สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การต่อสู้เพื่อความโดดเด่นของเราในอินเดีย

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เรื่องเล่าซีอีโอ

โดย ซิคเว่ เบรคเก้ รองประธานเจ้าหน้าที่บริษัท เทเลนอร์ เอเชีย

การเดินทางในอินเดียจากเดลีไปยัง "ไฮเดอราบาด" เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ไปเยี่ยมเยือนทั้งตลาดโรงเรียน กลุ่มผู้ค้าปลีก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ที่นี่เป็นตลาดการค้าที่เปี่ยมไปด้วยสีสัน ความมีชีวิตชีวา และความน่าตื่นเต้นเป็น อย่างมาก อีกทั้งยังเต็มไปด้วยโอกาสมากมายสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารในตลาด ขนาดใหญ่อย่างเทเลนอร์ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ผมนึกถึงความท้าทายที่เราได้เผชิญมาตลอดในช่วงระยะเวลา ที่อยู่ที่นั่น

ในฐานะบริษัทที่เพิ่งเข้ามาสู่ตลาดที่เปี่ยมไปด้วยการแข่งขันของผู้ชำนาญด้านการสื่อสารเมื่อปี 2552 นี้ เราถือว่าค่อนข้างช้าเมื่อ เทียบกับบริษัทอื่น ๆ เราทราบดีว่าการเดินทางของเรานั้นจะยากลำบาก และค่อนข้างยากที่จะเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายที่มีอยู่แล้วก่อนล่วงหน้า ในการสร้างธุรกิจของเรา

ที่ ผ่านมาเราเสียสิทธิ์ในการประมูลคลื่นความถี่ในปี 2555 เนื่องจากการตัดสินใจของศาลฎีกาที่ต้องการให้ผู้ประกอบการมาประมูลสิทธิ์ใน การครอบครองความถี่อีกครั้งแต่ถึงแม้ จะมีปัญหามากมาย เรายังคงดำเนินธุรกิจต่อมาได้ด้วยดี เรื่องนี้จึงถือเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมที่แสดงให้เห็นว่า การดำเนินงานที่มีการขับเคลื่อนตลอดเวลา และมีวัฒนธรรมองค์กรที่ทุ่มเทด้วยใจรักทำให้เราผ่านความท้าทายต่าง ๆ ไปได้

ทุก วันนี้ก็ยังคงมีความท้าทายใหม่ รออยู่เรายังเป็นผู้เล่นรายเล็กในอินเดียที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเพื่อ เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบดิจิทัลอย่างรวดเร็วความต้องการในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตขณะนี้พุ่งสูงขึ้นรวมถึงศักยภาพในการเชื่อมต่อผู้ใช้รายใหม่ ๆ หลายสิบล้านรายเข้ากับอินเทอร์เน็ตในตลาดที่มีการเติบโตสูงสุดในภูมิภาค สิ่งเหล่านี้สร้างเดิมพันไว้สูงพอกับที่เราจินตนาการได้

นอก จากบริการบนเครือข่าย 2G แล้ว เรายังให้คำมั่นสัญญาที่จะทำให้ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และจะยังรักษาสัญญานี้ต่อไปโดยจะยืนหยัดต่อสู้ให้อยู่เหนือคู่แข่งให้ได้ สำหรับในอินเดีย เราตั้งเป้าหมายที่จะให้ 50% ของลูกค้าทั้งหมดของเราสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ภายในปี 2560

การที่จะไปให้ถึงเป้าหมายเราต้องส่งเสริมทาง ธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยผลงาน และการสร้างวัฒนธรรมการปลูกฝังความรักในสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่อง ในความเห็นของผมมีคนอยู่สองประเภทในการทำธุรกิจ ประเภทแรกคือพวกที่มองหาข้ออ้างในการเลี่ยงความรับผิดชอบต่อความท้าทาย เช่น การกระจายการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสำหรับคนเป็นล้าน ๆบนเครือข่าย 2G และพวก เขาหาแพะรับบาปสำหรับวิกฤตการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่เราประสบในปี 2555

แต่ คนประเภทที่สองคือกลุ่มที่มองความลำบากในอดีต และสถานการณ์ปัจจุบันให้เป็นความท้าทายเชิงบวก เป็นเหมือนความกดดันที่ทำให้คนของเรามีแรงกระตุ้นและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานที่อินเดียของเราเป็น พวกเขาเดินหน้าสู้กับปัญหาที่พบ เปลี่ยนความท้าทายให้เป็นกลยุทธ์และการแก้ไขปัญหา ร่วมกันสานต่อกลยุทธ์ ที่เรียบง่ายที่ยังไม่เปลี่ยนจนถึงทุกวันนี้ และยังเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการให้บริการรวมถึงการกระจายบริการสู่ตลาดขนาด ใหญ่ด้วยการดำเนินงานที่ใช้ต้นทุนต่ำ

นี่ คือวัฒนธรรมของพวกเขา และนี่ทำให้ผมไม่สงสัยเลยว่า จะทำให้ 50% ของผู้ใช้ของเราได้ใช้อินเทอร์เน็ตตามที่ตั้งเป้าไว้ภายในสิ้นปี 2560 ให้เป็นจริงได้

ลองคิดดูว่า เมื่อคุณเข้าสู่ตลาดในตำแหน่งที่ 14 ทำไมไม่ลองมองในแง่มุมอื่นนอก จากมองเรื่องข้อได้เปรียบ ไม่ว่าจะอยู่ในอันดับใด จริง ๆ ก็ล้วนมีพลังซ่อนอยู่ในการเป็นผู้ให้บริการรายเล็ก แม้เป็นสุนัขรองบ่อน แต่เราก็ก้าวไปอย่างรวดเร็ว คิดอย่างเฉียบคม และมีพลังที่จะทำบางอย่างที่สุนัขระดับแนวหน้าก็ไม่เคยทำ

สิ่งเหล่านี้อยู่ในจิตสำนึก และได้ให้บทเรียนแก่ผมและเพื่อนร่วมงานในอินเดีย 3 บทเรียนตลอดหลายปีที่ผ่านมา มันคือ 3 วิธีสำคัญในการคิดและการทำงานที่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการแก้ปัญหาต่อความท้าทายต่าง ๆ ของเราในปัจจุบัน

สิ่งแรก คือ การคิดวิเคราะห์ เราควรกังวลถึงวันนี้ ไม่ใช่อนาคต และที่แน่ ๆ ไม่ใช่อดีต การแก้ปัญหาสิ่งที่อยู่ขณะนี้ คือสิ่งที่สำคัญ อย่าเพิ่งมองไกลหรือวิเคราะห์ไปในอดีตมากเกินไป มันจะทำให้คนของคุณวอกแวกจากสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้สิ่งที่คุณสูญเสียไปวันนี้ คุณอาจจะไม่สามารถเอาชนะมันได้ในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นจงพยายามชนะให้ได้ในทุก ๆ วัน

สิ่งที่สอง คือ วัฒนธรรม เราต้องฝึกฝนให้ทุกคนได้ใช้ความสามารถและรู้จักไว้ใจกันไม่ว่าจะในระดับไหน ๆ ทุกคนต้องได้รับอำนาจในการกำหนดกลยุทธ์และดำเนินงานแก้ไข ปัญหาต่าง ๆ อย่าให้พวกเขาคอยพึ่งพาแต่หัวหน้าอย่างเดียว การให้อำนาจนำไปสู่การเกิดกลไกอันยิ่งใหญ่ในการคิดการแก้ปัญหา และการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ

สิ่งที่สาม คือ ผู้บริหารควรใกล้ชิดกับคนของคุณ ผู้บริหารระดับสูงต้องได้รับข้อมูล และเข้าถึงได้เพื่อให้การตัดสินใจจากระดับสูงมาสู่ระดับปฏิบัติการเป็นไป อย่างรวดเร็วฉับไว โดยเฉพาะในช่วงวิกฤต เมื่อจัดการกับปัญหาจากบนลงล่างได้แล้ว คุณก็สามารถท้าทายข้อตกลงต่าง ๆ และค้นพบการแก้ปัญหาต่าง ๆ ต่อไปได้ในทันที

การเรียนรู้เหล่านี้บังคับให้เราใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างยอดเยี่ยมกว่าใคร ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของบุคลากร ระบบเทคโนโลยี หรือสาธารณูปโภค

เรา ได้ใช้โมเดลทางธุรกิจแบบกลุ่มก้อนเพื่อแยกย่อยสิ่งใหญ่ ๆ ให้เล็กลงเป็นก้อนเล็ก ๆ ที่เราจัดการได้ ทุกขั้นตอนการทำงานจึงจัดการและปรับเปลี่ยนได้เสมอ เราต้องการให้ทุกคนทำแบบนี้ ทั้งตัวแทนจำหน่ายตามท้องถนน ไปจนถึงผู้จัดการโครงการก่อสร้างอาคารรับส่งสัญญาณ

เมื่อ ครั้งที่เราต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในช่วงปีแรก ๆ ในอินเดีย เราได้นำกระบวนการเหล่านี้มาใช้เช่นเดียวกัน เราได้เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์หลักทำให้ไม่เพียงแต่ยอมรับการเป็นผู้ให้บริการที่ ต้นทุนต่ำ แต่เราก็เติบโตเนื่องจากกลยุทธ์นี้

มัน ได้กลายเป็นสูตรแห่งความสำเร็จที่นำเรามาสู่สิ่งที่เราเป็นในวันนี้เนื่อง จากวัฒนธรรมของเรา คนของเรา และการเรียนรู้ด้านการทำงานในตอนนี้ เราพยายามค่อย ๆ เติมเต็มช่องว่าง เรากำลังปรับปรุงรากฐานและกำลังจับคู่กับคู่แข่งที่ใหญ่กว่ามาก การดำเนินงานในอินเดียในวันนี้รองรับลูกค้าด้วยบริการอินเทอร์เน็ตบางประเภท ที่เป็นที่นิยมสูงสุดของตลาด

พวกเขาพบว่าการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด คือ ด้านข้อมูล แอปพลิเคชั่นส่งข้อความสนทนา แอปพลิเคชั่นโซ เชียลมีเดีย และค้นพบวิธีต่าง ๆ ที่ทำให้แอปพวกนี้ทำงานได้บนเทคโนโลยี 2G ซึ่งบนอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยทันสมัย และราคาที่ใคร ๆ ก็ใช้บริการได้จึงดึงดูดลูกค้าใหม่ได้มากและเปลี่ยนอินเทอร์เน็ตให้เป็นแหล่งรายได้ที่ เกินความคาดหวัง เชื่อมต่อผู้คนในทางที่เป็นจริงด้วยผลประโยชน์จริงบนตลาดขนาดใหญ่ แข่งขันกันได้อย่างสูสีกับผู้เล่นรายใหญ่กว่ามาก

และนี่คือตัวตนของพวกเขา และมีอีกหลายอย่างที่เราจะเรียนรู้ได้จากพวกเขาต่อไปเช่นกัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การต่อสู้ เพื่อความโดดเด่น ของเรา อินเดีย

view