สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สรรพากรปรับหลักเกณฑ์ยกเว้นภาษี LTF/RMF

จากประชาชาติธุรกิจ

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ประกาศปรับเงื่อนไขเงินได้สำหรับซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) และกองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) ของกรมสรรพากร ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องของการเสียภาษี การลดหย่อน จึงต้องเตือนผู้ซื้อกองทุนให้มีความชัดเจน


ด้านนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยว่า การประกาศปรับเงื่อนไขการซื้อกองทุนแอลทีเอฟและอาร์เอ็มเอฟ เป็นการดำเนินงานเพื่อให้มีความชัดเจน เนื่องจากในช่วงต้นปี-มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้เสียภาษีที่ต้องการลงทุนในกองทุนเพื่อนำมาใช้หักลดหย่อน จะสับสนและไม่เข้าใจ เกี่ยวกับเงินได้ที่นำมาใช้คำนวนภาษีสำหรับลงทุนในกองทุน ดังนั้นกรมจึงต้องประกาศถ้อยคำที่ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเหมือนที่ ผ่านมา


“ประกาศฉบับใหม่ มีผลเหมือนเดิม ไม่มีผลกระทบต่อผู้ซื้อกองทุน แค่ปรับถ้อยคำจากเงินได้เป็นเงินได้ที่ต้องเสียภาษีเท่านั้น ตัวอย่างเช่นเงินได้จากการถูกรางวัลสลาก ไม่สามารถนำมาคำนวณได้ เพราะกฎหมายเว้นภาษีดังกล่าวไว้แล้ว เป็นต้น”


กรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 257-259 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับการซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนแอล ทีเอฟ และกองทุนอาร์เอ็มเอฟ ทดแทนประกาศฉบับเดิมที่ 169-171 โดยผู้ซื้อกองทุนจะได้รับการยกเว้นภาษีภายใต้เงื่อนไขสามารถซื้อกองทุนได้ สูงสุดไม่เกิน 15% ของเงินได้ที่ต้องเสียภาษี จากเดิมที่ประกาศเพียง 15% ของเงินได้ในแต่ละปี แต่คงกรอบเดิมไว้ที่ไม่เกิน 5 แสนบาท

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สรรพากร ปรับหลักเกณฑ์ ยกเว้นภาษี LTF/RMF

view