สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำรวจกองทุนไทยได้เกรดc+

จาก โพสต์ทูเดย์

สำรวจกองทุนไทยได้เกรดC+

“มอร์นิ่งสตาร์” เผยผลสำรวจกองทุนไทยคะแนนลดเหลือ C+ ชี้พัฒนาแล้วแต่ไม่ทันโลก

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุน บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากการสำรวจประสบการณ์การลงทุนของนักลงทุนทั่วโลกที่มีต่ออุตสาหกรรมกองทุนรวม ของ Morningstar, Inc. ปี 2558 ประเทศไทยได้รับคะแนนภาพรวมอยู่ที่ C+

การสำรวจดังกล่าวพิจารณาจาก 4 องค์ประกอบ ซึ่งประเทศไทยได้รับคะแนนในแต่ละหัวข้อ ดังนี้ 1.การกำกับดูแลและภาษี B- 2.มาตรฐานการเปิดเผยข้อมูล B- 3.ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียม C+ และ 4.การซื้อขายหน่วยลงทุนและบทบาทของสื่อ C

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ได้คะแนน A ถือเป็นประเทศที่มีสภาพการลงทุนในกองทุนรวมที่ดีสุด ขณะที่ประเทศจีนได้คะแนน D+ อยู่ในลำดับสุดท้ายจากทั้งหมด 25 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบผลการสำรวจ 2 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า อุตสาหกรรมกองทุนรวมของไทยได้คะแนนลดลง โดยในปี 2554 ได้คะแนน A- และปี 2556 ได้คะแนน B ซึ่งคะแนนใน 3 องค์ประกอบลดลง ยกเว้นการซื้อขายหน่วยลงทุนและบทบาทของสื่อที่มีคะแนนเพิ่มขึ้น

“การสำรวจนี้เป็นการสำรวจโดยเปรียบเทียบกับประเทศอื่น เพราะฉะนั้นการที่ประเทศไทยได้คะแนนลดลง ไม่ได้หมายความว่าอุตสาหกรรมกองทุนของไทยไม่มีการพัฒนา เพราะที่ผ่านมามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ประเทศอื่น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยุโรปมีการพัฒนาที่เร็วกว่า” นายกิตติคุณ กล่าว

สำหรับหัวข้อการกำกับดูแลและภาษีที่คะแนนลดลงในการสำรวจครั้งนี้ นายกิตติคุณ กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศไทยยังมีข้อจำกัดอยู่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เช่น จำนวนกองทุนต่างประเทศที่เปิดขายในไทยมีอยู่ไม่มาก แม้ว่าจะมีการทำข้อตกลงระหว่าง 3 ประเทศ ไทย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ภายใต้กรอบ ASEAN CIS ในขณะที่การจัดตั้งกองทุนที่ลงทุนต่างประเทศมีกฎเกณฑ์ค่อนข้างมาก

“แต่หลายอย่างต้องให้เครดิตสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพราะที่ผ่านมาพยายามปรับปรุงมาตรฐานในการเปิดเผยข้อมูลให้เป็นสากลมากขึ้น เช่น หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปที่เป็นมาตรฐานขึ้นและเข้าใจง่ายขึ้น รวมทั้งการเปิดเผยพอร์ตโฟลิโอแบบรายไตรมาส ซึ่งจะเริ่มขึ้นในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งยังไม่ได้ถูกนำไปให้คะแนนในการสำรวจครั้งนี้” นายกิตติคุณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกิตติคุณ กล่าวว่า ในขณะที่ประเทศไทยจะเริ่มให้กองทุนเปิดเผยพอร์ตโฟลิโอแบบรายไตรมาส แต่ประเทศอื่นพัฒนาขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดยเปิดเผยพอร์ตโฟลิโอแบบรายเดือน ในหัวข้อค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียม ที่เคยได้คะแนน A เมื่อปี 2554 แต่ลดลงเหลือเพียง C+ ในการสำรวจครั้งนี้ นายกิตติคุณ กล่าวว่า แม้ว่าค่าธรรมเนียมกองทุนตราสารหนี้จะต่ำ แต่กองทุนหุ้นและกองทุนตลาดเงินของไทยเก็บค่าธรรมเนียมสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย รวมทั้งยังมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุน

“มีบางกองทุนที่นำรายได้จากค่าธรรมเนียมบริหารจัดการไปจ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่นให้ตัวแทนขาย ซึ่งต่างประเทศจะแยกค่าคอมมิชชั่นออกมาให้เห็น ซึ่งการเรียกเก็บแล้วมีการเปิดเผยจะได้คะแนนดีกว่าบอกว่าไม่เก็บแต่ไปบวกกับค่าใช้จ่ายอื่น” นายกิตติคุณ กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สำรวจ กองทุนไทย เกรดc+

view