สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วาระ เกรียนคีย์บอร์ดแห่งชาติ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน โดย พี่ศรีหนุ่ย

เหมือนว่าคำว่า "เกรียนคีย์บอร์ด" เราจะเริ่มได้ยินกันคุ้นหูมากขึ้น ประหนึ่งเหมือนเป็นคำที่ร้ายแรงกว่าคำว่า "นักเลงคีย์บอร์ด" ด้วยความที่ยุคสมัยนี้ผู้คนหันมาอยู่หน้าจอกันมากขึ้น จะจอคอมพิวเตอร์ จอสมาร์ทโฟน จอแท็บเล็ต แล้วก็ "พิมพ์ๆๆๆ" แสดงออกความเห็นของตัวเองผ่านตัวหนังสืออย่างเมามันส์ โดยก็ไม่ได้แยแสกับผู้ที่จะเข้ามาอ่าน หรือเจ้าของกระทู้ หรือเจ้าของเฟซ หรือจะอะไรก็แล้วแต่

อย่างเรื่องที่ทำให้เรารู้จัก "ชื่อเสีย" ของเกรียนคีย์บอร์ดกันมากขึ้น ก็น่าจะเป็นเรื่องของเมื่อครั้งที่เกาหลีใต้จัดกีฬาเอเชียนเกมส์ที่เมืองอิน ชอนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ก็เจอเกรียนไทยรุมถล่มเพจอินชอนเกมส์ เพราะไม่พอใจต่อการตัดสินกีฬาบางประเภท แล้วก็เขียนโพสต์ถล่มกันแบบเละไม่ยั้ง จนทางเจ้าภาพต้องขอแบนไอพีที่มาจากประเทศไทยทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการเข้าไปเขียนอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรอีก

เวลาล่วงเลย ผ่านไปไม่นาน กระทั่งในช่วงเวลาที่ชาวโลกกำลังตื่นเต้นกับการที่องค์การบริหารการบินและ อวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ของสหรัฐอเมริกา ถ่ายทอดสดช่วงเวลาครั้งประวัติศาสตร์ของโลก ที่ยานสำรวจฮอไรซันส์กำลังเดินทางเข้าใกล้ดาวพลูโตที่อยู่ถึงริมขอบระบบ สุริยะจักรวาล หลังการเดินทางยาวนานเกือบ 10 ปีกว่าจะไปถึง เพราะระยะทางที่แสนยาวไกลถึง 4,800 ล้านกิโลเมตร นาซาก็เลยถ่ายทอดสดทางยูทูบให้ผู้สนใจได้เข้าไปดู และยังเปิดช่องทางสนทนาเพื่อให้ผู้อยากรู้อยากเห็นได้ถามข้อสงสัยต่างๆ กับนายนายชาร์ลส์ โบลเดน ผู้อำนวยของนาซา ที่มาคอยตอบคำถามให้แบบสดๆ

แต่ แล้วเกรียนคีย์บอร์ดไทยก็แผลงฤทธิ์ ด้วยการพิมพ์ข้อความสนทนาภาษาไทยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของการไปดาว พลูโตเลย แถมยังเป็นข้อความที่ไร้สาระตามประสาเกรียนส่งเข้าไปแบบไม่หยุด ทำเอาชาวโลกชาติอื่นๆ เอือมระอากับข้อความภาษาไทยเหล่านั้น ที่ทำให้นายโบลเดนถึงกับได้แต่มองข้อความภาษาไทยที่เข้ามาอย่างเรื่อยๆ จนมีข้อความภาษาอังกฤษบางข้อความขอให้นาซาบล็อกไอพีจากประเทศไทย เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการไปก่อกวนคนอื่นที่กำลังให้ความสนใจอยู่กับการเฉียด เข้าใกล้ดาวพลูโตของยานนิวฮอไรซันส์

จะอย่างไรก็แล้วแต่ ดูเหมือนนาซาเองก็ไม่ได้มีท่าทีอะไรออกมา (ณ ตอนนี้) เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เรื่องนี้เป็นที่กล่าวขานกันใหญ่โตในสังคมออนไลน์ของไทย ที่หลายคนก็พากันอับอายต่อความเกรียนของคนเหล่านี้ ที่เกรียนไม่รู้เวล่ำเวลา

ณ จุดนี้ คุณพี่ขออ้างคำกล่าวของคุณปฐม อินทโรดม ผู้อาวุโสในแวดวงไอที ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือคนหนึ่งที่ได้เขียนระบายเรื่องนี้ไว้ในเฟซบุ๊ก ของคุณปฐมเองว่า

"เกรียน หรือที่เราหมายความถึงกลุ่มวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมไม่ยั้งคิด ไม่มีวิจารณญาณ ไม่มีความรับผิดชอบเหล่านี้ ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่โลกออนไลน์เบนเข็มการเติบโตมาสู่สมาร์ทโฟน ทำให้ฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลด้วยยอดขายกว่าปีละ 10 ล้านเครื่อง ทำให้มีผู้ใช้กลุ่มใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยรู้จักมารยาทในโลกออนไลน์มาก่อนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

"ผู้ ใช้กลุ่มนี้แหละครับ ที่ผมขอยืนยันว่าจะสร้างปัญหาด้านสังคมออนไลน์ได้มากกว่าที่เราจะคาดคิด เหมือนกับปัญหา "แว๊นและสก๊อย" ในบ้านเรา แต่ครั้งนี้หนักหน่วงว่าที่เด็กแว๊นไซเบอร์กลุ่มนี้ไม่ได้จำกัดความเดือด ร้อนอยู่แค่ภายในบ้านเรา แต่ยังอาศัยโลกออนไลน์ออกปั่นป่วนสังคมออนไลน์ไปได้ทั่วโลก

"ที่ สำคัญ ยิ่งจับ ยิ่งกวดขัน ก็ยิ่งขยายเผ่าพันธุ์ให้คนกลุ่มนี้ได้รู้สึกว่ามีบทบาท มีความสำคัญ (แบบไหนของมันเนี่ย) จนได้ใจ และยิ่งหาพวกมาสร้างความปั่นป่วนมากขึ้น

"คติ ในการรับมือกับเกรียนคีย์บอร์ดที่ได้ผลดีที่สุดคือ Don?t feed the Troll ครับ คือทำเป็นไม่เห็น ไม่ให้ความสำคัญ ไม่ตอบโต้ ปล่อยให้มันแห้งตายไปเอง ซึ่งต้องใจแข็งมากๆ และต้องร่วมมือร่วมใจกันทุกคน

"ไม่งั้นอีกไม่กี่ปี เราคงไปออกความเห็นในเว็บบอร์ดต่างๆ ทั่วโลกไม่ได้แน่ๆ เพราะความคะนองของเหล่า "แว๊นไซเบอร์" ในวันนี้เอง"

คุณลุง เอ๊ย! คุณพี่ปฐม ฝากมาบอกอย่างนี้แล้ว น้องๆ จะทำอะไรก็ขอให้ "ดึงสติกันหน่อยน้าาาาา"

 

 

 

ที่มา : นสพ.มติชน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วาระเกรียนคีย์บอร์ด

view