สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่องสต๊อกยกให้เรา โซโกะจัง โมเดลธุรกิจรับจัดการหลังบ้านร้านค้าออนไลน์

จากประชาชาติธุรกิจ

เพราะเห็นปัญหาร้านค้าออนไลน์ที่กำลังขยายกิจการ แต่ต้องหัวหมุนหมดเวลาไปกับการตลาด และบริหารสต๊อก ทำให้เกิดธุรกิจต่อเนื่องอย่างบริการหลังการขายสามารถเติบโตทำเงินไปพร้อม ๆ กับร้านค้าได้เลย



นาวสาวเบญจพร ชัยบุรี ผู้ก่อตั้ง บริษัท โซโกะจัน จำกัด ที่ช่วยบริหารจัดการสินค้า/สต๊อก ตอบโจทย์งานเบื้องหลังทั้ง 3 ส่วน คือ 1.บริการคลังเก็บของ ขนาด 700 ตร.ม. มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 200 บาท/ด. แยกเป็น 3 โซน ได้แก่ สินค้ากลุ่มธรรมดาที่ไม่ต้องเก็บในอุณหภูมิควบคุมพิเศษ เช่น สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า, รองเท้า โซนห้องเย็นสำหรับเก็บสินค้ากลุ่มเครื่องสำอาง และโซนสินค้าขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักมาก เป็นต้น ลูกค้าสั่งสินค้ามาที่คลัง ทางร้านจะตรวจรับ และแจ้งยอดจำนวนสินค้าไปทางระบบออนไลน์ พร้อมติดบาร์โค้ด

2. บริการแพ็กของ โดยคิดค่าแพ็ก 10 บาท/ชิ้น ชิ้นต่อไปคิดราคา 5 บาท/ชิ้น

3. บริการส่งของ โดยคิดค่าบริการตามเรตของไปรษณีย์และขนส่ง แต่ละวันแพ็กสินค้ารวม ๆ ประมาณ 200 ชิ้น/วัน โดยช่วงวันจันทร์เป็นวันที่มียอดการจัดส่งสูงสุดประมาณ 300 ชิ้น ส่วนวันที่มีออร์เดอร์น้อยสุดเป็นช่วงกลางสัปดาห์ประมาณ 50-100 ชิ้น มีรายได้จากลูกค้าต่อรายอยู่ที่หลักหมื่น/เดือน โดยมีลูกค้าประจำไม่ต่ำกว่า 10 ราย

เน้นเจาะลูกค้ารายเล็ก ที่ส่วนใหญ่ทำเป็นอาชีพเสริม ยังไม่มีทีมเป็นระบบซึ่งมีค่าจ้างรายเดือนเป็นต้นทุนที่สูง ซึ่งการได้ให้บริการแก่ผู้ประกอบการรายเล็ก จึงเห็นการเติบโตของผู้ประกอบการ ซึ่งบางรายเริ่มต้นที่ 5-10 ชิ้น/สัปดาห์เป็นหลัก 100 ชิ้น/สัปดาห์

ที่ผ่านมาทางแบรนด์มีการปรับปรุงระบบเพื่อให้ตอบสนองกับลูกค้ามากที่สุด เช่น มีระบบเงินทอน เนื่องจากลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าจากต่างจังหวัด แล้วใช้ระบบการโอนผ่านเครื่องโอนเงินสด ซึ่งจะไม่มีเงินทอน ลูกค้าจะระบุมายังผู้ประกอบการของโซโกะจังว่าให้คืนเงินทอนพร้อมสินค้า ซึ่งทางแบรนด์ก็จะสำรองจ่ายเงินทอนไปก่อน เพื่อความรวดเร็ว

หรือกรณีที่ทางผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าที่เป็นสินค้าพรีออร์เดอร์ แต่ลงรายละเอียดสินค้ามาในระบบเดียวกันกับสินค้าพร้อมส่ง ทำให้มีปัญหาในการบริหารสต๊อก จึงจัดทำบัญชีให้ลูกค้า 2 ระบบ เพื่อไม่ให้สับสน และสะดวกในการกรอกข้อมูลเมื่อมีลูกค้าโอนเงินมา ซึ่งการปรับตัวเพื่อรองรับลูกค้า และพัฒนารูปแบบเพื่อให้ตรงตามความต้องการทำให้ยากต่อการแข่งขัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรื่องสต๊อก ยกให้เรา โซโกะจัง โมเดลธุรกิจ รับจัดการหลังบ้าน ร้านค้าออนไลน์

view