สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งอายัดทรัพย์ สาธิต รังคสิริ เซ่นปมคืนภาษี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ช.สั่งอายัดทรัพย์ "สาธิต รังคสิริ" อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ปมคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้าน เผยใกล้ชี้มูลความผิด

นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม กว่า 4.3 พันล้านบาท ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในตรวจสอบคดีดังกล่าว ว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหากรณีดังกล่าวแต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดในส่วนนี้ได้ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อการไต่สวน อย่างไรก็ตามคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้แจ้งให้นายสาธิต ทราบ และได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว ซึ่งทาง ป.ป.ช.ใกล้จะชี้มูลความผิดคดีนี้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีดัง กล่าวมีกระแสข่าวว่าคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต เป็นทองคำมูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท โดยทองคำดังกล่าวไม่ได้ปรากฏอยู่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ต้องแจ้งแก่ ป.ป.ช. และได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ อีกชุดหนึ่ง เพื่อเข้าไปตรวจสอบในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวโดยเฉพาะ

สำหรับคดีดังกล่าว เริ่มขึ้นเมื่อปี 2556 จากกรณีกรมสรรพากรอนุมัติคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ 30 บริษัทปริศนา เป็นเงินกว่า 3,647 ล้านบาท โดยบริษัทหลายแห่งเป็นสถานที่เดียวกัน ไม่มีการประกอบกิจการจริง หลายบริษัทมีที่ตั้งเป็นบ้านเลขที่ห้องเช่า โดยกรณีดังกล่าวคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของกระทรวงการคลัง ได้สรุปผลว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 18 ราย เป็นข้าราชการระดับสูง ซี 9 จำนวน 4 ราย และระดับปฏิบัติงานอีก 14 ราย จากนั้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ได้สรุปผลว่ามีข้าราชการกรมสรรพากรที่ถูกสอบสวนทางวินัยทั้งหมด 20 ราย และได้ประสานความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อจัดส่งรายชื่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตรวจสอบอย่างเป็นทางการ โดยมีนายภักดี โพธิศิริ เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ซึ่งภายหลังดำเนินการไต่สวนตรวจสอบแล้ว พบว่าในระดับเจ้าหน้าที่มีอย่างน้อย 2 รายที่มีความร่ำรวยผิดปกติ โดยก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯเห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่า นายศุภกิจ ริยะการ หรือสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯ 22 (บางรัก) ร่ำรวยผิดปกติ มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการโอนย้าย ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน จึงได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายศุภกิจ และผู้ที่เกี่ยวข้องไว้เป็นการชั่วคราว รวมมูลค่าประมาณ 48 ล้านบาท และล่าสุดคือกรณีคณะอนุกรรมการไต่สวนฯมีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สั่งอายัดทรัพย์ สาธิต รังคสิริ เซ่น ปมคืนภาษี

view