สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โอกาสทางธุรกิจภาคการบริการในยุคดิจิทัล

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์เรื่องเล่าซีอีโอ โดย วิชัย เบญจรงคกุล

ตั้งแต่มีนโยบายดิจิทัลออกมา ภาคการบริการต่าง ๆ ก็มีการตื่นตัวไม่น้อยในเรื่องการค้าขาย ทำให้มีการเพิ่มยอดการค้าขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซจนดูคึกคัก

ส่วนหนึ่งในการค้าขายเหล่านั้นมาจาก "ภาคการบริการ" ซึ่งรวมถึงธุรกิจภาคการท่องเที่ยว ที่ดูเหมือนจะเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทในการสร้างรายได้แก่ประเทศไม่น้อยในปัจจุบันอยู่ด้วย

และเป็นที่น่าสนใจว่า ในปัจจุบันการให้บริการการท่องเที่ยวแก่ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาเที่ยวที่ ประเทศไทย ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยเอง และการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อมายังประเทศไทย มีการใช้เว็บไซต์ และบริการในการจัดการเรื่องการท่องเที่ยว ทั้งเรื่องการเดินทาง เรื่องที่พัก แม้แต่การจองร้านอาหารโดยใช้สื่อดิจิทัลในการวางแผนและจัดการแผนการท่อง เที่ยวของนักท่องเที่ยวมากขึ้นทุกวันทำให้ผู้ประกอบการบริการท่องเที่ยวของ ไทยต้องตื่นตัวและปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลนี้กันมาพักใหญ่ ๆ แล้ว

และยิ่งมีมากขึ้นในช่วงที่มีการส่งเสริมและมีการประชาสัมพันธ์นโยบายดิจิทัลนี้มากขึ้น

คำถามจากผู้ประกอบการการค้าต่างๆซึ่งที่เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีส่วนได้ (มากกว่าเสีย) ในนโยบายดิจิทัลของรัฐบาลประเทศไทยก็คือการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดผู้ซื้อที่กว้างขึ้น ซึ่งถ้าอาศัยช่องทางการจัดจำหน่าย และช่องทางการสื่อสารแบบดั้งเดิมก็คงมีข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ และฐานลูกค้าใหม่

แต่ด้วยเทคโนโลยีของการสื่อสารในโลกดิจิทัลแบบอินเทอร์เน็ตความเร็ว สูงก็ทำให้คนค้นหาสิ่งที่ตนเองต้องการและหากผู้ขายมีอะไรที่คิดว่าต้องการ เสนอขายและสามารถนำเสนอในโลกของอินเทอร์เน็ตได้ก็จะประสบโอกาสสูงที่จะได้มี การรับรู้ถึงสินค้าและบริการจากผู้สนใจในการเลือกซื้อได้จึงเป็นเรื่องที่ ผู้ค้าขายไม่ควรพลาด และไม่สามารถจะปฏิเสธที่จะต้องสนใจกับการเปลี่ยนแปลงของวิถีการค้าขายแบบอี คอมเมิร์ซในยุคนี้ได้ ข้อที่รัฐบาลคงต้องให้ความสนใจ และสนับสนุนก็คือการสร้างความรู้และความสามารถของผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดเล็กในพื้นที่ต่างจังหวัด หรืออยู่นอกเขตตัวเมือง เพราะเขาเหล่านั้นอาจมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยี และต้องการผู้ที่จะช่วยเหลือเขาให้เข้าใจกับการค้าในโลกออนไลน์

ต้อง ยอมรับว่า ทักษะในการใช้ในการเข้าใจเรื่องอีคอมเมิร์ซนี้ส่วนใหญ่จะมาจากการสะสม ประสบการณ์ของผู้ประกอบการเอง แต่ข้อจำกัดทางด้านภาษา และความคิดสร้างสรรค์ในงานศิลปะตกแต่งให้โฆษณาและรูปภาพเป็นที่น่าสนใจของ ผู้บริโภคถือว่าคงต้องมีการฝึกและมีการแนะแนวทางให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจใน การทำอีคอมเมิร์ซว่าอะไรคือจุดขายและจะต้องทำอย่างไรให้จุดขายเป็นที่น่า สนใจการหยิบยื่นเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลางเท่านั้นคงไม่พอ แน่แต่ต้องให้พร้อมกับองค์ความรู้ที่เขาจะสามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการใช้ งานและพัฒนาต่อยอดต่อไป เราไม่สามารถบอกว่าอีคอมเมิร์ซดีและเหมาะสำหรับทุกคน

แต่สำหรับคนที่ความตั้งใจและสนใจในการใช้อีคอมเมิร์ซจะมีส่วนที่สามารถทำให้พวกเขามีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า

ดังนั้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลได้อย่างทั่วถึงเราคงต้องจัดกลุ่มเป้าหมายในการใช้ออกเป็นระดับต่างๆ เช่น ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีแต่มีความต้องการใช้ ผู้ที่เข้าถึงเทคโนโลยีที่ไม่เคยใช้แต่ต้องการใช้ และผู้ที่มีพื้นฐานการใช้อยู่แล้วและต้องการเพิ่มขีดความสามารถขึ้น เป็นต้น

เราควรส่งเสริมคนที่มีความต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกลุ่มนี้ เพื่อช่วยพัฒนาการค้าของพวกเขาให้สามารถแข่งขัน และแข็งแรงสามารถเสนอบริการที่ดีของเขาตรงกับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถรักษาดุลการค้าตลอดจนรายได้ต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยในสัดส่วนที่มากขึ้น ต่างกับปัจจุบันที่เว็บไซต์หรืออีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ กันยังเป็นของบริษัทต่างชาติที่ทำหน้าที่เสมือนตัวกลางในการติดต่อให้ความ สะดวกหากสามารถสร้างเว็บไซต์และอีคอมเมิร์ซของผู้ประกอบการไทยให้ดี และเป็นที่นิยมในการใช้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ค้นหาการท่องเที่ยวในประเทศ ไทยไดเราน่าจะนำรายได้กลับสู่มือคนไทยได้มากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่สนใจ และไม่อยากเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่ง่ายในการสนับสนุนให้เขาในเบื้องต้นให้ได้ใช้ประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีภายในนโยบายนี้

พวกเขาคงเป็นพวก"ตามกระแส" ที่จะค่อยยอมรับในการเปลี่ยนแปลงเมื่อเห็นว่าคนอื่นทำแล้วดีจนเขาไม่มีทางเลือกที่จะไม่ทำ

พวกเขาเหล่านี้เมื่อกระแสมีมากขึ้นเขาก็สามารถหาผู้ช่วยหรือเรียนรู้ด้วยตนเองง่ายขึ้น แต่ก็คงจะสายไปหน่อยสำหรับการตัดสินใจของเขา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนที่ขยัน และกระตือรือร้นในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาจะเป็นกลุ่มที่รัฐช่วยได้ง่ายกว่า และเกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจมากกว่า

วันนี้จึงสำคัญสำหรับกลุ่ม ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ต้องเข้าใจความต้องการของนักท่อง เที่ยวยุคดิจิทัลและปรับให้เข้าไปในกระแสในช่วงน้ำขึ้นมากกว่าไปตามกระแสตอน ช่วงน้ำลดนะครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โอกาสทางธุรกิจ ภาคการบริการ ยุคดิจิทัล

view