สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สนช.มีมติถอดถอน บุญทรง-ภูมิ-มนัส คดีจีทูจี ตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

สนช.มีมติถอดถอน "บุญทรง-ภูมิ-มนัส" คดีจีทูจี ตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

จากประชาชาติธุรกิจ

สนช.มีมติถอดถอนนายบุญทรง อดีต รมว.พาณิชย์ และพวก คดีขายข้าวจีทูจี พร้อมตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

ที่ประชุม สนช.มีมติถอดถอนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ 180 ต่อ 6 ไม่ออกเสียง 4 เสียง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ 182 ต่อ 5 คะแนน งดออกเสียง 2 บัตรเสีย 1 และนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 158 ต่อ 25 คะแนน งดออกเสียง 6 บัตรเสีย 1 ออกจากตำแหน่ง กรณีถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการรับจำนำข้าว และส่งผลให้ทั้งสามถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีด้วย



ที่มา : สำนักข่าวไทย


“บุญทรง-ภูมิ-มนัส” ไม่รอด! สนช.ถอดพ้นเก้าอี้ ทุจริตระบายข้าวรัฐต่อรัฐ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

        มติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 190 เสียง ถอดถอน “บุญทรง” 180 ไม่ถอด 6 งดออดเสียง 4 ถอด “ภูมิ” 182 ไม่ถอด 5 งดออกเสียง 2 บัตรเสีย 1 และ ถอด “มนัส” 158 ต่อ 25 งดออกเสียง 6 บัตร 1 กรณีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐให้ประเทศจีน
       
       วันนี้ (8 พ.ค.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.35 น. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม โดยในวันนี้ที่ประชุมลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายภูมิ สาระผล รมช.ว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง ตามข้อกล่าวหาทุจริตในการระบายข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิด ทั้งนี้ก่อนเริ่มกระบวนการนายพรเพชรได้ทำความเข้าใจกับสมาชิกถึงวิธีการลง มติถอดถอนด้วยวิธีลับ โดยจะมีการแจกบัตรลงคะแนนให้แก่สมาชิกคนละ 3 ใบ เพื่อทำการกาบัตร และทำการกาบัตรในคูหาก่อนที่จะหย่อนใส่หีบบัตร
       
       จากนั้นสมาชิกต่างทยอยลงคะแนนเรียงลำดับรายชื่อจนครบแล้ว คณะกรรมการตรวจนับคะแนนได้ทำการนับคะแนนทั้งหมด โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง นายพรเพชรแจ้งผลให้ทราบว่า นายภูมิ มีผู้ลงคะแนนถอดถอน 182 ไม่ถอดถอน 5 คะแนน และงดออกเสียง 2 คะแนน มีบัตรเสีย 1 ใบ, นายบุญทรง มีผู้ลงคะแนนถอดถอน 180 ไม่ถอดถอน 6 คะแนน และงดออกเสียง 4 เสียง และนายมนัส มีผู้ลงมติถอดถอน 158 คะแนน ไม่ถอดถอน 25 คะแนน งดออกเสียง 6 เสียง บัตรเสีย 1 ใบ
       
       สรุปได้ว่า บุคคลทั้งสามถูกสมาชิก สนช.มีมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยนายพรเพชรจะดำเนินการแจ้งผลการลงมติดังกล่าวไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สนช. มีมติถอดถอน บุญทรง ภูมิ มนัส คดีจีทูจี ตัดสิทธิการเมือง 5 ปี

view