สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โกงทั้งโคตร!ศาลอินโดฯสั่งครอบครัว ซูฮาร์โต คืนเงินหลวง1.1หมื่นล้าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - ศาลอินโดนีเซียสั่งให้กองทุนแห่งหนึ่งซึ่งก่อตั้งโดยนายซูฮาร์โต อดีตประธานาธิบดีจอมเผด็จการของอินโดนีเซีย จ่ายเงินคืนจำนวน 325 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(ราว11,000ล้านบาท) ที่ฉ้อโกงกองทุนรัฐไป เจ้าหน้าที่เปิดเผยในวันอังคาร(11ส.ค.)
       
       ซูฮาดี โฆษกของศาลระบุว่าศาลฎีกาพิพากษาว่ากองทุนด้านการศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งดูแลโดย ครอบครัวของนายซูฮาร์โต ต้องคืนเงินจำนวนดังกล่าวกลับเข้ารัฐ
       
       นายพลซูฮาร์โต ปกครองอินโดนีเซีย ด้วยระบบเผด็จการเบ็ดเสร็จยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ จนกระทั่งเขาถูกโค่นล้มจากการประท้วงของประชาชนในปี 1998
       
       องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ซึ่งเฝ้าระวังด้านคอรัปชัน ตราหน้าว่านายซูฮาร์โต เป็นผู้นำทุจริตที่สุดตลอดกาล โดยอ้างว่าเขาปล้นเงินประเทศระหว่างที่เขายังเรืองอำนาจราว 1,500 ล้านดอลลาร์(ราว52,000ล้านบาท) ถึง 3,500 ล้านดอลลาร์(ราว 122,425ล้านบาท)
       
       โฆษกของศาลเผยต่อว่าคำพิพากษาของศาลซึ่งมีคำตัดสินตั้งแต่เดือนที่ แล้ว แต่เพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณชนในสัปดาห์นี้ เกี่ยวข้องกับกองทุนซูเปอร์เซมา โดยกองทุนแห่งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อมอบทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแก่เด็กที่ มาจากครอบครัวยากจน แต่ในคำฟ้องทางแพ่งที่ยื่นโดยอัยการสูงสุดกล่าวหาว่าครอบครัวของนายซูฮาร์โต ใช้กองทุนดังกล่าวยักยอกเงินรัฐ
       
       รายงานของหนังสือพิมพ์จาการ์ตา โกลบ ระบุว่าคำพิพากษาล่าสุดนี้ถือเป็นการกลับคำตัดสินเมื่อปี 2010 ที่ศาลเคยมีคำสั่งให้กองเงินจ่ายเงินคืนแก่รัฐเพียงเล็กน้อย แค่ 320,000 ดอลลาร์(ราว 11 ล้านบาท)
       
       ฮวน เฟลิกซ์ ทัมบูโพโลน ทนายความครอบครัวซูฮาร์โต บอกว่าทีมกฎหมายยังไม่ได้รับคำพิพากษาของศาลฎีกาอย่างเป็นทางการ และจะตัดสินใจอีกทีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหลังจากได้เห็นเอกสารคำตัดสิน แล้ว
       
       ซูฮาร์โต เสียชีวิตด้วยสาเหตุทางธรรมชาติในปี 2008 แต่ยังคงมีความโกรธแค้นสุมอยู่ในอกของชาวอินโดนีเซีย ต่อการปกครองของเขาในช่วงท้ายและครอบครัวของอดีตผู้นำจอมเผด็จการรายนี้ โดยลูกๆของเขา 6 คนต่างถูกกล่าวหากอบโกยความมั่งคั่ง จากการได้สิทธิพิเศษในการเข้าถึงธุรกิจที่มีผลกำไร ในช่วง 3 ทศวรรษที่เขาปกครองประเทศ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการคอรัปชั่นอย่างมโหฬาร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โกงทั้งโคตร ศาลอินโดฯ ครอบครัว ซูฮาร์โต คืนเงินหลวง 1.1หมื่นล้าน

view