สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สตง.สอบ ซื้อยาปราบศัตรูพืช มท. เสร็จแล้ว- 2 สนช.อดีตผู้ว่าฯขอแจง บิ๊กตู่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“สนช.อดีตผู้ว่าฯ มุกดาหาร รับเตรียมทำหนังสือแจง “บิ๊กตู่” เหตุถูกอดีต ส.ส.ปชป. ปูดชื่อ เอี่ยวทุจริตจัดซื้อยาปราบศัตรูพืช ของกระทรวงมหาดไทย ย้ำสมัยเป็นผู้ว่าฯ ดำเนินการอย่างถูกต้อง ด้าน “อดีตผู้ว่าฯเลย”ยันมีหลักฐานครบก่อนจ่ายเงิน จ่อฟ้อง “วิลาศ”ทำเสื่อมเสีย เผย สตง. เตรียมเสนอมหาดไทย หลังสอบข้อมูลเสร็จแล้ว
       
       จากกรณีนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างยาปราบศัตรูพืช กรณีเกิดภัยพิบัติ มูลค่า 7.8 พันล้านบาท โดยระบุว่ามี นายชาญวิทย์ วสยางกูร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และนายพรศักดิ์ เจียรณัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ซึ่งปัจจุบันทั้งสองรายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เกี่ยวข้องด้วยนั้น
       
       วันนี้(8 มิ.ย.) นายชาญวิทย์ วสยางกูร สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดอยู่ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งหารือกับผู้ใหญ่ว่าจะดำเนินอย่างไรต่อไป ขณะนี้ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอะไรได้มาก
       
       แต่ยืนยันว่า กระบวนการจัดซื้อยาปราบศัตรูพืชในสมัยเป็นผู้ว่าฯมุกดาหาร ดำเนินการอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามจากการได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้ให้คำแนะนำว่า ขอให้ไปทำรายละเอียดบันทึกข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแจ้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ทราบ จากนั้นต้องรอดูว่า นายกรัฐมนตรีจะว่าอย่างไรต่อไป
       
       ด้านนายพรศักดิ์ เจียรณัย สนช.อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า มีหลักฐานการจัดซื้อจัดจ้างจริง ตามที่คณะกรรมการกำกับดูแลเป็นผู้เสนอมา ซึ่งตามขั้นตอน ก่อนที่จะอนุมัติจ่ายเงิน จะมีระบบการตรวจสอบภายในของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา ทั้งนี้ยืนยัน ไม่ได้แทรกแซงหรือสั่งการใดที่เอื้อการทุจริต ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูล เพื่อดำเนินการฟ้องร้องนายวิลาศ เหตุทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อม ยืนยัน ไม่ลาออกจาก สนช. เพราะไม่ได้กระทำความผิดใด
       
       สำหรับ นายชาญวิทย์ วสยางกูร เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2553-30 ก.ย. 2555
       ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2553 ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รักษาการที่ปรึกษาด้านการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ประจำกระทรวงมหาดไทย ก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็น รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และเป็นผู้ว่าฯมุกดาหาร ในยุคนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
       
       ส่วน นายพรศักดิ์ เจียรณัย เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ จ.เลย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2552-ปี 2554
       
       ทั้งนี้จากข้อมูลของ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้าตรวจสอบงบประมาณการจัดซื้อยากำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าแมลง ของหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะใน 16 จังหวัดภาคอีสานที่อยู่ในงบโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินที่ เป็นงบจัดซื้อยาปราบศัตรูพืช ซึ่งพบว่ามีความผิดปกติหลายอย่าง ทั้งการจัดซื้อแพงกว่าปกติ หรือสูงกว่าราคาในท้องตลาดถึง 20 เท่า
       
       อีกทั้งเมื่อตรวจสอบก็พบว่าเป็นของปลอมจำนวนมาก โดยพ่อค้าที่ขายยาดังกล่าวให้กับจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสานมีอยู่คนเดียว คนรู้จักกันดีในชื่อ “เสี่ยอ้วน” ที่หิ้วกระเป๋าใบเดียว แล้วก็สินค้าไปขายตามจังหวัดต่างๆ ซึ่งพบว่างบในส่วนป้องกันภัยจังหวัดทั่วประเทศส่วนนี้มีมากถึงเกือบ 7 พันล้านบาท โดยล่าสุดได้มีการตรวจสอบเสร็จสิ้นเตรียมเสนอ กระทรวงมหาดไทยในเร็วๆนี้.


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สตง.สอบ ซื้อยาปราบศัตรูพืช มท. เสร็จแล้ว สนช. อดีตผู้ว่าฯ ขอแจง บิ๊กตู่

view