สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิชา แถลงสถิติการร้องเรียนทุจริตภาคอีสานเกือบ 2,500 เรื่อง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

“วิชา”แถลงสถิติการร้องเรียนกรณี ทุจริตในภาคอีสานเกือบ 2,500 เรื่อง ลั่นเอาผิดเพิ่มกรณีขรก.ระดับสูงในจ.อุดรฯ แอบอ้างรับเงินเคลียร์คดีชั้นป.ป.ช

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงความเคลื่อนไหวในคดีทุจริตที่มีการกล่าวหาร้องเรียนในภาคตะวันออก เฉียงเหนือ รวม 20 จังหวัด ที่อยู่ในชั้นแสวงหาข้อเท็จจริง ทั้งในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานรัฐที่อยู่ในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับการเรียกรับสินบน หรือยักยอกทรัพย์ การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต และการกระทำผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หรือเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งหมด 2,492 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จระดับจังหวัด 417 เรื่อง หรือร้อยละ 16.73หลายจังหวัดถือว่าทำคดีได้สำเร็จลุล่วงไปพอสมควร แต่ก็ยังถือเป็นตัวเลขที่ต่ำอยู่ ดังนั้น ป.ป.ช. จะพยายามเร่งไต่สวนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น 

นายวิชา กล่าวอีกว่า ส่วนใน จ.อุดรธานี มีคดีที่อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนข้อเท็จจริงทั้งหมด 41 เรื่อง ซึ่งมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน หรือพนักงานไต่สวนรับผิดชอบแล้ว ทั้งนี้มีคดีใหญ่ ๆ อยู่หลายเรื่องเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคดีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงอุดรธานี และผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปี 2549 กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีข้อกล่าวหาคือ เรียกรับเงินเปอร์เซ็นต์จากเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 และรับเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแล้วไม่จ่ายให้ผู้มีสิทธิสินบน รางวัลปี 2549-2550 ของสถานีตำรวจ 23 สถานี ซึ่ง ป.ป.ช. จะต้องรีบไต่สวนให้ปรากฏข้อเท็จจริงโดยเร็ว

นายวิชา กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีคดีที่นายเมฑา ศิริไพวงษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอน้ำโสม จ.อุดรธานี ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) กรณีการสอบจ้างเหมาโครงการขุดลอกลำห้วยของ อ.น้ำโสม จำนวน 3 โครงการ รวมถึงคดีนาวาอากาศโท ณัฐมณต์ รุนเวลา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งโรงพยาบาลกองบิน 23 ถูกกล่าวหาว่า ทุจริตในการสั่งซื้อยาและเวชภัณ์ของโรงพยาบาลกองบิน 23 และคดีนายสุรพล สุขประเสริฐ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนค่ายประจักษ์ศิลปาคม และนางสัมพันธ์ ต้นกันยา ข้าราชการครูโรงเรียนดังกล่าว ถูกกล่าวหารับรองผลงานวิชาการเป็นเท็จ ซึ่งเรื่องอยู่รัหว่างการไต่สวนของป.ป.ช. ต่อมามีข้าราชการระดับสูง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.) อุดรธานี เขต 3 เข้ามาติดต่ออ้างว่าสามารถเคลียร์คดีกับ ป.ป.ช. ได้ โดยเรียกรับเงินร่วมล้านบาทสำหรับคดีนายสุรพล และนางสัมพันธ์นั้น เป็นต้นตอที่ทำให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ ผอ.ป.ป.ช.อุดรธานี แจ้งความต่อข้าราชการระดับสูง สพป.อุดรธานี เขต 3 คนดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 143 นอกจากนี้ ป.ป.ช. เตรียมจะแจ้งความเอาผิดเพิ่มตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ในมาตรา 123 ข้อหาอ้างว่าตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่รัฐช่วยเหลือคดี ซึ่งถือว่าเป็นการทุจริตอีกด้วย และเราจะดำเนินการให้ถึงที่สุด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิชา แถลงสถิติ การร้องเรียนทุจริต ภาคอีสาน เกือบ 2 500 เรื่อง

view