สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระทิงแดงปักหมุดหมู่บ้านรอบโรงงานปราจีนบุรี สร้างชุมชนต้นแบบ เกษตรอินทรีย์ วิถียั่งยืน

จากประชาชาติธุรกิจ

กลุ่มธุรกิจกระทิงแดงเดินหน้า สร้างความมั่นคงทางอาหาร ปักหมุดพื้นที่รอบโรงงาน 13 หมู่บ้าน ใน ต.บางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี หาแนวร่วมเสริมภูมิชุมชนด้วยเกษตรอินทรีย์  ผนึกภาคีเครือข่ายเกษตรกร ตั้งเป้าปี 2559 เกิดวิสาหกิจชุมชนต้นแบบบ้านบางแตน

"สมคิด  รุจีปกรณ์" ผู้จัดการแผนกกิจกรรมเพื่อสังคม กลุ่มธุรกิจกระทิงแดง กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจกระทิงแดงมุ่งมั่นขับเคลื่อนให้พี่น้องเกษตรกรบางแตนมีวิถีทาง ด้านเศรษฐกิจ สังคม  สิ่งแวดล้อม ที่สมดุล พร้อมเดินหน้าไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในฐานะที่กระทิงแดงเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนบางแตน  และเล็งเห็นความสำคัญของวิถีความเป็นเกษตรกรของคนในพื้นที่มาโดยตลอด ทางกลุ่มผู้บริหารจึงริเริ่มโครงการ "เกษตรอินทรีย์ วิถียั่งยืน" เพื่อใช้เป็นแนวทางให้กับพี่น้องเกษตรกร ตามนโยบายของบริษัทที่ว่า “จุดพลังใจ ขับเคลื่อนสังคมไทย” 

ทั้งนั้น จะให้พนักงานของกระทิงแดงทำงานร่วมกับชุมชนบริเวณรอบโรงงาน ซึ่งกระทิงแดงจะเข้ามาสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนการผลิตในระบบเกษตร อินทรีย์ เพื่อให้เกษตรกรและชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีผลผลิตที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาด    

เบื้องต้น จะมีการลงพื้นที่เพื่อพูดคุยและรับฟังปัญหาของเกษตรกร แล้วนำความคิดเห็นที่หลากหลายมาร่วมกันวิเคราะห์กับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางใน กลุ่มภาคีที่กระทิงแดงมีอยู่ เพื่อหาทางแก้ปัญหาที่ถูกจุด โดยการขับเคลื่อนให้เกิดชุมชนเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่โดยรอบโรงงานปราจีนบุรี กระทิงแดงจะให้การสนับสนุนองค์ความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ทุกรูปแบบ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศที่ประสบความ สำเร็จในด้านต่างๆ ทั้งการจัดการองค์ความรู้เรื่องการผลิต การแปรรูป และการจัดการระบบตลาด 

"เร็วนี้ๆ มีการจัดกิจกรรมจุดพลังเปลี่ยนแนวคิด สู่เกษตรอินทรีย์วิถียั่งยืน มีพี่น้องเกษตรกรมาเข้าร่วมกว่า 100 คน โดยรูปแบบของการจัดกิจกรรม เน้นสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ว่าจะสามารถช่วยให้ชีวิตของ เกษตรกรดีขึ้นได้อย่างไร โดยเกษตรอินทรีย์ คือ การทำการเกษตรด้วยหลักธรรมชาติ โดยไม่พึ่งพาสารเคมีในทุกขั้นตอนการผลิต และมีต้นทุนการผลิตต่ำ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในทุกๆ ด้านอย่างยั่งยืน"

สำหรับ กิจกรรมจะมีทั้งหมด 4 ฐาน ได้แก่ 1) ให้ความรู้และคุณสมบัติที่สำคัญของเมล็ดพันธุ์ข้าวที่นิยมเพาะปลูกในประเทศ ไทย เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจสภาพการเพาะปลูกที่เหมาะสมกับสายพันธุ์ โดย อ.เดชา  ศิริภัทร ทีมภาคีเครือข่ายกลุ่มข้าวขวัญจากจ.สุพรรณบุรี 2)ฐานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ ดิน แหล่งอาหารสำคัญของข้าว ว่าสภาพดินที่ดีเหมาะสมสำหรับการปลูกข้าวแต่ละประเภทเป็นอย่างไร และต้องทำอย่างไรหากในพื้นที่ขาดความสมบูรณ์ ซึ่งเน้นการสร้างแร่ธาตุในดินอย่างเป็นธรรมชาติโดยใช้อินทรียวัตถุ โดยมี อ.จักรภฤต บรรเจิดกิจ และ อ.ปรกชล อู๋ทรัพย์ เป็นวิทยากร 
3) ฐานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือที่ช่วยปลดหนี้ให้กับครัวเรือน ด้วยระบบบัญชีครัวเรือน เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจการทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้วนำไปใช้ในการบริหารจัดการ นาข้าวของตน และ 4)การให้ความรู้เกี่ยวกับการรวมกลุ่มกันทำตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สินค้าชุมชนเป็นที่ต้องการของตลาด

"เรื่อง เกษตรอินทรีย์เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้เวลาในการสร้างความเข้าใจกว่าจะเห็น ผลเป็นรูปธรรม  นอกจากกระทิงแดงจะสนับสนุนการจัดการองค์ความรู้เรื่องการผลิต การแปรรูป และการจัดการระบบตลาด ยังได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โดยจะจ่ายเงินให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตามปริมาณผลผลิตที่เกษตรกรผลิต ได้ คือ จำนวน 1 บาท/1 กิโลกรัมข้าวเปลือก"

ขณะเดียวกัน จะจ่ายเงินให้กับกลุ่มผู้ผลิตเกษตรอินทรีย์ เพื่อขับเคลื่อนระบบการผลิตแบบอินทรีย์ จำนวน 1 บาท/1 กิโลกรัมข้าวสาร โดยจะสนับสนุนเฉพาะผลผลิตที่ผ่านระบบการตรวจรับรองแบบมีส่วนร่วม (PGS) หรือผ่านมาตรฐานของสำนักงานมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ (มกท.) เท่านั้น โดยจะสนับสนุนสูงสุดไม่เกิน 5 ปี/1 เกษตรกรผู้ผลิตที่เข้าร่วมโครงการ 
สำหรับเงื่อนไขของเกษตรกรที่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ จะต้องรวมกลุ่มกันจัดทำแผนงานขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ส่งมาที่โรงงาน ปราจีนบุรี  โดยเกษตรกรต้องมีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี และต้องผ่านการอบรมหลักสูตรเกษตรอินทรีย์ 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรที่ 1 (จ.สุพรรณบุรี) เป็นหลักสูตรการคัดเลือกและพัฒนาพันธุ์ข้าว การปรับปรุงดินและการจัดการศัตรูพืช  และหลักสูตรที่ 2 ( จ.ยโสธร) เป็นหลักสูตรการดำเนินการสร้างกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การแปรรูป การรับรองคุณภาพ การสร้างรายได้เสริม และการสร้างตลาดทางเลือก 

ทั้งนี้ เมื่อเกษตรกรผ่านการอบรมแล้วต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตเป็นเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างให้เกิดวิสาหกิจชุมชม โดยกระทิงแดงตั้งเป้าไว่า ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2559 จะเกิดการปรับเปลี่ยนจากระบบการผลิตแบบเคมีเข้าสู่ระบบการผลิตแบบอินทรีย์ใน พื้นที่บ้านบางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรีได้สำเร็จ และจะเดินหน้าสร้างให้เป็นชุมชนต้นแบบของวิถีเกษตรอินทรีย์แก่เกษตรกรทั่วประเทศต่อไป

สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กระทิงแดง ปักหมุด หมู่บ้านรอบโรงงาน ปราจีนบุรี ชุมชนต้นแบบ เกษตรอินทรีย์ วิถียั่งยืน

view