สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟาสต์ฟู้ด ปลุกชีพมาสคอต เจาะตลาด...วัยรุ่น-รสนิยมดี

จากประชาชาติธุรกิจ

ในยุคที่ผู้คนหายใจเข้าออกเป็นเรื่องสุขภาพเช่นนี้ การทำตลาดสินค้าอย่างฟาสต์ฟู้ดทั้งแฮมเบอร์เกอร์หรือไก่ทอดย่อมไม่ใช่เรื่อง ง่าย ซ้ำร้ายยังมีแบรนด์อาหารจานด่วนใหม่ ๆ ที่เน้นจุดขายด้านสุขภาพเข้ามาเป็นคู่แข่ง โดยช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมายอดขายของแมคโดนัลด์ในสหรัฐลดลง 4% ในขณะที่เคเอฟซีมียอดขายน้อยกว่า "ชิก-ฟิล-เอ" เชนฟาสต์ฟู้ดคู่แข่งที่เน้นขายแซนด์วิชไก่กว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งที่มีสาขาเพียงครึ่งหนึ่งของเคเอฟซี รวมถึงปิดร้านในทุกวันอาทิตย์

"บอนนี ริค" นักวิเคราะห์จากสำนักวิจัยเอ็นพีดี กรุ๊ป กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากจนทำให้ราคาแม้ว่าจะถูกก็ไม่สามารถจูงใจ ลูกค้าให้เข้าร้านฟาสต์ฟู้ดได้อีกแล้วแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดจำเป็นต้องหาเหตุผล อื่นเพื่อชักจูงให้ลูกค้าเข้าร้านแทน



สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้วิเคราะห์ว่าเรื่องนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ช่วงไตรมาส2แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดเก่าแก่ทั้งเคเอฟซี แมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิง ต่างพร้อมใจกันปลุกมาสคอตเก่าของตนทั้ง "ผู้พันแซนเดอร์ส" ผู้ก่อตั้งเคเอฟซี และหัวขโมยเบอร์เกอร์ "แฮมเบอร์กรา" ของแมคโดนัลด์ รวมถึงราชาเบอร์เกอร์ "เดอะ เบอร์เกอร์คิง" ขึ้นมาอีกครั้งหลังจากเลิกใช้แคแร็กเตอร์ เหล่านี้ช่วยทำตลาดไปกว่า 20 ปี

เริ่มจากแมคโดนัลด์ที่ใช้แฮมเบอร์กรา ซึ่งถูกปรับแคแร็กเตอร์จากเด็กชายตัวอ้วนเป็นหนุ่มฮิปสเตอร์ไว้เคราจาง ๆ เพื่อเป็นมาสคอตในโฆษณาเบอร์เกอร์เนื้อสันนอกเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเลิกใช้มาสคอตตัวนี้ไปในปี 2002 โดย "สตีฟ เอสเตอร์บรูค" ซีอีโอของแมคโดนัลด์ให้เหตุผลว่า เป็นการสะท้อนภาพลักษณ์ที่ทันสมัย และมีหัวก้าวหน้าของแบรนด์

หลังจากนั้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ "เบอร์เกอร์คิง" ได้ใช้ราชาเบอร์เกอร์มาทำตลาดเช่นกัน โดยลงทุนกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อให้มาสคอตตัวนี้ได้อยู่ในคณะผู้ติดตามของ "ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์" รวมถึงเป็นผู้เดินส่งนักมวยชื่อดังขึ้นเวทีในแมตช์กับ "แมนนี่ ปาเกียว" ซึ่งถูกยกให้เป็นศึกแห่งศตวรรษอีกด้วย



ด้านเคเอฟซีเองได้คืนชีพผู้พันแซนเดอร์สขึ้นมาอีกครั้ง โดยให้ "ดาเรล แฮมมอน" นักแสดงชาวอเมริกันสวมบทบาทเป็นผู้ก่อตั้งเคเอฟซีผู้ล่วงลับ และเช่นเดียวกับกรณีของแมคโดนัลด์ เคเอฟซีได้เปลี่ยนแคแร็กเตอร์ของผู้พันแซนเดอร์สใหม่จากคุณปู่ชาวใต้ใจดีซึ่งปรากฏตัวในโฆษณาครั้งสุดท้ายเมื่อปี1994หรือกว่า20 ปีก่อน ด้วยการนำเสนอด้านร้าย เช่น ก่อเรื่องชกลูกความจนถูกถอนใบอนุญาต เป็นต้น เพื่อสื่อว่าการคิดค้นสูตรไก่ทอดเป็นสิ่งที่ผู้พันทำได้ดีที่สุดและนำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตพร้อมรีโนเวตร้านในรูปแบบย้อนยุค

สอดคล้องกับ"เดเรกรัคเคอร์"ศาสตราจารย์ด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ซึ่งวิเคราะห์ปรากฏการณ์ดังกล่าวว่าเป็นกลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นชายชาวเมืองมีการศึกษาดีอายุ 18-34 ปี และมีรสนิยมสูงด้วยการปรับให้มาสคอตแต่ละตัวสะท้อนไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้ เช่น การเลือกกินเบอร์เกอร์เนื้อสันนอก หรือมีวิถีชีวิตที่เน้นทำสิ่งที่ถนัดอย่างช่องวิดีโอบนยูทูบ แบบเดียวกับที่ผู้พันแซนเดอร์สทุ่มเทให้กับการคิดสูตรไก่ทอด เป็นต้น



ปัจจุบันกลยุทธ์เหล่านี้เริ่มส่งผลบ้างแล้ว โดยเคเอฟซีอ้างว่าหลังจากแคมเปญคืนชีพผู้พันแซนเดอร์สแล้ว บางสาขามีลูกค้ามากถึงขนาดต้องเข้าแถวรอนาน 25 นาที

ส่วนแมคโดนัลด์กับเบอร์เกอร์คิงนั้นอาจจะยังต้องใช้เวลากว่าที่แคมเปญจะส่งผล และหากกลยุทธ์เหล่านี้ได้ผลดีอาจเป็นสัญญาณเปิดสู่ยุคทำตลาดด้วยมาสคอตอีกครั้งหนึ่งก็เป็นได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฟาสต์ฟู้ด ปลุกชีพ มาสคอต เจาะตลาดวัยรุ่น รสนิยมดี

view