ่งจากการตรวจสอบจากเว็บไซต์ agoda เว็บไซต์จองโรงแรมชื่อดังมีโรงแรมที่
เขาใหญ่ถึง 290 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2556 จนถึงปี 2557 โครงการอสังหาริมทรัพย์บนเขาใหญ่ก็ไม่ได้คึกคักมากนัก เมื่อต้องฝ่ามรสุมปัญหาการเมือง และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ก็ยังพอเอาตัวรอดกันได้ จนกระทั่งพื้นที่เขาใหญ่ถูกตรวจสอบอย่างหนักในวันนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์บนเขาใหญ่จึงหยุดชะงักลงอีกครั้ง


“ป.ป.ท.” เร่งเชือด 8 ขรก.ร่วมช่างรังวัด ส.ป.ก.ฮุบป่าเขาใหญ่ แฉรายชื่อเป็นแก๊งเดียวกับเขาหนองเชื่อมฉาว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - “ป.ป.ท.” เร่งชงเรื่องนายช่างรังวัด ส.ป.ก.โคราช ฮุบป่าเขาใหญ่เข้า คกก.ชุดใหญ่ 6 พ.ค.นี้ เพื่อชี้มูลความผิดเชือด 8 ขรก.ร่วมขบวนการทุจริตออกโฉนดมิชอบ แฉรายชื่อเรียงตัวเป็นแก๊งเดียวกับออกโฉนดฮุบชะง่อนผาเขาหนองเชื่อมฉาว คาดใช้เวลา 6 เดือนแล้วเสร็จ ขณะ ส.ป.ก.โคราช เผยพื้นที่ดังกล่าวยังไม่จัดสรรให้เกษตรกร ส่วนกรณีนายช่างรังวัดมีโฉนดต้องตรวจสอบได้มาโดยชอบหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย
       
       ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้ากรณีชุดปฏิบัติการพิเศษกระทรวงยุติธรรม นำโดย พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.อ.สมหมาย บุษบา หัวหน้าคณะทำงานเพื่อความมั่นคงกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 และคณะ ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรรม (ส.ป.ก.) กรณีเจ้าหน้าที่รัฐนำ ส.ค.1 ไปออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินเกินเนื้อที่ และบุกรุกพื้นที่ ส.ป.ก. กว่า 130 ไร่ บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ 3 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อ 28 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น
       
       ล่าสุด วันนี้ (4 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภา รัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า กรณีของ นางพรทวี สุตันติราษฏร์ นายช่างรังวัด ส.ป.ก.นครราชสีมา ที่นำ ส.ค.1 เลขที่ 19 หมู่ 3 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื้อที่ 30 ไร่ ไปออกเป็นโฉนดที่ดินเนื้อที่กว่า 155 ไร่ ในนามของ นายสุวัฒน์ สุตันติราษฎร์ สามี และได้ออกโฉนดที่ดินรุกล้ำเข้าไปในที่ดิน ส.ป.ก. มากกว่า 130 ไร่ จากนั้นได้มีการจัดสรรขายให้แก่ข้าราชการหลายคนราคาไร่ละกว่า 10 ล้านบาท
       
       โดยจากการตรวจสอบ ส.ค.1 แปลงดังกล่าว พบว่า มีพื้นที่ข้างเคียงจดป่า ตามระเบียบคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ.2532) ให้ถือระยะตามที่ระบุไว้ในหลักฐาน ส.ค.1 ซึ่งกรณีนี้หากถือตามระยะ จะออกเอกสิทธิโฉนดที่ดินได้ จำนวน 25 ไร่เท่านั้น แต่กลับมีการร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และเจ้าหน้าที่เดินสำรวจในการทุจริตออกโฉนดที่ดินครั้งนี้ ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่ร่วมกันออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินโดยมิชอบ จำนวน 30-40 แปลง กว่า 330 ไร่ บริเวณชะง่อนผาเขาหนองเชื่อม ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ทหารศูนย์สงครามรบพิเศษลพบุรี ที่ตกเป็นข่าวอื้อฉาวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีชื่อข้าราชการะดับสูงหลายราย ทั้งระดับนายพลตำรวจ อัยการ อาจารย์มหาวิทยาลัย และญาตินักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในที่ดิน และบ้านพักตากอากาศหรู
       
       ทั้งนี้ จากการตรวจสอบขบวนการทุจริตในการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ตามระเบียบนั้น พื้นที่ ส.ป.ก.หากจะออกเอกสารสิทธิจะมีการส่งหลักฐานมาที่ ส.ป.ก.เพื่อตรวจสอบ แต่เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ตรวจสอบกลับไม่คัดค้านทั้งที่มีการรุกล้ำพื้นที่ ส.ป.ก. กว่า 130 ไร่ และขัดต่อระเบียบกฎหมาย
       
       สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องพบว่า มีจำนวน 9 คน ประกอบด้วย 1.นายอรุณ สหธรรมปกรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน 2.นายชูชีพ หอขุนทด นายช่างรังวัด เดินสำรวจปักหลักเขต 3. นายจงกล ชาติบุษป์ เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิ 4.นายสัญญา กาญจนแก้ว ผู้กำกับการรังวัด 5.นางมารินี คงปราบ ผู้กำกับการเดินสำรวจ 6.นางพรทวี สุตันติราษฎร์ นายช่างรังวัด ส.ป.ก.นครราชสีมา 7.นายรดิษฏีก์ ปรุงโพธิ์ นิติกร ส.ป.ก. 8. นายทินกร การรักษา นิติกรชำนาญการพิเศษ ส.ป.ก. (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระบุรี) และ 9.นายสุวัฒน์ สุตันติราษฎร์ นักธุรกิจผู้ออกโฉนดที่ดิน สามี นางพรทวี
       
       ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเสนอเข้าคณะกรรมการ ป.ป.ท.ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง จากนั้นคณะอนุกรรมการฯ จะนำเสนอข้อสรุปทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมของ ป.ป.ท.อีกครั้งเพื่อชี้มูลความผิด คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน
       
       ด้าน นายชำนาญ กลิ่นจันทน์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในพื้นที่บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หมู่ 3 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีปัญหาการบุกรุก และเป็นข่าวทางสื่อมวลชนอยู่ในขณะนี้ ทาง ส.ป.ก.ได้รับมอบพื้นที่มาจากกรมป่าไม้ โดยจำแนกจากป่าเขาใหญ่ เมื่อปี 2534 แต่เนื่องจากมีพื้นที่ภูเขาอยู่จำนวนมาก ทาง ส.ป.ก.จึงยังไม่มีการจัดสรรให้แก่เกษตรกรเข้าไปทำกิน ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ กระทรวงยุติธรรม คณะของ พ.ต.อ.ดุษฎี พบว่า มีการปลูกสร้างบ้าน 3 หลัง จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่ดูแลพื้นที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้แล้ว
       
       ส่วนกรณีของนายช่างรังวัด ส.ป.ก. นั้น ล่าสุด ได้เดินทางไปช่วยราชการที่ ส.ป.ก.ส่วนกลาง ตามคำสั่งย้ายด่วนแล้ว การตรวจสอบจะต้องดูว่าเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินที่ได้มาถูกต้องหรือไม่ และได้มาก่อนที่ ส.ป.ก.ได้รับการจัดสรรหรือไม่ โดยเป็นหน้าที่ของที่ดินจังหวัดจะต้องให้คำตอบในเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับป่าเขาใหญ่ เดิมได้ถูกกำหนดเป็นป่าไม้ของชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 พ.ย.2504 ต่อมา ครม. ได้มีมติเมื่อ 12 พ.ย.2506 เห็นชอบตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการจำแนกประเภทที่ดิน ครั้งที่ 11/2505 วันที่ 4 ธ.ค.2505 คณะเจ้าหน้าที่วิชาการมีความเห็นว่า พื้นที่เป็นเทือกขาสูงใหญ่สลับซับซ้อนมีไม้มีค่าสมบูรณ์ดี ทางราชการกำลังดำเนินการจัดเป็นอุทยานแห่งชาติ ควรรักษาไว้เป็นพื้นที่ป่าไม้ โดยดำเนินการอพยพราษฎรที่ถือครองออก เนื้อที่ประมาณ 651,100 ตร.กม.
       
       จากนั้น ครม.ได้มีมติเมื่อ 3 มี.ค.2530 เห็นชอบตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาที่ดินครั้งที่ 6/2527 วันที่ 26 ธ.ค.2527 จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 37,625 ไร่ โดยรักษาไว้เป็นป่าไม้ถาวรเนื้อที่ประมาณ 3,729 ไร่ จำแนกออกให้ราษฎรทำกิน และใช้ประโยชน์อย่างอื่นเนื้อที่ประมาณ 33,896 ไร่ โดยมอบให้ ส.ป.ก.ทั้งหมด


ดีเดย์ยึดที่ปากช่องรายแปลง

ออกคำสั่งให้ทีมเฉพาะกิจไล่สำรวจที่ดิน ส.ป.ก.ปากช่อง 4 หมื่นไร่ รายแปลง ส่งมอบข้อมูลให้ คสช.ฟัน

นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งนางเปรมจิต สังขพงษ์ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นหัวหน้าทีมเฉพาะกิจชุดใหญ่แล้ว โดยให้มีหน้าที่เร่งรัดตรวจสอบการบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก.ในเขตพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้งหมด โดยเฉพาะที่ยังไม่มีการสำรวจรังวัด 4.3 หมื่นไร่ โดยให้สำรวจเป็นรายแปลงว่าเอกชนผู้ครอบครองมีเอกสารสิทธิอะไร และ น.ส.3 น.ส.3 ก. หรือโฉนด ที่ออกโดยกรมที่ดินได้มาโดยชอบหรือไม่ โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศมาเปรียบเทียบกับแผนที่ ส.ป.ก.ที่ได้จากกรมป่าไม้ตั้งแต่ปี 2530-2535

ทั้งนี้ เมื่อได้รายชื่อแปลงที่มีการบุกรุกชัดเจน ส.ป.ก.จะส่งมอบข้อมูลทั้งหมดให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการตามขั้นตอน เนื่องจาก คสช.มีอำนาจสั่งการได้อย่างเบ็ดเสร็จ และจะเสนอให้ฝ่ายทหารใช้มาตรา 44 เรียกนายทุนมาเจรจาเพื่อคืนพื้นที่บุกรุก

อย่างไรก็ตาม ส.ป.ก.ได้รับมอบที่ดินจากกรมป่าไม้มาตั้งแต่ปี 2530 ร่วม 3.3 แสนไร่ แต่มีพื้นที่ 4.3 หมื่นไร่ ที่เข้ารังวัดไม่ได้มาตั้งแต่ปี 2536 เนื่องจากผู้ครอบครองอ้างเอกสารสิทธิที่ได้รับจากหน่วยงานอื่น เช่น กรมที่ดิน ปัจจุบันมีการสร้างรีสอร์ท โรงแรม โฮมสเตย์กว่า 50-60 แห่ง ที่เข้าข่ายต้องรื้อถอน

สำหรับกรณีที่มีการร้องเรียนว่า พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. บุกรุกที่ ส.ป.ก.หลายร้อยไร่นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ถือแทน ปัจจุบันผู้ถือครองได้ยินยอมคืนมาแล้ว แต่ไม่มีพบชื่อ พล.ต.อ.สันต์ ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.แต่อย่างใด

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวง ได้ดำเนินการทวงคืนพื้นที่ป่าจากผู้บุกรุกทั่วประเทศได้แล้ว 89,359 ไร่ เป็นการบุกรุกป่าไม้ 46,568 ไร่ แบ่งเป็นนายทุน 26,797 ไร่ เกษตรกร 14,924.7 ไร่ และรีสอร์ท 4,846 ไร่ โดยกระทรวงทรัพยากรฯ จะเร่งดำเนินคดีทวงคืนผืนป่าจากกลุ่มนายทุนเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้อิทธิพลครอบครองพื้นที่ป่าโดยไม่ชอบ และจะทวงคืนป่าที่ถูกบุกรุกปลูกสวนยางพาราในปีนี้ให้ได้ 6 แสนไร่

พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า จะทำหนังสือทวงถาม ส.ป.ก.นครราชสีมา ให้รีบมาแจ้งความดำเนินคดีกับนายช่างรังวัดที่นำที่ดิน ส.ป.ก.นำที่ดินไปจัดสรร 130 ไร่ โดยเร็ว และคดีโครงการคีรีมายาที่บุกรุก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งความแต่อย่างใด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อภิอสังหาฯ เขาใหญ่

view