สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตั้งกก.สอบสวนวินัยหนังสือองค์การค้าฯ หาย5.3แสนเล่ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"รมว.ศึกษาธิการ" เผย บอร์ดองค์การค้าฯ สั่งตั้งกก.สอบสวนวินัย หลังข้อมูลชัดหนังสือองค์การค้าฯหายจริง 5.3 แสนเล่ม

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการ สกสค.เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า นายสุเทพ ชิตยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ปฏิบัติหน้าที่ผอ.องค์การค้าฯ ได้รายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีหนังสือที่องค์การ ค้าฯ จัดพิมพ์สูญหาย ซึ่งมีบางประเด็นที่คณะกรรมการสืบฯยังสรุปไม่ค่อยชัดเจน แต่ที่สรุปตรงกันคือหนังสือถูกโอนเข้าคลังไม่ครบตามจำนวนจริง มีหนังสือสูญหาย 5.3 แสนเล่ม ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาว่าอาจเพราะคณะกรรมการตรวจสืบฯ เป็นคนภายในองค์การค้าฯ จึงไม่กล้าสรุปผล ดังนั้นที่ประชุมมีมติให้ นายสุเทพ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยผู้เกี่ยวข้องตามกระบวนการผลิต โดยให้เป็นบุคคลภายนอกและสหภาพแรงงานขององค์การค้าฯ เข้าร่วม

“จากที่รายงานพบว่าหนังสือสูญหายไปในช่วงการผลิตและส่งเข้าคลัง ซึ่งก็จะต้องสอบสวนใครบ้างก็มีรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่แล้ว ในส่วนของนายสมมาตร์ มีศิลป์ ผอ.องค์การค้าฯ จะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยหรือไม่นั้น ก็อาจจะต้องไปดูเพราะในรายงานผลสืบฯระบุว่าเมื่อเกิดปัญหาได้รายงานให้ ผอ.องค์การค้าฯ รับทราบแล้ว ก็ต้องไปดูว่าเมื่อทราบแล้วมีการแก้ไขหรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคณะกรรมการสอบสวนวินัยฯ ที่ต้องไปตรวจสอบ”พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวและว่า ส่วนที่มีข้อเสนอให้ยกเลิกสัญญาจ้างต้องพิจารณาข้อมูลหลายด้าน หากใช้มติคณะกรรมการบริหารฯยกเลิกก็อาจถูกฟ้องร้องได้ ส่วนที่ยังต้องจ่ายเงินเดือนทั้งที่ถูกสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวนั้น เพราะมีกฎหมายแรงงานความคุ้มครองอยู่

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ นายสุเทพ เสนอที่ประชุม ขอให้จ่ายเงินค่ารับฝากขายหนังสือให้แก่บริษัท ล็อกซเลย์ ไวร์เลส จำกัด (มหาชน) ค่าจ้างพิมพ์ให้แก่สำนักพิมพ์ศิริวัฒนา อินเตอร์ปริ้นท์ จำกัด (มหาชน) และค่ากระดาษให้กับบริษัท “ซ” รวม 3 บริษัทจำนวน 150 ล้านบาท โดยที่ประชุมพิจารณาอนุมัติจ่ายบริษัท”ซ” จำนวน 50 ล้านเพียงแห่งเดียว เนื่องจากการดำเนินการไม่มีประเด็นร้องเรียน ส่วนอีกสองบริษัทที่เหลือยังมีประเด็นในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีปัญหา ก็ต้องจ่ายเพราะเราเป็นลูกหนี้ แต่อาจจะต่อรองขอทยอยจ่ายเป็นบางส่วนไปก่อน เพราะองค์การค้าฯก็ไม่ได้มีเงินมากนัก ทั้งนี้ กรณีที่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.)ที่เสนอให้ไปศึกษาข้อดีข้อเสียว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่อนาคตจะไม่ให้มี องค์การค้าฯ นั้น เท่าที่ทราบทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ทำวิจัยยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการสกสค. นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ ผู้ตรวจราชการ ศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. รายงานผลการตรวจสอบกรณีสกสค.ซื้อหุ้นบริษัทหนองคายน่าอยู่ จำกัด เพื่อลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน บ้านป่าตอง ต.โพนสว่าง อ.เมือง จ.หนองคาย จำนวน 800 ล้านบาท โดยที่ผ่านมามอบหมายให้คณะทำงานลงพื้นที่ เพื่อดูข้อเท็จจริงว่ามีการดำเนินการจริงหรือไม่ และมีความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน เท่าที่ทราบมีการดำเนินการจริง เพียงแต่จะสอดคล้องกับวงเงินและระยะเวลาการก่อสร้างที่กำหนดในแต่ละงวดหรือ ไม่นั้น ยังไม่สรุปได้

ส่วนความคืบหน้า ในการดำเนินการกับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ดกรุ๊ป จำกัด ศธ.ในการนำหลักทรัพย์ปลอมมาค้ำประกันการขายตั๋วสัญญากับ สกสค.จำนวน 2,500 ล้านบาท แต่ไม่นำเงินมาชำระคืนตามกำหนด ที่ผ่านมาทั้ง คตร. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ก็ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบ และขณะนี้ สกสค.ได้ประสานขอความร่วมมือจากสำนักงานอัยการสูงสุด ให้มาช่วยดูในข้อกฎหมายเพื่อดำเนินการฟ้องคดีแพ่ง ในฐานะเจ้าหนี้เพื่อติดตามเงินคืนและหากพบประเด็นที่เกี่ยวข้องและเป็นคดี อาญา ก็คงต้องดำเนินการฟ้องด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตั้งกก.สอบสวนวินัย หนังสือองค์การค้าฯ 5.3แสนเล่ม

view