สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดคลิปคำสั่งเสีย-หลวงพ่อคูณ ให้บริจาคสังขารเป็นทาน

จาก โพสต์ทูเดย์

คณะแพทยศาสตร์ มข. เผยคลิปคำสั่งเสีย "หลวงพ่อคูณ" ให้บริจาคสรีระสังขารไปเป็นทาน บอกลูกศิษย์เอาไว้ได้ไม่เกิน 7 วัน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.)สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสรีรสังขารพระเทพพิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร อ.ด่านขุนทด จ.มหาสารคาม ได้มีพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ โดยมีประชาชนเข้าร่วมทำบุญและกราบสรีระสังขารจำนวนมาก 

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ได้เปิดคลิปวีดีโอ คำสั่งเสีย ของหลวงพ่อคูณ ซึ่งได้บันทึกเทปไว้เมื่อ วันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 8 ปีวอก วันเสาร์ เดือนมิ.ย. 2547 โดยให้ลูกศิษย์เป็นผู้บันทึกเทปนี้ไว้ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยมีเนื้อหาเป็นคำสั่งเสียในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับการจัดการสรีระสังขารหลังจากมรณภาพ และกล่าวถึงเหตุผลที่บริจาค สรีระสังขาร ให้แก่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย   พานทองวิริยะกุล  คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า  การจัดการสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ หลังทำพิธีมอบให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ตามขั้นของครูใหญ่ โดยกรณีของหลวงพ่อคูณ คณะแพทยศาสตร์ได้สั่งทำอ่างแก้วชนิดพิเศษ เพื่อดองสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ เพียงองค์เดียว และเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชน สามารถมากราบไหว้ที่คณะแพทยศาสตร์ มข.ได้ ทั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนการจัดทำอ่างแก้วจะแล้วเสร็จ

"ในช่วงของการสั่งทำอ่างแก้วนั้น จะเก็บสรีระสังขารท่านไว้ภายในโลงแก้ว แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ การเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้หลวงพ่อคูณตลอดระยะเวลา 1 ปีนั้น จะถูกสังคมตั้งข้อสังเกตว่า นำสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมาหาผลประโยชน์หรือไม่ รวมทั้งการดองสรีระสังขารในอ่างแก้วใสนั้น จะทำให้สรีระร่างเปิดเผยต่อสาธารณะชน ซึ่งอาจจะต้องดองน้ำยาในสภาพห่มจีวรด้วย โดยคณะแพทยศาสตร์ จะหารือกันอีกครั้ง และเมื่อครบ 1 ปีแล้ว จะนำสรีระสังขารไปใช้เพื่อการศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ ตามพินัยกรรมระบุเป็นระยะเวลา 2 ปี ในช่วงนี้จะไม่ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ โดยจะทำพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือประมาณเดือนมิ.ย.2561 จากนั้นจะอัฐิไปลอยอังคารที่แม่น้ำโขงตามเจตนารมณ์ต่อไป”รศ.นพ.ชาญชัยกล่าว

ชมคลิป https://youtu.be/ZbCJujtIpGs


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดคลิป คำสั่งเสีย หลวงพ่อคูณ ให้บริจาคสังขาร เป็นทาน

view