สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องค์กรกำกับดูแลการสอบบัญชีอาเซียน เร่งยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีและความโปร่งใสของตลาดทุน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       องค์กรกำกับดูแลการสอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมหารือ แนวทาง หวังยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีและความโปร่งใสของตลาดทุนในภูมิภาค
        Audit Oversight Board (AOB) จัดตั้งขึ้นโดยองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม โดยมีผู้แทนองค์กรกำกับดูแลการสอบบัญชี และผู้สอบบัญชีจากสำนักงานสอบบัญชีชั้นนำในระดับภูมิภาคและระดับโลกกว่า 80 ราย จาก 6 ประเทศในอาเซียน และฮ่องกง ในครั้งนี้นอกจากสมาชิก AARG ซึ่งประกอบด้วย ก.ล.ต. ไทย AOB และ Singapore’s Accounting and Corporate Regulatory Authority (ACRA) แล้ว ยังมีองค์กรกำกับดูแลจากกัมพูชา ฮ่องกง อินโดนีเซีย ลาว และฟิลิปปินส์ สำนักสอบบัญชีชั้นนำระดับโลก และคณะทำงานจาก Global Public Policy Committee (GPPC) เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งการประชุม ASEAN Audit Regulators Group (AARG) Meeting ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย
        ที่ประชุมได้หารือ 2 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ (1) การใช้ดัชนีบ่งชี้คุณภาพงานสอบบัญชี (Audit Quality Indicators: AQI) เป็นเครื่องสะท้อนคุณภาพงานสอบบัญชีในด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้มีการสื่อสารมากยิ่งขึ้นระหว่างสำนักสอบบัญชี และผู้มีส่วนได้เสีย เช่น คณะกรรมการตรวจสอบ และ (2) ความท้าทายและโอกาสที่เกิดจากการใช้รายงานผู้สอบบัญชีแบบใหม่ที่ให้ราย ละเอียดมากขึ้น
        Mr. Kenneth Yap, ACRA Chief Executive กล่าวว่า “ที่ประชุมเห็นพ้องว่า AQI จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อคณะกรรมการตรวจสอบในการเริ่มต้นซักถาม เกี่ยวกับคุณภาพงานของสำนักสอบบัญชี โดยสิงคโปร์ ACRAอยู่ระหว่างกำหนดกรอบ AQI โดยมีการประสานงานอย่างจริงจังกับสำนักสอบบัญชีและกรรมการบริษัท”
        ในส่วนของรายงานผู้สอบบัญชีแบบใหม่ที่ให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็น สำคัญที่พบจากการตรวจสอบนั้น จะประกาศใช้ทั่วโลกสำหรับการตรวจสอบงบการเงินงวดปีสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2559 และจะเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มคุณภาพงานสอบบัญชีและรายงานทางการเงิน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยเพิ่มความโปร่งใสและคุณค่าของ งานตรวจสอบบัญชีในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจปัจจุบันที่ซับซ้อนมากขึ้น และผู้ลงทุนรวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียต่างเพิ่มความคาดหวังที่มีต่อรายงานทาง การเงินมากยิ่งขึ้น
        Mr. Nik Mohd Hasyudeen Yusoff, AOB Executive Chairman กล่าวว่า “รายงานผู้สอบบัญชีแบบใหม่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร ทำให้ผู้ลงทุนได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากขึ้นและมีข้อมูลเฉพาะเจาะจงตาม สถานการณ์ของแต่ละบริษัท ซึ่งจะต่างจากปัจจุบันที่การรายงานจะยึดการใช้ถ้อยคำและแบบฟอร์มมาตรฐาน”
        นายธวัชชัย เกียรติกวานกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับบัญชีตลาดทุน ก.ล.ต. กล่าวว่า “การริเริ่มแนวทางต่างๆ
       เพื่อส่งเสริมคุณภาพงานสอบบัญชีเป็นงานที่องค์กรกำกับดูแลและสำนัก สอบบัญชีต้องดำเนินการร่วมกันอย่างใกล้ชิด เช่น เรื่องการใช้ AQI และ รายงานผู้สอบบัญชีแบบใหม่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีในภูมิภาค ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ลงทุนมีความเชื่อมั่นในตลาดทุนอาเซียนมากยิ่งขึ้น”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : องค์กรกำกับดูแลการสอบบัญชีอาเซียน เร่งยกระดับ คุณภาพงานสอบบัญชี ความโปร่งใส ตลาดทุน

view