สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯมาเลย์อาจถูกฟ้อง คดีอาญา อัยการสูงสุดยันได้ เอกสาร พัวพันการโอนเงินร่วม$700ล.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ – นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กำลังเสี่ยงที่จะตกเป็นจำเลยถูกฟ้องร้องความผิดคดีอาญา หลังจากอัยการสูงสุดแถลงยืนยันเมื่อคืนวันเสาร์ (4 ก.ค.) ว่า ได้รับเอกสารจำนวนหนึ่งจากคณะทำงานสอบสวนเฉพาะกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องพัวพันกับกรณีกล่าวหาทุจริตอันครึกโครมที่ระบุ ว่า ได้มีการแอบถ่ายโอนเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐ ไปยังบัญชีส่วนตัวของผู้นำฝ่ายบริหารของแดนเสือเหลืองรายนี้
       
       กรณีกล่าวหาทุจริตที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมนี้ เริ่มต้นขึ้นมาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (3) จากการที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า มีการเคลื่อนย้ายเงินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ออกจากบัญชีเงินฝากของหน่วยงานต่างๆ ที่เชื่อมโยงอยู่กับกองทุน วัน มาเลเซีย ดิเวลอปเมนต์ บีเอชดี (1MDB) ก่อนไปจบที่บัญชีส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีราซัค โดยธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงสุด 2 รายการคือ 620 ล้านดอลลาร์ และ 61 ล้านดอลลาร์ เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมีนาคม 2013
       
       รายงานของ WSJ ได้อ้างอิงเอกสารหลายชิ้นที่ได้รับมา ซึ่งรวมถึงแบบฟอร์มการโอนเงินจากธนาคารและผังงานของเจ้าหน้าที่สอบสวนของ รัฐบาล โดยข่าวระบุว่า เงินเหล่านี้มีต้นทางมาจากไหนนั้นยังไม่ชัดเจน และเสริมว่า การสอบสวนของรัฐบาลไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับกองทุนที่ ถูกกล่าวหาว่าโอนเงินเข้าบัญชีนาจิบ
       
       ด้านนาจิบได้ออกมาปฏิเสธรายงานของ WSJ และระบุว่า เป็นความพยายามของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ในการโค่นล้มตน ขณะที่กองทุน 1MDB ยืนยันเช่นกันว่า ไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา
       
       อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์นั้น ได้อำลาตำแหน่งตั้งแต่เมื่อปี 2003 หลังบริหารประเทศอยู่นาน 22 ปี แต่จนกระทั่งถึงเวลานี้ เขาก็ยังคงถูกมองว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง และก่อนหน้านี้ มหาเธร์ได้ออกมาเรียกร้องหลายครั้งให้นาจิบลาออก
       
       ส่วนสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียก็ออกคำแถลงขานรับนาจิบว่า ข้อกล่าวหาที่ปรากฏใน WSJ เป็นความพยายามบ่อนทำลายเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของรัฐบาล รวมทั้งมุ่งล้มล้างนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง
       
       ขณะเดียวกัน มูฮัมหมัด ไครัน อาเสะห์ เลขาธิการฝ่ายการเมืองของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นาจิบอาจดำเนินการทางกฎหมายกับ WSJ

       อย่างไรก็ตาม อับดุล กานี ปาเตล อัยการสูงสุดของมาเลเซียแถลงในคืนวันเสาร์ (4) ว่า คณะทำงานเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล กำลังสอบสวนข้อกล่าวหาดังกล่าวในเชิงลึก พร้อมกันนั้นเขายืนยันว่า ทางคณะทำงานได้ส่งเอกสารให้เขาจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงเอกสารหลายชิ้นที่เกี่ยวข้องพัวพันกับข้อกล่าวหาที่ว่ามีการโอน เงินเข้าบัญชีของนาจิบ
       
       เห็นกันว่าการส่งเอกสารดังกล่าวให้อัยการสูงสุด อาจปูทางไปสู่การฟ้องร้องนาจิบในคดีอาญา
       
       อัยการสูงสุดเผยด้วยว่า คณะทำงานเฉพาะกิจได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัทที่เกี่ยวข้องโยงใยกับ 1 MDB ทั้ง 3 แห่ง ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการโอนเงิน แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดมากไปกว่านี้
       
       ทางฝ่ายรองนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้มีอำนาจอันดับ 2 ในพรรคของนาจิบ ได้แสดงท่าทีเพิ่มความกดดันต่อนาจิบ ด้วยการเรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ (5) ให้ทางการตรวจสอบข้อกล่าวหาของ WSJ เนื่องจากเป็นข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สร้างความแปดเปื้อนให้แก่ความน่าเชื่อถือ และความซื่อสัตย์สุจริตของนายกรัฐมนตรี ขณะที่พวกสมาชิกรัฐสภาพรรคฝ่ายค้าน ก็เรียกร้องให้นาจิบลาออกและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน
       
       อย่างไรก็ตาม ซาฮิด ฮามิดี รัฐมนตรีมหาดไทยตอบโต้ว่า ข้อกล่าวหาต่อนาจิบนันหละหลวม เนื่องจากอิงกับเอกสารที่ไม่ได้รับการยืนยัน พร้อมเตือนว่า ตำรวจจะใช้อำนาจตามกฎหมายอย่างเต็มที่กับผู้ที่พยายามทำลายเศรษฐกิจและ กระบวนการประชาธิปไตยของมาเลเซีย

        สำหรับกองทุน1MDB ก่อตั้งขึ้นโดยนาจิบในปี 2009 และขณะนี้เขาก็ยังคงมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของกองทุนเพื่อ การพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียในระยะยาวแห่งนี้ ปัจจุบัน 1 MDB มีหนี้สินราว 11,000 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางข้อกล่าวหาบริหารงานผิดพลาดและทำธุรกรรมไม่โปร่งใสในต่างแดน
       
       ในบรรดาผู้วิจารณ์ ซึ่งรวมถึงมหาเธร์ด้วย ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนคดีอาญา ทว่า ทั้งนาจิบและ 1MDB ยืนยันว่า ไม่ได้กระทำผิดใดๆ
       
       อย่างไรก็ดี หลังจากถูกกดดันอย่างหนัก เมื่อต้นปีนี้ นาจิบสั่งการให้อัยการสูงสุดตรวจสอบบัญชีของ 1MDB ทว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการรายงานผลการตรวจสอบต่อสาธารณชนแต่อย่างใด
       
       ข้อกล่าวหาล่าสุดถือเป็นหนึ่งในวิกฤตการเมืองครั้งร้ายแรงที่สุดสำหรับผู้นำแดนเสือเหลืองคนปัจจุบัน
       
       วัน ไซฟุล วัน จัน ผู้อำนวยการกลุ่มคลังสมอง “อินสติทิวต์ ฟอร์ เดโมเครซี แอนด์ อิโคโนมิก แอฟแฟร์ส” ให้ความเห็นา เรื่องนี้สร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อนาจิบ และเป็นครั้งแรกที่ผู้นำฝ่ายบริหารของมาเลเซียอาจถึงขั้นถูกฟ้องร้องในคดี อาญา
       
       นาจิบนั้นเป็นบุตรของ ตน อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของมาเลเซีย นาจิบขึ้นเป็นผู้นำฝ่ายบริหารของประเทศในปี 2009 เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการบริหารเศรษฐกิจ นอกจากนั้นเขายังพัวพันเกี่ยวข้องกับคดีสังหารนางแบบชาวมองโกเลียเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ซึ่งแม้เขายืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง แต่ก็มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คนที่มีความเกี่ยวข้องกับนาจิบในขณะนั้น ถูกศาลตัดสินว่าฆาตกรรมนางแบบคนดังกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นายกฯมาเลย์ อาจถูกฟ้อง คดีอาญา อัยการสูงสุดยันได้ เอกสาร พัวพัน การโอนเงิน $700ล.

view