สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เฟซบุ๊คหรือยูทูบ&เงินหรือความสุข

เฟซบุ๊คหรือยูทูบ&เงินหรือความสุข

โดย :
- See more at: http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/635259#sthash.MbrWy8bc.dpuf

เฟซบุ๊คหรือยูทูบ&เงินหรือความสุข
โดย : ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เคยเจอคนตั้งคำถามไหมครับ ระหว่าง "เงินกับความสุข" คุณจะเลือกอะไร

พอดีว่าวันก่อนเจอลูกค้าผู้น่ารัก ตั้งถามคำถามยอดฮิตในช่วงนี้ว่าจะ Upload VDO โฆษณาของเขา ขึ้นบนแพลตฟอร์มไหนดี ระหว่าง  Facebook  หรือ Youtube

            แน่นอนครับ โดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่ตั้งคำถามแบบนี้ ความต้องการก็คือ อยากจะให้วีดิโอของตัวเอง มีคนชมเยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  ซึ่งช่วงนี้เฟซบุ๊คประกาศเดินหน้า ท้าชนยูทูบแบบตรงไปตรงมาสุดๆ   อาทิ เวลาเราแปะลิงก์วีดิโอของยูทูบลงบน เฟซบุ๊คเราจะเจอข้อความเตือนขึ้นมา ให้เราอัพโหลดวีดิโอลงบนระบบเฟซบุ๊คโดยตรงเลยดีกว่า!

            จริงๆ เรื่องนี้ไม่แปลกใจเท่าไรนัก  เพราะเฟซบุ๊คเองก็แอบจัดการกับยูทูบแบบเงียบๆมาตั้งนานแล้วครับ หากสังเกตดูดีๆ เวลาเราแปะวีดิโอยูทูบลงบนเฟซบุ๊ค จะเห็นภาพ preview VDO เป็นภาพขนาดเล็ก ในขณะที่ถ้าเราอัพโหลด วีดิโอผ่านระบบของ เฟซบุ๊คเองเราจะได้ภาพ preview VDO เป็นภาพขนาดใหญ่เต็มฟีด

            เรียกได้ว่า มีการเตะตัดขากันมานานแล้ว แต่เพิ่งจะออกมาถือขวานไล่ฟันอย่างโจ่งแจ้งเร็วๆ นี้ เท่านั้นเอง

            ดังนั้นไม่แน่แปลกใจเท่าไรนัก ที่มาช่วงหลังๆ ผู้ผลิตคอนเทนท์ เริ่มหันมาอัพโหลด วีดิโอ ผ่านระบบของเฟซบุ๊คมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้าเกิดเฟซบุ๊คเปิดตัวระบบแบ่งรายได้จากค่าโฆษณาให้กับผู้ผลิตวีดิโอด้วยแล้วหละก็ ผมเชื่อว่าบัลลังก์ของยูทูบน่าจะถูกเขย่าแรงๆ อีกรอบแน่นอน

            แต่อย่างไรก็ดีทางค่ายยูทูบเองก็มีทีเด็ดอยู่หลายอย่างมิใช่น้อยครับ  อาทิ วิธีการนับวิวที่ดูจะมีมาตรฐานว่า เพราะว่าผู้ดูวีดิโอจะต้องดูถึง 30 วินาที ถึงจะนับเป็น 1 วิว  ในขณะที่เฟซบุ๊คแค่ดูวีดิโอเพียง 3 วินาที ก็นับเป็น 1 วิวเรียบร้อย

            ดังนั้นถึงแม้ว่าในบางเคสวีดิโอ วิวของยูทูบจะน้อยกว่าเฟซบุ๊ค แต่เราสามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำมากกว่า มีคุณภาพวิวที่มากกว่า ไม่ใช่มีดีแต่ปริมาณแบบเฟซบุ๊ค!

            ยิ่งไปกว่านั้นยูทูบเองมีสถานะเป็นถึง Search Engine อันดับสองของโลกครับ เรียกได้ว่าถ้าคนคิดจะค้นหาวีดิโอในโลกออนไลน์แล้วหละก็ ร้อยทั้งร้อยจะต้องนึกถึงยูทูบก่อนเฟซบุ๊คแน่ๆ ดังนั้นวีดิโอที่ถูกอัพโหลดขึ้นระบบยูทูบจึงมีโอกาสที่จะมีคนค้นหาและถูกรับชมอีกเรื่อยๆ

            เคสนี้จากประสบการณ์หลายแคมเปญ  พบว่ายอดวิวของวีดิโอบนระบบเฟซบุ๊คจะมาแรงในช่วงแรกที่ทำการเผยแพร่ แต่ก็จะค่อยๆแผ่วลงตามลำดับ  ในขณะที่วีดิโอบนระบบยูทูบถึงจำนวนวิวจะไม่ได้มาเร็วมาแรงในช่วงแรก แต่จะมีลักษณะมีผู้รับชมแบบมาเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ

            ถ้ามองกันในระยะยาวแล้ววีดิโอบนระบบยูทูบ จึงมีโอกาสที่ยอดวิวจะสูงกว่าวีดิโอบนระบบเฟซบุ๊ค ถ้าเราทำ video optimization ให้คนค้นหาเจอบ่อยๆได้

            หลังจากอ่านที่ผมเขียนมาจนจบแล้ว อยากจะถามผู้อ่านครับ สรุปแล้วเราจะเลือกอัพโหลดวีดิโอลงเฟซบุ๊คหรือยูทูบดี....คำตอบคือ “ไม่ต้องเลือกครับ”อัพโหลดวีดิโอขึ้นทั้งสองแพลตฟอร์มเลย

            ทั้งสองระบบมีข้อดีและข้อเสียต่างกัน  แต่ไม่ได้มีข้อห้ามจากสำนักใดๆ ครับ ว่าถ้าเลือกเฟซบุ๊คแล้วห้ามใช้ยูทูบ หรือถ้าเลือกยูทูบแล้วห้ามใช้เฟซบุ๊ค

            ดั้งนั้นใช้ทั้งสองอย่างเลยครับ ประสานพลัง สร้างประสิทธิผลสูงสุดในการทำการตลาดออนไลน์!

            เช่นเดียวกับ เงินและความสุข  ที่คนชอบเอามาเปรียบเทียบกัน  ระหว่างเงินและความสุข ประมาณว่า ถ้ารวยแล้วไม่มีความสุข  ขอไม่รวยดีกว่า ... ของแบบนี้ มันจำเป็นต้องเลือกด้วยหรือ!!

            ขอคว้าทั้งสองอย่างเลย ดีกว่าไหมครับ!!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เฟซบุ๊ค ยูทูบ เงิน ความสุข

view