สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้ประมูลร้องข้าวรัฐห่วย พบ 8 โกดังไม่ได้คุณภาพ อคส. ลงพื้นที่ตรวจ เจอข่มขู่ สั่งแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ผู้ซื้อข้าวรัฐโวย ไม่สามารถรับข้าวได้ เหตุไร้คุณภาพ พบมีถึง 8 โกดัง อคส. ลงพื้นที่ตรวจสอบเอง พบส่วนใหญ่ยอมปรับปรุงข้าวให้ได้คุณภาพ ก่อนส่งมอบผู้ซื้อ แต่บางรายหัวหมอ ข่มขู่ ก้าวร้าว ไม่ยอมแก้ไข เตรียมแจ้งความดำเนินคดี เผยข้าวติดคดีอีก 4 ล้านตัน คาดนำเปิดประมูลได้เร็วๆ นี้ ส่วนข้าวโพดเน่า 9.4 แสนตัน จ่อระบายทิ้งเช่นกัน
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ขณะนี้ผู้ซื้อข้าวรัฐ ได้ร้องเรียนมายังองค์การคลังสินค้า (อคส.) อย่างต่อเนื่องว่าไม่สามารถรับมอบข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ประมูลไปได้ เพราะข้าวไม่ได้คุณภาพเหมือนที่ไปดูก่อนการเปิดประมูล แม้จะมีการขอให้เจ้าของโกดังรับผิดชอบด้วยการปรับปรุงคุณภาพข้าว แต่เจ้าของโกดังอ้างว่าข้าวได้คุณภาพ เพราะผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ที่มีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแล้ว
       
        ทั้งนี้ ในทางปฏิบัติเจ้าของโกดังต้องรับผิดชอบรักษาข้าวให้มีคุณภาพและปริมาณตามที่ ได้ตรวจสอบไว้ แม้ว่าการตรวจสอบดังกล่าวจะเกิดขึ้นมาแล้วประมาณ 1 ปีก็ตาม เพราะหากข้าวไม่ได้คุณภาพ ก็ต้องรับผิดชอบ
       
        อย่างไรก็ตาม ล่าสุด อคส. ได้ร่วมกับบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าวกลาง (เซอร์เวย์กลาง) ที่อคส.ว่าจ้างให้มาตรวจสอบคุณภาพ และเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐานระดับสากล และตัวแทนจากจังหวัด หัวหน้าคลังสินค้าของ อคส. ประจำจังหวัด เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ลงพื้นที่ไปดูโกดังเก็บข้าวที่มีปัญหาแล้ว ที่จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร ชัยนาท และอ่างทอง รวม 8 โกดัง เพื่อหาข้อเท็จจริง และหาแนวทางแก้ไข
       
       สำหรับผลการตรวจสอบโกดังเก็บข้าวที่จังหวัดนครสวรรค์ 2 แห่ง พบว่า แห่งแรกข้าว ไม่ได้มาตรฐานจริง ขณะเดียวกัน เจ้าของโกดังมีพฤติกรรมก้าวร้าว ข่มขู่ผู้ซื้อ และคณะที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ จนไม่สามารถหาข้อยุติได้ และต้องดำเนินการบังคับตามสัญญาฝากเก็บรักษาข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2556/57 ที่สัญญาระบุให้เจ้าของโกดังเป็นผู้รับผิดชอบข้าว หากคุณภาพ และปริมาณไม่เหมือนกับที่รัฐนำมาฝากเก็บครั้งแรก ซึ่งกรณีนี้ อคส.จะแจ้งความดำเนินคดีอย่างแน่นอน ส่วนแห่งที่ 2 ภายหลังการเจรจากันแล้ว เจ้าของโกดังยินดีจะปรับปรุงข้าวสารให้ และผู้ซื้อจะทยอยรับมอบข้าวได้ในเร็วๆ นี้
       
       ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร 1 แห่ง จังหวัดชัยนาท 4 แห่ง เจ้าของโกดังยินดีจะปรับปรุงข้าวให้เช่นกัน และผู้ซื้อจะทยอยรับมอบข้าวในเร็วๆ นี้ และที่จังหวัดอ่างทอง อีก 1 แห่ง ผู้ซื้อไม่สามารถรับมอบข้าวได้ เพราะคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ซึ่งเป็นคณะทำงานที่แยกย่อยมาจากคณะกรรมการตรวจสอบข้าว ที่มีม.ล.ปนัดดา เป็นประธาน ได้ตรวจสอบบัญชี ปริมาณคงเหลือ คุณภาพข้าว และเก็บตัวอย่างข้าวเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2558 และมีคำสั่งห้ามการขนย้ายสินค้าออกจากโกดัง
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า การที่ผู้ซื้อข้าวรัฐไม่สามารถรับมอบข้าวได้นั้น น่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะในบางโกดัง เจ้าของมักดูแลข้าวไม่ดี ทำให้เสื่อมคุณภาพ ส่วนกรณีข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลที่มีปัญหาข้าวหาย ข้าวเสื่อม กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับอคส.แจ้งความกับกองบังคับการปราบปราม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุด กองปราบได้ส่งเรื่องไปยังสถานีตำรวจแต่ละท้องที่ และตำรวจท้องที่ได้เร่งไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ หรือโกดังแต่ละแห่งแล้ว ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จ กระทรวงพาณิชย์จะสามารถนำข้าวไปเปิดประมูลได้ทันที โดยข้าวในส่วนนี้มีประมาณ 4 ล้านตัน
       
        สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในสต๊อกรัฐบาล จากโครงการแทรกแซงราคาปี 2551/52 ปริมาณ 94,000 ตัน ภายหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่มีพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้อคส.ระบายออกจากสต๊อกทั้งหมด และอคส.ได้ลงพื้นที่สำรวจปริมาณและคุณภาพไปแล้วและพบว่า เสื่อมคุณภาพทั้งหมดนั้น ล่าสุด อคส.ได้ลงพื้นที่สำรวจอีกครั้ง เพื่อประเมินว่า จะนำมาระบายสู่อุตสาหกรรมใด เพราะไม่สามารถนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ได้แล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผู้ประมูล ร้องข้าวรัฐห่วย โกดังไม่ได้คุณภาพ อคส. ลงพื้นที่ตรวจ เจอข่มขู่ แจ้งความดำเนินคดี

view