สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ด่วน... เวียดนามจับประธานรัฐวิสาหกิจน้ำมันและแก๊สแห่งชาติตั้ง 2 ข้อหาฉกรรจ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ตอนค่ำวันอังคาร 21 ก.ค.นี้ คณะกรรมการสอบสวนชุดหนึ่งของกระทรวงความมั่นคงภายในเวียดนาม ได้สรุปผล และตั้งข้อหาฉกรรจ์ พร้อมออกหมายจับ เพื่อจับกุมนายเหวียนซวนเซิน (Nguyen Xuan Son) ซึ่งเพียง 2 วันก่อนหน้านี้ยังมีตำแหน่ง เป็นประธานคณะกรรมการบริหารของรัฐวิสาหกิจ PetroVietnam เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคง ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเซินในย่านโห่เตย กรุงฮานอย ในคืนนี้ ขณะที่เจ้าตัวป่วย และ ยังรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมืองหลวง
       
       วันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เหวียนเติ๋นยวุ๋ง ได้มีคำสั่งให้ย้ายนายเซิน ไปรับตำแหน่งอธิบดีกรมพลังงานทั่วไป ที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า และ การ ปลดแบบฟ้าผ่ากลางอากาศครั้งนี้ ถูกเก็บเป็นความลับมาข้ามวัน ก่อนจะลงเอยด้วยการจับกุม และ ถูกส่งฟ้องศาลดำเนินคดีใน 2 ข้อหาหนัก ซึ่งได้แก่ "ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ" และ "ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และ ละเลยในการปฏิบัติกฎระเบียบของรัฐในการบริหารธุรกิจ" ส่งผล ทำให้เกิดความเสียหายติดตามมา
       
       "ปิโตรเวียดนาม" เป็นชื่อการค้า และ เป็นเครื่องหมายการค้าของ กลุ่มรัฐวิสาหากิจน้ำมันและแก๊สแห่งชาติ หรือ PVN (Vietnam Oil and Gas Group) ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐวิสาหกิจที่ร่ำรวย มีสินทรัพย์มหาศาล มีบริษัทลูกหลายสิบบริษัท รวมทั้งบริษัทลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันปิโตรเวียดนาม มีกิจการสัมปทานสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซ ทั้งในอินโดนีเซีย พม่า และ ในแอฟริกา
       
       นายเซินเกิดปี พ.ศ.2505 เป็นชาวจังหวัดห่าตี๋ง (Ha Tinh) ในภาคกลางตอนบนของประเทศ เรียนบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเซ้าธ์แคโรไลนา สหรัฐ เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเศรษฐกิแห่งชาติ กรุงฮานอย จนสำเร็จปริญญามหาบัณฑิต ก่อนเข้ารับการวึกอบรมที่มหาวทิยาลัยการปิโตรเลียมเวียดนาม และ ทำงานในปิโตรเวียดนามตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ผ่านมาหลายตำแหน่งหน้าที่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ด่วน เวียดนาม จับ ประธานรัฐวิสาหกิจน้ำมันและแก๊สแห่งชาติ ข้อหาฉกรรจ์

view