สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สพฐ.เรียกแท็บเล็ตล้านเครื่องคืนโรงเรียน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      “ณรงค์”ไฟเขียว สพฐ.เปลี่ยนงบห้องคอมพ์ ปี 58 วงเงิน 1,200 ล้าน ชี้ทำมา 10 ปีพบไม่คุ้มค่า สูญเงินกว่าแสนล้านและเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว เตรียมนำไปพัฒนาสื่อของ ร.ร.วังไกลกังวล 700 ล้าน พร้อมนำงบแท็บเล็ตกว่า 5,000 ล้าน ให้ ร.ร.ซื้ออุปกรณ์รับสัญญาณ และเรียกเก็บ แท็บเล็ต ป.1 และ ม.1 คืนโรงเรียน
       
       ดร.อนุสรณ์ ฟูเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) และ ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ. เพื่อขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณโครงการจัดหาห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีงบประมาณ 2558 วงเงิน 1,200 ล้านบาท ว่า จะมีการดำเนินการใน 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรกเพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอน และเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของโรงเรียนวังไกลกังวล วงเงินประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งจะเอื้อประโยชน์แก่โรงเรียนสังกัด สพฐ. 15,365 โรง ที่รับถ่ายทอดการสอนในโครงการการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ส่วนที่สอง จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนปลายทางนำไปบริหารจัดการ อาทิ การกั้นห้องโดยใช้ผนังเบา จัดซื้ออุปกรณ์เพื่อรับสัญญาณ ทรัมฟ์ไดร์ฟจัดเก็บข้อมูล เป็นต้น
       
       “ห้องคอมพิวเตอร์ทำมากว่า 10 ปี มากกว่า 2 หมื่นโรง ใช้เงินประมาณกว่าแสนล้านบาท เมื่อมาพิจารณาดูความคุ้มค่าในเวลานี้เห็นแล้วว่าไม่คุ้ม เพราะเด็กได้ใช้เรียนอย่างน้อยวันละชั่วโมง อีกทั้งสื่อเทคโนโลยีก็ไม่รองรับ จึงไม่มีความจำเป็น และในเวลานี้ สพฐ.มีการเรียนการสอนผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เรามีคลังสื่อการเรียนรู้ใหม่ๆมากมายที่จะรองรับ และในอนาคตเราก็จะอนุญาตให้นักเรียนนำแท็บเล็ต หรือ สมาร์ทโฟน เข้ามาใช้ในห้องเรียนได้ ซึ่งเด็กจะสามารถเชื่อมต่อกับระบบที่เตรียมไว้ได้ทันที ครูสามารถสั่งการบ้านทางนี้ได้ทันทีเช่นกัน” ดร.อนุสรณ์ กล่าว
       
       ดร.อนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ในขณะนี้ สพฐ.แจ้งให้โรงเรียนเรียกคืนแท็บเล็ต โครงการ 1คอมพิวเตอร์พกพา(แท็บเล็ต)ต่อ 1 นักเรียนที่แจกให้แก่นักเรียนระดับ ป.1 และ ม.1 ปีการศึกษา 2555 และ 2556 กว่า 1 ล้านเครื่องกลับมา ทั้งนี้ เพื่อตรวจสอบสภาพและนำไปไว้ประจำห้องเรียนรองรับเด็กที่ไม่มีแท็บเล็ตหรือ สมาร์ทโฟนส่วนตัว ซึ่งงบประมาณจัดซื้อแท็บเล็ตยังเหลืออยู่ประมาณ 5,800 ล้านบาท ทาง สพฐ.จะนำมาจัดสรรให้โรงเรียน เพื่อนำไปจัดหาอุปกรณ์รับสัญญาณประจำห้องเรียนในโรงเรียนที่ยังขาดแคลน ห้องเรียนละ 48,000 บาท ส่วนโรงเรียนหนึ่งจะมีกี่ห้องนั้นจะคำนวณจากจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งรมว.ศึกษาธิการ เห็นด้วยกับการขอเปลี่ยนแปลงงบฯดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพฐ.กำลังเร่งจัดทำรายละเอียดเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบต่อ ไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สพฐ. เรียกแท็บเล็ตล้านเครื่อง คืนโรงเรียน

view