สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (6)

สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (6)

โดย :

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ขอนำประเด็นสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรของสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศและคนต่างด้าว

ที่ปฏิบัติงานในสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศดังกล่าว ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการลดอัตราภาษีเงินได้ ยกเว้นภาษีเงินได้ และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะของบริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป มา ปุจฉา-วิสัชนา ต่อจากสัปดาห์ก่อนดังนี้ 

ปุจฉา บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศจะได้รับสิทธิลดอัตราภาษีเงิน ได้นิติบุคคล ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะเมื่อใด

วิสัชนา บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศจะได้รับสิทธิลดอัตราภาษีเงิน ได้นิติบุคคลลงเหลือร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิ มาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล มาตรา 8 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 12 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 เฉพาะตามประเภทกิจการที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรเท่านั้น โดยให้มีผลนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรตามมาตรา 10 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 (ข้อ 5)

ปุจฉา บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศที่ประสงค์จะขอเพิ่มหรือลด ประเภทกิจการเพื่อขอรับสิทธิลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 7 มาตรา 8 หรือมาตรา 12 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 ได้หรือไม่ อย่างไร

วิสัชนา บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศที่ประสงค์จะขอเพิ่มหรือลด ประเภทกิจการเพื่อขอรับสิทธิลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิ มาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล มาตรา 8 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 และยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา 12 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 สามารถยื่นคำขออนุมัติเพิ่มหรือลดประเภทกิจการตาม แบบ ส.ญ.ค.1 ต่ออธิบดีกรมสรรพากร ณ สำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ กรมสรรพากร เช่นเดียวกับการยื่นคำขอรับสิทธิในครั้งแรก โดยให้มีผลนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรตามมาตรา 10 แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 586) พ.ศ. 2558 และให้นับระยะเวลาการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรในกรณีเพิ่มประเภท กิจการต่อเนื่องไปจนกว่าจะสิ้นสภาพการเป็นสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (ข้อ 6) 

ปุจฉา บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศที่ประสงค์จะขอยกเลิกเป็นสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศต้องดำเนินการอย่างไร

วิสัชนา ให้บริษัทซึ่งประกอบกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศที่ประสงค์จะขอยกเลิกเป็น สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ ยื่นคำขอยกเลิกต่ออธิบดีกรมสรรพากร ณ สำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ กรมสรรพากร และให้การเป็นสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศนั้นมีผลเป็นอันสิ้นสุดลงนับแต่วันที่ ได้ยื่นคำขอยกเลิก(ข้อ 7)

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (6)

view