สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร่วมด้วยช่วยกัน ฝ่าวิกฤตครึ่งปีหลัง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย เชอรี่ประชาชาติ cheryd@gmail.com

เห็นปริมาณน้ำที่เหลือในเขื่อนหลัก ๆ ทั่วประเทศแล้วใจหาย ยิ่งเห็นการรายงานข่าวระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักหลายแห่ง บางแห่งแห้งขอดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รู้สึกได้เลยว่าสถานการณ์น้ำแล้งปีนี้หนักหนาสาหัสมาก

สงสารก็แต่บรรดาเกษตรกร ไม่เฉพาะชาวนาที่ปลูกข้าว แล้งครั้งนี้ เรือกสวนไร่นา ผัก ผลไม้ คงได้รับผลกระทบกันหมด สิ่งที่ตามมาคือ ราคาสินค้าโดยเฉพาะพืชผัก ผลไม้ ต้องแพงขึ้นแน่

ถึงตรงนี้ก็จะกระทบกับผู้บริโภคโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้

น่าแปลกใจที่ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่ไหน ออกมารณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันประหยัด "น้ำ" หรือสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ควรคิดได้กันเองตามอัธยาศัย

เห็นการประปานครหลวงออกมาพูดถึงการสำรองน้ำใช้ไว้บ้างเท่านั้น

ก็คงเหมือนสภาพเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญหน้าอยู่ เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันว่าผู้ บริโภคชะลอการใช้จ่ายมาพักใหญ่แล้วทำให้บรรดาผู้ประกอบการโดยเฉพาะที่เกี่ยว กับสินค้าอุปโภคบริโภคต้องลงมาอัดฉีดกิจกรรมการตลาดเพื่อปลุกมู้ดจับ จ่ายอย่างต่อเนื่อง

"ชำนาญ เมธปรีชากุล" ผู้บริหาร เดอะมอลล์กรุ๊ป พูดถึงตลาดค้าปลีกช่วงครึ่งปีแรกว่าเป็นช่วงที่มีการแข่งขันสูง แม้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจภาพรวมจะยังไม่ดี แต่อยู่ในระดับที่รับได้ ถ้ามีการกระตุ้นการบริโภคอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ซึ่งภาคเอกชนถือเป็นกลไกสำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"โค้ง ท้ายของครึ่งปีแรก เป็นช่วงที่เป็นโอกาส และเป็นความท้าทายในการชิงยอดขาย บวกกับเป็น End of Season ของสินค้าที่จะมีการเปลี่ยนถ่ายคอลเล็กชั่น การลดราคาสินค้าและสร้างความคุ้มค่าในการจับจ่ายของลูกค้ากลายเป็นจุดที่สำคัญที่ได้ผลในการกระตุ้นให้คนออกมาจับจ่าย"

ในมุมของ "ชำนาญ" เชื่อว่า ราคาจะเป็นจุดหลักในการปลุกเร้าลูกค้าให้ออกมาซื้อ และที่สำคัญกว่า แคมเปญที่ออกมาต้องไม่ซับซ้อน เพราะจังหวะขายมีไม่มาก แต่คู่แข่งมาก จึงต้องคว้าให้เร็วและตรงจุด

ชัดเจนว่า "ต้องแรงและตรงเป้า"

หันมาฟังมุมมองของผู้บริหารหนุ่มค่ายเบียร์สิงห์กันบ้าง

"ปิติ ภิรมย์ภักดี" มองว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังโดยภาพรวมอาจยังไม่ดีนัก ทั้งกำลังซื้อ และเม็ดเงินในระบบยังไม่สะพัดเท่าที่ควร ดังนั้นจากนี้ไปทุกคนคงต้องทำงานหนักขึ้น ต้องใส่ใจมากขึ้น และดูรายละเอียดต่าง ๆ มากขึ้น

สำหรับ บริษัทยังเดินหน้าตามนโยบายหลายอย่างที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี ซึ่งที่ผ่านมามีหลายอย่างเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจนบ้างแล้ว โดยเฉพาะการลดต้นทุน และการทำให้ยอดขายดีขึ้น

"ที่ผ่านมา เราสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 3% กว่า ๆ และเพิ่มยอดขายได้ 4% กว่า ๆ จากเป้าทั้งปีที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายให้ได้ 3% และยอดขายบวก 5%"

หมายความว่า ลดค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าเป้าเล็กน้อย แต่ทำยอดขายเพิ่มได้ต่ำกว่าเป้าเล็กน้อยเช่นกัน

ถ้าทำยอดขายได้ไม่ดีตามเป้า จะทำกำไรได้เพิ่มมากขึ้นแค่ไหนจึงอยู่ที่การ "ควบคุมค่าใช้จ่าย"

การควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้ธุรกิจยังไปต่อได้

ตั้งแต่ ต้นปีค่ายสิงห์มีการปรับปรุงวิธีการบริหารจัดการภายในใหม่หลายด้านให้มี ประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งการ Integrate สต๊อกสินค้า เช่น เรื่องจากเดิมเคยสต๊อกสินค้าทั่วประเทศ ทั้งสต๊อกของบริษัทและสต๊อกของเอเย่นต์ อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านลิตร ลดลงเหลือ ประมาณ 45 ล้านลิตร

การลดสต๊อกสินค้าสำคัญอย่างไร

"เบียร์ เมื่อผลิตออกมาต้องเสียภาษีตั้งแต่หน้าโรงงาน การผลิตและสต๊อกไว้มากทำให้เงินจม คิดเป็นเม็ดเงินหลายพันล้านบาท เมื่อลดตรงนี้ได้ ทั้งบริษัทและเอเย่นต์ก็มีเงินที่จะไปพัฒนาสิ่งอื่น ๆ ได้"

มากกว่านั้น ค่ายสิงห์ยังให้ความสำคัญกับการทำให้ราคาสินค้านิ่ง

"6 เดือนมานี้ ราคาเบียร์ของเราทั่วประเทศนิ่งมาก การที่ราคาสินค้านิ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือทำให้ยี่ปั๊วซาปั๊วมีกำไรชัดเจน หากเอเย่นต์ต้องการจะลงทุน จะขยายกิจการ ก็จะมองเห็นภาพได้ชัด การที่ราคานิ่งเอเย่นต์จะมีกำไรที่ดีขึ้น"

ฟาก ธุรกิจโทรศัพท์มือถือ แม้ปัจจุบันจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ ทั้งในแง่ชีวิตส่วนตัวและการทำธุรกิจ แต่ก็ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจเช่นกันโดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ถึงล่างทำให้บรรดาผู้ประกอบการในธุรกิจทั้งค้าส่งและค้าปลีกต้องเข้มงวดกับ การบริหารจัดการสต๊อกสินค้ามากขึ้น

เช่นกันกับ "ค่ายมือถือ" ก็ต้องลงมาเล่นเกมขายเครื่องราคาถูกพ่วงแพ็กเกจบริการเพื่อดึงลูกค้าอย่างจริงจังด้วยตนเอง

ขณะที่ซีอีโอกลุ่มสามารถ "วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์" มองว่าเศรษฐกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป เพราะได้แรงเสริมจากการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมากถึง 29.4 ล้านคน และมีความชัดเจนของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ รวมถึงการขยายตัวของการค้าตามแนวชายแดนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

"ทุก ภาคส่วนต้องช่วยกันเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา และถือเป็นช่วงที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการอย่างเรา โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคโกลบอลไรเซชั่นเต็มตัว ยิ่งต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขันทั้งในประเทศ และต่างประเทศ"

ไม่ว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้นอย่างที่หวังไว้หรือไม่ เชื่อว่าไม่มีใครอยู่เฉย รอฟ้ารอฝนโดยไม่ทำอะไรแน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ร่วมด้วยช่วยกัน ฝ่าวิกฤตครึ่งปีหลัง

view