สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โทษหนัก 60 ปี พงษ์ศักดิ์ หมิ่นสถาบัน-ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ สารภาพลดเหลือ 30 ปี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศาลทหารสั่งพิจารณาคดี “พงษ์ศักดิ์” ผิดมาตรา 112 เป็นการลับ เหตุเนื้อหาในคำฟ้องไม่สมควรให้คนภายนอกฟัง เป็นคดีกระทบความมั่นคง ก่อนจำเลยรับสารภาพผิดทั้งมาตรา 112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 6 กรรม รวม 60 ปี ลดกึ่งหนึ่งเหลือ 30 ปี
       
       วันนี้ (7 ส.ค.) ที่ศาลทหารกรุงเทพ นายพงษ์ศักดิ์ ศรีบุญเพ็ง อายุ 48 ปี เดินทางมาพร้อมเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เดินทางมายังศาลทหารกรุงเทพ โดยมี น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความ เดินทางมาตามคำนัดสอบปากคำให้การในคดีที่นายพงษ์ศักดิ์เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 และถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ใน วันที่ 30 ธ.ค. 2557
       
       น.ส.ศศินันท์กล่าวว่า ในวันนี้ที่เดินทางมาที่ศาลทหารเพราะเป็นการนัดสอบปากคำให้การของนาย พงษ์ศักดิ์ซึ่งระหว่างรอการพิจารณาคดี ทางศาลได้ให้ไปรอในห้องพิจารณาคดีที่ 3 ก่อน ในระหว่างนั้นมีการพิจารณาคดีอื่นด้วย จนเวลาประมาณ 10.40 น. เจ้าหน้าที่ศาลมาพาตัวนายพงษ์ศักดิ์ออกไป และแจ้งว่าจะใช้ห้องพิจารณาคดีที่ 1 แทนซึ่งศาลสั่งให้พิจารณาคดีนี้เป็นการลับ
       
       น.ส.ศศินันท์กล่าวต่อว่า ทางทนายจึงขออนุญาตศาลให้ผู้สังเกตการณ์เข้าฟัง และให้ศาลอ่านคำฟ้องข้ามส่วนที่เป็นเนื้อหาข้อความไป แต่ศาลไม่อนุญาต เพราะเนื้อหาในคำฟ้องไม่สมควรให้บุคคลภายนอกเข้าฟัง เพราะอาจขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน เป็นคดีที่กระทบต่อความมั่นคง เมื่อศาลอ่านคำฟ้องให้จำเลยฟัง จำเลยแถลงรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จำนวน 6 กรรม ลงโทษจำคุกกรรมละ 10 ปี รวมทั้งหมด 60 ปี เนื่องจากจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 30 ปี
       
       โดยในคำฟ้องของอัยการทหารคดีนี้ระบุว่า นายพงษ์ศักดิ์เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Sam Parr” โพสต์ข้อความ พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ทั้งหมด 6 ครั้ง ซึ่ง 4 ครั้งเป็นการโพสต์ในเดือนกันยายน 2556 และอีก 2 ครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2557
       
       สำหรับนายพงษ์ศักดิ์เป็นชาว จ.กาญจนบุรี มีอาชีพตัวแทนบริษัทนำเที่ยว เคยมีชื่อในคำสั่งเรียกบุคคลรายงานตัวของ คสช.ฉบับที่ 58/2557 แต่ไม่ได้ไปรายงานตัวตามกำหนด ก่อนหน้าคดีนี้พงษ์ศักดิ์เคยถูกดำเนินคดีฐานไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.มาแล้วซึ่งศาลทหารพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท รอลงอาญา 2 ปี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โทษหนัก 60 ปี พงษ์ศักดิ์ หมิ่นสถาบัน ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ สารภาพ ลดเหลือ 30 ปี

view