สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งามไส้! วอลล์สตรีทแฉ กองทุนพัฒนาศก.มาเลเซีย โอนเงิน $700 ล้านเข้า บัญชีส่วนตัวนายกฯ

งามไส้! วอลล์สตรีทแฉ “กองทุนพัฒนาศก.มาเลเซีย” โอนเงิน $700 ล้านเข้า “บัญชีส่วนตัวนายกฯ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        รอยเตอร์ – บริษัท วัน มาเลเซีย ดีเวลลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียในระยะยาว ประกาศยืนยันวันนี้(3 ก.ค.)ว่าไม่เคยมีการโอนเงินจำนวนมหาศาลให้แก่นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ตามที่เป็นข่าว หลังสื่อชั้นนำของอเมริกา วอลล์สตรีทเจอร์เนิล ออกมาเปิดโปงว่าเงินของธนาคาร หน่วยงานภาครัฐ และบริษัทที่เชื่อมโยงกับ 1MDB ถูกยักย้ายถ่ายเทไปเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้นำแดนเสือเหลืองถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
       
       ทั้งนี้ หากข้อมูลของวอลล์สตรีทเจอร์เนิลเป็นจริง จะถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ นาจิบ ตกเป็นผู้ต้องหายักยอกเงินกองทุนของรัฐโดยตรง
       
       โฆษกรัฐบาลเสือเหลืองรีบออกมาชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยนำเงินกองทุน 1MBD ไปใช้จ่ายส่วนตัว
       
       “ตามที่สื่อต่างประเทศได้เผยแพร่รายงานเมื่อเช้าวันนี้ 1MDB ขอชี้แจงให้เข้าใจตรงกันว่า บริษัทไม่เคยโอนเงินกองทุนให้แก่ท่านนายกรัฐมนตรี” คำแถลงจาก 1MDB ระบุ
       
       “การเสนอข้อมูลเป็นอื่นอย่างที่สื่อบางสำนักกำลังทำอยู่ ถือเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ และจงใจบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของกองทุน”

        กลุ่มบีเอ็นที่ผูกขาดอำนาจบริหารในมาเลเซียมาเกือบ 60 ปีกำลังถูกฝ่ายค้านสับเละเกี่ยวกับพฤติกรรมทุจริตคอรัปชันของคนในรัฐบาล รวมถึงปัญหาหนี้สินของกองทุน 1 MDB ที่พอกพูนจนเสี่ยงต่อการล้มละลาย แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพลอย่าง มหาธีร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเคยอุปถัมภ์ค้ำชู นาจิบ มาก่อนก็ยังเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
       
       วอลล์สตรีทอ้างผลสอบสวนของรัฐบาลซึ่งพบว่า เงินจากกองทุน 1MBD ถูกโอนเข้าบัญชี นาจิบ ราซัก ถึง 5 ครั้ง ในจำนวนนี้มีเงินก้อนใหญ่ 2 ก้อน( 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ที่โอนให้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง เดือนมีนาคม ปี 2013
       
       1MDB ชี้ว่า ข้อกล่าวหาทั้งหมด “ไม่มีมูล” และเอกสารที่วอลล์สตรีทนำมาอ้างก็ยังไม่เคยถูกตรวจสอบว่ามีจริง และเชื่อถือได้จริงหรือไม่
       
       นาจิบ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการที่ปรึกษาของกองทุน 1MDB ยืนกรานปฏิเสธข้อหายักยอกเงิน โดยชี้ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเพียงแผนป้ายสีของพวกต่อต้านรัฐบาล
       
       กองทุนเพื่อการพัฒนาที่ก่อตั้งโดย นาจิบ ถูกวิจารณ์ว่าบริหารเงินผิดพลาด จนมีหนี้สินพอกพูนเกือบ 11,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


นายกฯมาเลย์โวยสื่อดัง หลังถูกแฉกองทุนรัฐโอนเงิน$700 ล้านเข้าบัญชีส่วนตัว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       รอยเตอร์ - นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประณามรายงานข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่าเป็นความพยายามทำลายทางการเมืองอย่างไม่ลดละ หลังจากหนังสือพิมพ์ดังฉบับนี้รายงานอ้างผลการสืบสวนกองทุน 1MBD ที่กำลังมีปัญหา พบร่องรอยการโอนเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเข้าบัญชีที่อ้างว่าเป็นบัญชีส่วนตัวของผู้นำรายนี้ ซึ่งหากรายงานดังกล่าวเป็นจริง ก็จะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำรายนี้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับคำกล่าวหายักยอก เงินกองทุนของรัฐ
       
       สำนักนายกรัฐมนตรีของนายนาจิบ แถลงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวของผู้นำระบุว่า "มันเป็นความพยายามร่วมกันของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการกัดเซาะความเชื่อ มั่นต่อเศรษฐกิจของเรา สร้างความแปดเปื้อนแก่รัฐบาล และขับไล่นายกรัฐมนตรีที่ได้รับเลือกตั้งมาตามกระบวนการประชาธิปไตย นี่คือคำกล่าวหาล่าสุดที่อ้างคณะสืบสวนที่ไม่เปิดเผยตัวตน มาโจมตีนายกรัฐมนตรี มันเป็นความพยายามทำลายล้างทางการเมืองอย่างไม่ลดละ"
       
       ถ้อยแถลงระบุต่อไปด้วยว่าเอกสารที่ถูกสื่อมวลชนดังกล่าวนำมาประกอบใน รายงานข่าวนั้นไม่ควรถูกยอมรับว่าเป็นของจริงจนกว่าจะได้รับการตรวจสอบอย่าง เหมาะสมจากเจ้าหน้าที่เสียก่อน
       
       ทางวอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อถ้อยแถลงของสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะปฏิกิริยาเบื้องต้นของแนวร่วมรัฐบาลแห่งชาติ(อัมโน) พรรคของนายราจิบ แสดงความสนับสนุนผู้นำวัย 61 ปีรายนี้ "ถ้าพวกเขา(วอลล์สตรีท เจอร์นัล) จริงจังกับความน่าเชื่อถือของข้อมูล รายงานข่าวก็ควรเปิดเผยแหล่งข่าว" อัลดุล ราห์มาน ดาห์ลาน รัฐมนตรีด้านความผาสุกของคนเมือง ระบุในทวิตเตอร์
       
       พรรคการเมืองฝ่ายค้าน 2 พรรค เรียกร้องนายนาจิบ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวระว่างการสืบสวนข้อกล่าวหา ส่วนพรรคอื่นๆบอกว่าเขาควรเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตามเหล่านักวิเคราะห์เชื่อว่าเก้าอี้ของนายนาจิบยังมั่นคง "ตอนนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ในสถานะที่มีอิทธิพลสูงอย่างมากภายในพรรค" วัน ไซฟูล วัน จัน จากสถาบันกิจการประชาธิปไตยและเศรษฐกิจ ในกัวลาลัมเปอร์กล่าว "แค่เขาพูดอะไรบางอย่างออกมา ดูเหมือนทุกคนก็ต้องฟังแล้ว"
       
       วอลล์สตรีทอ้างเอกสารผลสอบสวนของรัฐบาลซึ่งพบว่า เงินจากกองทุน 1MBD ถูกโอนเข้าบัญชี นาจิบ ราซัก ถึง 5 ครั้ง ในจำนวนนี้เงินก้อนใหญ่ที่สุด 2 ก้อน 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้โอนผ่านเครือข่ายบริษัทที่เชื่อมโยงกับ 1MBD ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ในเดือนมีนาคม 2013
       
       สื่อแห่งนี้รายงานด้วยว่ากองทุนแห่งนี้ก็กำลังถูกสืบสวนแยกกันโดย ธนาคารกลางของประเทศ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตำรวจและคณะกรรมการบัญชีสาธารณะของรัฐสภา อย่างไรก็ตามทาง 1MBD ชี้ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูล และพวกเขาไม่เคยโอนเงินใดๆให้นายกรัฐมนตรี
       
       นาจิบ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการที่ปรึกษาของกองทุน 1MDB เคยยืนยันว่าไม่เคยกระทำผิดใดๆที่เกี่ยวข้องกับกองทุนนี้ และกล่าวหาว่าทั้งหมดเป็นเพียงแผนป้ายสีของพวกต่อต้านรัฐบาล
       
       ทั้งนี้กองทุนเพื่อการพัฒนาที่ก่อตั้งโดย นาจิบ ถูกวิจารณ์ว่าบริหารเงินผิดพลาด จนมีหนี้สินพอกพูนเกือบ 11,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


เงินกองทุนฉาวเข้าบัญชีนายกฯมาเลย์เกือบ 700 ล้านดอลล์

โดย :

เงินกองทุนฉาวเข้าบัญชีนายกฯมาเลย์เกือบ 700 ล้านดอลล์ หวั่นถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีมีการทุจริต

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานอ้างเอกสารจากการตรวจสอบของรัฐบาลมาเลเซียว่า นายกรัฐมนตรีนา จิบ ราซัค มีเงินเข้าบัญชีส่วนตัวเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 22,840 ล้านบาท จากกองทุนรัฐบาล “วันเอ็มดีบี” (1MDB) ที่กำลังถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีว่ามีการทุจริตอยู่ในขณะนี้

โดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อเดือนมีนาคม 2556 บัญชีของนายนาจิบมีเงินเข้าจากกองทุนดังกล่าว 2 รอบใหญ่ๆ รอบหนึ่ง 620 ล้านดอลลาร์ และอีกรอบหนึ่ง 61 ล้านดอลลาร์ ซึ่งล่าสุดนายนาจิบออกมาตอบโต้รายงานนี้ว่า เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการดิสเครดิตทางการเมือง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งามไส้ วอลล์สตรีทแฉ กองทุนพัฒนาศก.มาเลเซีย โอนเงิน $700 ล้าน เข้าบัญชีส่วนตัว นายกฯ

view