สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สร้าง Brand ธุรกิจ หัวใจสู่แนวหน้าอาเซียน

จากประชาชาติธุรกิจ

การเปิดเออีซีจะผลักดันให้อาเซียนมีความโดดเด่นด้วยเศรษฐกิจขนาดใหญ่ รวมไปถึงจำนวนประชากรมหาศาล บวกกับเศรษฐกิจเอเชียที่กำลังโต กลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้แบรนด์ข้ามชาติน้อยใหญ่ รวมทั้งบริษัทของคนไทย ก็ต่างเล็งเห็นถึงโอกาสและตัดสินใจบุก "ตลาดอาเซียน"

ดร.สรณ์ จงศรีจันทร์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ศาสตร์และการบริหารจัดการแบรนด์ บจก.แบรนด์เอนี่ติง ฉายภาพให้เห็นถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน อันดับแรก คือ การเปลี่ยนมุมมองกับคำนิยามคำว่า SMEs ในมิติใหม่ คือ "S=สู้ M=มุ่งมั่น E=อดทน" โดยระบุว่า ผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้อง "ตื่นตัว" กับการรุกครั้งใหญ่ เพื่อมัดใจผู้บริโภคในตลาดอาเซียน

ทั้งนี้ การสร้างแบรนด์มีอยู่ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1) แบรนด์จะต้องมีความแตกต่างและโดดเด่น

2) แบรนด์ต้องเป็นที่อยากได้และจำเป็นต่อกลุ่มเป้าหมาย

3) แบรนด์ต้องเป็นที่รู้จัก

และ 4) แบรนด์ต้องได้รับการยอมรับ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้หากผู้ประกอบการสามารถทำความเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ การรุกตลาดเพื่อขยายฐานธุรกิจก็จะเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ตัวอย่างที่เด่นชัด คือ การบุกตลาดเวียดนามของปลากระป๋องสามแม่ครัว ด้วยการเริ่มต้นแบรนด์เป็นภาษาเวียดนาม 70% และภาษาไทย 30% ผลลัพธ์ คือ ไม่มีใครซื้อสินค้า ผู้ประกอบการจึงหันมาปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นภาษาไทย 70% เวียดนาม 30% กลับได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด เพราะคนเวียดนามนิยมสินค้านำเข้า โดยเฉพาะสินค้าไทย สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมและค่านิยมว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อการขยายธุรกิจ

ดร.สรณ์มองว่า กลยุทธ์ที่จะใช้ "มัดใจ" กลุ่มผู้บริโภคในตลาดอาเซียนได้ ไม่ใช่พิจารณาแค่ความต้องการเท่านั้น แต่ต้องมองลึกเข้าไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างละเอียด ยิ่งโลกกำลังย่างเข้าสู่ยุค "ไร้พรมแดน" ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการสื่อสาร อินเทอร์เน็ต จะทำให้เจ้าของแบรนด์และสินค้า


ไม่อาจปิดกั้นข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าได้อีกต่อไป สิ่งที่เกิดขึ้นจะทำให้การสร้าง "ความแตกต่าง" ของสินค้าและบริการ ทวีความจำเป็น เพื่อฉีกหนี "แบรนด์คู่ต่อสู้" ตัวอย่างการสร้างความแตกต่างแต่ไม่มีความจำเป็น เช่น การออกแบบชักโครกคู่ เพื่อคนที่คุณรัก เพราะความเป็นจริงไม่มีคู่รักคนใดที่จะเข้าห้องน้ำพร้อมกัน ดังนั้น สินค้าดังกล่าวจึงสะท้อนให้เห็นถึงการสร้างความโดดเด่นในแบบที่ผิดๆ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบสินค้าอยู่เสมอ เพื่อสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยการทำวิจัยเพื่อตรวจสอบแนวคิดเกี่ยวกับสินค้าของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยจำนวนไม่น้อยที่ล้มเหลว เพราะการยึดคติที่ว่า เงินคือหนทางสู่ความสำเร็จ ทั้งที่ความจริงแล้ว การมี "ไอเดียที่ดี" สำคัญยิ่งกว่า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สร้าง Brand ธุรกิจ หัวใจ แนวหน้าอาเซียน

view