สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้เชี่ยวชาญชี้วัฒนธรรมองค์กรเปิดช่องโตชิบาฉ้อโกง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผู้เชี่ยวชาญชี้การบิดเบือนตัว เลขทางบัญชีของ"โตชิบา" แสดงให้เห็นวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยการสมรู้ร่วมคิดของ ผู้บริหาระดับสูง

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า กรณีการบิดเบือนตัวเลขทางบัญชีนับพันล้านดอลลาร์ ของเครือธุรกิจรายใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง โตชิบา แสดงให้เห็นวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทญี่ปุ่น ที่เต็มไปด้วยการสมรู้ร่วมคิดของผู้บริหาระดับสูง การที่ลูกจ้างทำงานให้บริษัทอย่างซื่อสัตย์ และการควบคุมจากภายนอกที่ไม่มีประสิทธิภาพเปิดช่องให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง สามารถตกแต่งตัวเลขทางบัญชีได้ไม่ยาก

ทั้งนี้ระบบการจ้างงานแบบ ถาวรแลกกับความภักดีของพนักงาน ซึ่งเป็นมรดกมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก ทำให้ลูกจ้างต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาโดยไม่โต้แย้งแม้จะเป็นคำสั่งที่ มิชอบ เอื้อให้เกิดการทุจริตได้ง่าย และแม้ทุกคนจะรู้ว่าการที่ผู้บริหารไต่เต้าขึ้นมาจากการอยู่กับบริษัทมานาน หลายสิบปี และได้ประโยชน์จากบริษัทเดิมมาตลอดเป็นเรื่องไม่ดี แต่ก็ยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้โตชิบาจะว่าจ้างบุคคลภายนอกให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รวมถึงเข้ามานั่งตำแหน่งกรรมการบริหารถึง 16คนตั้งแต่ 10 ปีก่อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารและปรับปรุงประเด็นความโปร่งใส แต่ก็ยังมีมีปัญหาเรื่องการแต่งตั้งที่ไม่ลงตัวเช่นการนำอดีตนักการทูตสองคน มาดูแลคณะกรรมการฝ่ายตรวจสอบบัญชีเป็นต้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผู้เชี่ยวชาญชี้ วัฒนธรรมองค์กร เปิดช่อง โตชิบา ฉ้อโกง

view