สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โซลลั่นสกัดไวรัส เมอร์ส สัปดาห์นี้ แต่พวกเพื่อนบ้านยังคงเพิ่มระดับเตือนภัย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ - เกาหลีใต้ประกาศในวันอังคาร (9 มิ.ย.) ว่าจะสกัดการระบาดของไวรัส “เมอร์ส” ให้อยู่หมัดภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย แต่มีผู้ติดเชื้อใหม่เพียง 8 ราย ทำให้เริ่มมีความหวังว่า การระบาดของไวรัสนี้อาจถึงจุดสูงสุดแล้วและจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า อย่างไรก็ตาม พวกเพื่อนบ้านยังคงไม่วางใจ ฮ่องกงยกระดับเป็น “เตือนภัยสีแดง” แนะนำพลเมืองงดเดินทางไปยังแดนโสมขาวโดยไม่จำเป็น ส่วนไต้หวันก็ขยายพื้นที่เตือนให้ระวังการเดินทางเข้าไป จากแค่เพียงกรุงโซล เป็นครอบคลุมทั่วทั้งเกาหลีใต้
       
       กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงในวันอังคาร (9) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโรค “กลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง” (เมอร์ส) รายใหม่จำนวน 8 ราย จากที่ในวันจันทร์ (8) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 23 ราย ทำให้นับจากที่มีการวินิจฉัยยืนยันผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลานี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ทั้งสิ้น 95 ราย ซึ่งถือเป็นการระบาดรุนแรงที่สุดนอกซาอุดีอาระเบีย
       
       เชื้อไวรัสนี้ส่งผลให้ชาวเกาหลีใต้พากันตื่นตระหนก โดยมีรายงานว่าได้ฉุดยอดขายตั๋วภาพยนตร์ทรุดดิ่ง เช่นเดียวกับตั๋วชมการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมสาธารณะอื่นๆ
       
       ชอย เกียงฮวาน รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง แถลงว่า ขณะนี้ ประชาชนกำลังกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบแง่ลบจากการระบาดของเมอร์สที่มี ต่อเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้น รัฐบาลจึงตัดสินใจนำมาตรการรับมือทั้งหมดมาใช้ เพื่อยุติวิกฤตเมอร์สให้ได้ภายในสัปดาห์นี้
       
       ขณะเดียวกัน นัม เกียงปิล ผู้ว่าการจังหวัดคย็องกีที่ล้อบรอบกรุงโซล เผยว่า โรงพยาบาลใหญ่ๆ 32 แห่งตกลงเข้าร่วมแคมเปญต่อต้านการระบาดของเมอร์ส โดยยินดีรับใครก็ตามที่แสดงอาการคล้ายติดเชื้อเมอร์สเข้ารักษาและกักกันโรค
       
       สำหรับผู้ที่เสียชีวิตรายล่าสุดซึ่งเป็นรายที่ 7 ในเกาหลีใต้นั้น เป็นหญิงวัย 68 ปีที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยคนแรกในโรงพยาบาลในกรุงโซล
       
       กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ย้ำว่า การติดเชื้อทั้งหมดในเวลานี้ยังคงจำกัดอยู่ในสถานพยาบาล และผู้เสียชีวิตทั้ง 7 คนล้วนมีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว พร้อมกับสำทับว่าขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ๆ ในโรงพยาบาลเซนต์ แมรี่ ซึ่งเป็นโรงพยาบาล 1 ใน 3 แห่งที่ผู้ป่วยคนแรกเข้ารักษาตัวแล้ว
       
       เนื่องจากระยะฟักตัวของไวรัสชนิดนี้คือ 5-6 วันโดยเฉลี่ย และสูงสุดไม่เกิน 2 สัปดาห์ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่า จะไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นผู้ติดเชื้อโดยตรงจากผู้ป่วยคนแรกอีกต่อไป

        ขณะเดียวกัน ระยะฟักตัวของผู้ที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยรายที่ 2 ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับเชื้อจากผู้ติดเชื้อรายแรกขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เซนต์แมรี่ จะสิ้นสุดลงในวันศุกร์นี้ (12) ทำให้มีความหวังว่า การระบาดของเมอร์สอาจถึงจุดสูงสุดแล้วและจะสิ้นสุดลงในเร็วๆ นี้
       
       ทางด้านประธานาธิบดีพัค กึน-ฮเย แถลงในการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยแสดงความหวังว่า ถึงแม้ยังคงมีความกังวล แต่ประชาชนก็ไม่ควรตื่นตกใจเกินไป และต้องให้ความร่วมมือเพื่อให้มั่นใจว่า กิจกรรมเศรษฐกิจจะไม่ชะลอตัวลง
       
       อย่างไรก็ตาม บรรดาเพื่อนบ้านของเกาหลีใต้ยังดูจะไม่ไว้วางใจ คณะกรรมการการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้รายงานว่า ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจีน จำนวนรวมกันมากกว่า 45,000 คน ยกเลิกการเดินทางสู่เกาหลีใต้ เนื่องจากกังวลกับการระบาดของเมอร์ส
       
       นอกจากนั้น ในวันอังคาร แคร์รี่ ลัม หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง แถลงยกระดับเตือนภัยการเดินทางไปแดนโสมขาว ขึ้นสู่ระดับ “เตือนภัยสีแดง” ซึ่งเป็นระดับ 2 จากทั้งหมด 3 ระดับ และหมายถึงการแนะนำให้พลเมืองงดเดินทางไปยังเกาหลีใต้โดยไม่จำเป็น หลังจากเมื่อวันจันทร์เพิ่งประกาศยกระดับการรับมือการระบาดของไวรัสเมอร์สใน เกาหลีใต้เป็น “เข้มงวด”
       
       เช่นเดียวกัน มาเก๊า ซึ่งก็เป็นเขตบริหารพิเศษของจีนอีกดินแดนหนึ่ง ได้ออกแนะนำให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเกาหลีใต้หากไม่มีความจำ เป็นจริงๆ รวมถึงกำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากป้องกันโรคขณะเข้าใช้บริการในสถานพยาบาล
       
       ทางด้านไต้หวัน ออกประกาศในตอนค่ำวันอังคาร ขยายพื้นที่เตือนให้ระมัดระวังในการเดินทาง จากแค่กรุงโซล มาเป็นครอบคลุมทั่วประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนั้นยังแนะนำให้ชาวไต้หวันหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถาบันทางการแพทย์ขณะ อยู่ในแดนโสมขาว
       
       ความเคลื่อนไหวเหล่านี้มีขึ้นแม้องค์การอนามัยโลก (ฮู) ยืนยันว่าไม่แนะนำให้ประเทศต่างๆ ควบคุมจำกัดการเดินทางก็ตาม
       
       ในเวลาเดียวกันเจ้าหน้าที่ฮูได้เริ่มปฏิบัติภารกิจร่วมกับแพทย์ เกาหลีใต้เพื่อทบทวนมาตรการรับมือและวิเคราะห์ไวรัสเมอร์สแล้วเมื่อวัน อังคาร
       
       อลิสัน คลีเมนต์ส-ฮันต์ โฆษกสำนักงานผู้อำนวยการใหญ่ฮูแถลงจากมะนิลาว่า มาตรการรับมือการระบาดของไวรัสเมอร์สของเกาหลีใต้สอดคล้องกับแนวทางของฮู และหวังว่า จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่จะลดลงในเร็วๆ นี้



สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โซลลั่น สกัดไวรัส เมอร์ส  สัปดาห์นี้ เพื่อนบ้าน เพิ่มระดับเตือนภัย

view