สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป.ป.ช.พบพิรุธ 2 โครงการ คดี ปตท.เอ็นเนอร์ยี่ โกงปลูกปาล์มอินโด ยันคุ้ยตั้งแต่เริ่ม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“สถาพร” เผยคดี ปตท.เอ็นเนอร์ยี่ทุจริตปลูกปาล์มอินโดคืบหน้า พบ 2 โครงการชี้มูลความผิดได้ จ่อสรุป เชื่อบอร์ดไม่ตัดตอนความรับผิดชอบ พร้อมคุ้ยตั้งแต่ก่อนเริ่มโครงการ
       
       วันนี้ (17 มิ.ย.) พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดูแลการไต่สวนคดีทุจริตเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินเพื่อปลูกปาล์มน้ำมันที่ อินโดนีเซียของ ปตท. กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และเอกสารจำนวนมากจึงมีความคืบหน้าพอสมควร แต่ ป.ต.ท.ส่งให้ ป.ป.ช.สอบเฉพาะ 5 โครงการที่มีการดำเนินการไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ยังเสาะหาพยานหลักฐานก่อนที่จะเริ่มโครงการด้วยว่าเป็นมาอย่างไร
       
       “เบื้องต้นพบความผิดปกติหลายอย่าง เช่น การดำเนินการตามโครงการไม่เป็นไปตามที่บอร์ด ป.ต.ท.อนุมัติ และก่อนริเริ่มโครงการนี้มีข้อผิดปกติหลายส่วนทั้งเรื่องที่ดิน ข้อตกลง หุ้นส่วน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ประเมินว่าสร้างความเสียหายให้รัฐเท่าไหร่ เพราะต้องดูผลประกอบการเทียบกับการลงทุน อีกทั้งยังมีการขายโครงการเพื่อลดภาวะขาดทุนไปหลายโครงการด้วย จึงต้องดูผลลัพธ์จากการขายกับเงินลงทุนที่เสียไปแตกต่างกันอย่างไร” นายสถาพรกล่าว
       
       นายสถาพรกล่าวว่า การไต่สวนอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพราะมีเอกสารจำนวนมาก แต่ในขณะนี้พบว่ามี 2 โครงการที่สามารถชี้มูลความผิดได้ซึ่งจะสรุปออกมาก่อน ส่วนโครงการที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งผู้ที่ต้องรับผิดชอบก็เป็นไปตามที่ ปตท.กล่าวหามา อีกทั้งยังต้องดูเรื่องบอร์ดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งตนไม่คิดว่าบอร์ดกำลังตัดตอนความรับผิดชอบด้วยการยื่นให้สอบการดำเนิน ธุรกิจปาล์มของ PTTGE เพราะ ป.ป.ช.ดูทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรื่องบอร์ด ปตท.กรีนเอ็นเนอร์ยี่ที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการที่ 5 หรือบอร์ดใหญ่ของ ปตท.ว่ามีการดำเนินการอย่างไร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ป.ป.ช. พบพิรุธ โครงการ คดี ปตท.เอ็นเนอร์ยี่ โกงปลูกปาล์ม อินโด ยันคุ้ย ตั้งแต่เริ่ม

view