สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชื้อชั่วไม่เคยตาย! เผยทุจริตลามหลาย กลุ่มออมทรัพย์ ที่สงขลาส่อล่ม จ่อร้อง คสช.แล้ว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เชื้อชั่วไม่เคยตาย! เผยทุจริตลามหลาย “กลุ่มออมทรัพย์” ที่สงขลาส่อล่ม จ่อร้อง คสช.แล้ว

      ศูนย์หาดใหญ่ - เผยทุจริตลามในหลายสถาบันการเงินชาวบ้านที่สงขลาส่อล่มเป็นทิวแถว ล่าสุด เรื่องแดงที่ “กลุ่มออมทรัพย์สัจจะบ้านนางเหล้า” ใน อ.สทิงพระ เงินหายกว่า 14 ล้าน ร้องศูนย์ดำธงธรรมมาแล้ว 14 เดือน ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เตรียมบุกพึ่งผู้ว่าฯ และร่วมส่งหนังสือร้อง คสช.ช่วยเหลือ
        
       นายไวพจน์ โสมนัส ตัวแทนสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์สัจจะบ้านนางเหล้า หมู่ 3 ต.ชุมพล อ.สทิงพระ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดความเดือดร้อนในหมู่สมาชิก เนื่องจากได้เกิดการทุจริตขึ้น โดยที่หลังจาก นายเสริม ช่วยนุกูล ประธานกลุ่มออมทรัพย์สัจจะบ้านนางเหล้า ได้เสียชีวิตลง ปรากฏว่า เงินฝากของกลุ่มออมทรัพย์ได้หายไปจากบัญชี จำนวน 14 ล้าน โดยคณะกรรมการทั้งหมดไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า เงินที่หายไปจากบัญชีอยู่ที่ไหน รวมทั้งไม่ยอมให้มีการตรวจสอบบัญชี และไม่ยอมนำหลักฐานการปล่อยกู้มาแสดงให้สมาชิกดู ต่างโยนความผิดไปที่นายเสริม ผู้เป็นประธานกลุ่มที่เสียชีวิตไปแล้ว


เชื้อชั่วไม่เคยตาย! เผยทุจริตลามหลาย “กลุ่มออมทรัพย์” ที่สงขลาส่อล่ม จ่อร้อง คสช.แล้ว
         
       หลังพบการทุจริต ต่อมาสมาชิกของกลุ่มได้ร้องขอความเป็นธรรมจากศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา และได้แจ้งความดำเนินคดีต่อคณะกรรมการกลุ่มออมทรัพย์ไว้ต่อพนักงานสอบสวนที่ สภ.ชุมพล อ.สทิงพระ แต่เรื่องก็ยังไม่คืบหน้า โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่า คณะกรรมการไม่ยอมนำหลักฐานบางส่วนที่เจ้าหน้าที่ต้องการมาให้ ขณะนี้เหตุการณ์ผ่านมาถึง 1 ปี 4 เดือนแล้วก็ตาม แต่ชาวบ้านที่ถูกโกงเงินยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่ได้เงินคืนทั้งเงินฝาก และเงินปันผล
        
       ดังนั้น สมาชิกทั้งหมดกว่า 600 ราย ซึ่งฝากเงินไว้กับกลุ่มออมทรัพย์สัจจะบ้านนางเหล้า รวม 24 ล้านบาท จึงได้เตรียมเข้าพบ นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากเงินฝากของชาวบ้านเป็นเงินออมของผู้ยากจนที่ออมเงินตามนโยบายของทางราชการ ที่ส่งเสริมให้มีการตั้งกลุ่มออมทรัพย์ แต่หลังจากชาวบ้านถูกโกง หน่วยงานของรัฐไม่เข้าให้การช่วยเหลือ และผู้ปกครองในพื้นที่ยังซ้ำเติมว่า เป็นความผิดของชาวบ้านที่เอาเงินไปออมกลับกลุ่มออมทรัพย์
         
       “ตอนนี้ทราบว่า ผู้กระทำความผิดมีการวิ่งเต้นเพื่อที่จะล้มคดีที่เกิดขึ้น ดังนั้น นอกจากเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเพื่อร้องขอความเป็นธรรมแล้ว ตัวแทนกลุ่มยังได้ทำหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจาก คสช.อีกทางหนึ่งด้วย” นายไวพจน์ กล่าว
        
       สำหรับกลุ่มออมทรัพย์สัจจะบ้านนางเหล้า ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา และเกิดปัญหาการโกงขึ้นเมื่อปี 2557 สาเหตุมาจากมีการปล่อยกู้โดยไม่โปร่งใสในหมู่คณะกรรมการ เมื่อมีการตรวจพบการทุจริต คณะกรรมการป้ายความผิดไปยังประธานกรรมการที่เสียชีวิต เพื่อให้พ้นผิด รวมทั้งในคณะกรรมการบางคนยังได้อาศัยญาติที่เป็นข้าราชการให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายเพื่อให้พ้นความผิดด้วย
         
       มีรายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ใน จ.สงขลา มีกลุ่มออมทรัพย์สัจจะเป็นจำนวนมาต่างเกิดปัญหาการทุจริต และทยอยกันล้ม โดยไม่มีมีเงินจ่ายให้แก่สมาชิกผู้ฝากเงิน โดยเฉพาะใน อ.สทิงพระ เกิดขึ้นแล้วหลายแห่ง รวมทั้งสหกรณ์เครดิตยูเนียนบางแห่งที่เกิดการโกงขึ้นใน อ.สะเดา นอกจากนี้ แม้แต่ใน อ.จะนะ ก็เกิดปัญหากลุ่มออมทรัพย์บางแห่งไม่มีเงินปันผลจ่ายให้แก่สมาชิก เพราะการบริหารผิดพลาด โดยกรรมการปล่อยกู้ให้แก่ตนเอง และพวกพ้อง และกลายเป็นหนี้ที่ไม่มีการชำระ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชื้อชั่วไม่เคยตาย ทุจริตลาม หลาย กลุ่มออมทรัพย์ สงขลา ส่อล่ม จ่อร้อง คสช.

view