สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Coworking Space ...สวรรค์ของคนเบื่อออฟฟิศ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

ชั่วโมงนี้เทรนด์การทำงานกำลังเปลี่ยนไปแล้ว...

หลายคนที่เบื่อบรรยากาศอันซ้ำซากจำเจ แสนจะวุ่นวาย ภายในออฟฟิศ และ อยากออกไปสูดอากาศปลอดโปร่ง ให้หัวสมองแล่นฉิว "Coworking Space" หรือ "โคเวิร์คกิ้ง สเปซ" ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจยิ่ง 

ที่นี่คือ "พื้นที่ทำงาน" ให้เช่า มีทั้งรายวัน-เดือน-ปี เป็นพื้นที่ส่วนตั๊วส่วนตัว ออกแบบภายใต้ดีไซน์สุดเก๋ เหมาะสำหรับคนทำงาน ฟรีแลนซ์ นักธุรกิจสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ไฟแรงที่ถวิลหาความอิสระ อยากจัดประชุม อีเว้นท์ งานสัมมนา หรือนั่งทำงานชิลชิลได้ทั้งนั้น

แค่โน๊ตบุ๊คตัวเดียว อย่างอื่นไม่ต้อง

กานต์ รอดสวัสดิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง  Kliquedesk ออฟฟิศสุดเท่ย่านอโศก เล่าให้ฟังว่า Co-working  Space เป็นเทรนด์การทำงานรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศ โดยเฉพาะบริษัทที่เพิ่งเริ่มกิจการ หรือคนทำงานอิสระที่คิดว่าตัวเองทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องมีโต๊ะทำงานตายตัว ขอแค่โน้ตบุ๊กและอินเทอร์เน็ต แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

“เทรนด์ความต้องการของผู้ใช้งาน เป็นโจทย์ใหญ่ที่ทำให้เราปรับเเต่งพื้นที่ให้เกิดความหลากหลาย เน้นดีไซด์สถานที่ให้โดดเด่น ใช้คอนเซ็ปต์ที่สามารถดึงความคิดสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างเต็มที่  ไม่ว่าจะรูปเเบบ private office, Conference ,Coworking Space และ Virtual Office  ซึ่งทั้งหมดต้องศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้งานแต่ละส่วนว่ามีความต้องการสิ่งใด  เพื่อจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกมาตอบโจทย์ ภายใต้คอนเซปต์ว่าเรื่องอื่นไม่ต้องห่วง โน้ตบุ๊กตัวเดียวพอ”

กานต์บอกว่า เหล่าสตาร์ทอัพ หรือผู้เริ่มทำธุรกิจใหม่ๆที่ยังไม่มั่นใจว่าธุรกิจจะอยู่รอดได้ยาวแค่ไหน การใช้วิธี "เช่าพื้นที่" แทนที่จะสร้างออฟฟิศ ทำให้ตัดความกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆที่ค่อนข้างสูงไปได้ ซ้ำยังไม่ต้องมานั่งคิดมากกับการบำรุงรักษาข้าวของเครื่องใช้อื่นๆภายในออฟฟิศ  สามารถเอาเวลาไปสนใจจดจ่อกับการทำธุรกิจอย่างเต็มที่ 

ทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้ Coworking Space และ private office  ตอบโจทย์เจ้าของกิจการขนาดเล็กหรือนักธุรกิจอยู่ในช่วงเริ่มต้นอย่างแท้จริง

เลือก"พื้นที่"ให้เหมาะกับ"งาน"

เจย์ สเปนเซอร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท glowfish มองว่า ทำเลที่ง่ายต่อการเข้าถึง สิ่งอำนวยความสะดวกที่น่าดึงดูด และความสัมพันธ์ในพื้นที่นั้นๆ เป็นปัจจัยชี้วัดความสำเร็จของ Coworking Space 

“การจะประสบความสำเร็จไม่ใช่แค่ทำออฟฟิศขึ้นมาเพื่อให้บริการ โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเท่านั้น แต่คอนเซ็ปต์ต้องลึก ต้องส่งเสริมให้คนพัฒนาจากความสัมพันธ์ที่เขามีร่วมกัน เพราะการตัดสินเลือกพื้นที่ของคนใช้บริการ นอกจากทำเลแล้ว เขายังประเมินว่าที่ตรงนั้นส่งเสริมธุรกิจหรือพัฒนาความคิดของเขาไหม แวดล้อมไปด้วยคนที่คิดตรงกัน หรือคิดคล้ายๆกันให้แลกเปลี่ยนไอเดียหรือเปล่า” 

เจย์ยังชี้ว่า ในอนาคต Coworking Space  จะผุดมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าจะมีตัวเลือกอีกมากมายให้ผู้ใช้งานได้เลือกไปในที่ที่เหมาะสมกับโจทย์ของตัวเอง  เช่น นักธุรกิจอาจจะไปรวมตัวกันที่ย่านสาธร นักออกแบบอาจจะไปรวมกันที่ชิดลม ขณะที่นักเขียนก็อาจจะเป็นรวมกันที่ไหนสักแห่งที่เหมาะกับบรรยากาศการทำงานของตัวเอง

มันอาจจะไม่มี Coworking Space  ที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถเฟ้นหาที่ที่เหมาะสมสำหรับคุณได้มากน้อยเเค่ไหน อย่างคุณไป Coworking แห่งหนึ่ง เเล้วพบว่าไม่เหมาะกับคุณ รู้สึกว่าทำไมคนที่นี่แปลกจัง ก็ถือเป็นการเลือกที่ผิด มันอยู่ที่ว่าที่ไหนสามารถพัฒนาการทำงานของคุณ  เหมือนการไปโรงเรียน ถ้าเลือกถูกยอดเยี่ยม”

สวรรค์ของคน"คอเดียวกัน"

ณรงค์ปกรณ์ สว่างวารีสกุล และ ภูดิศ เจริญปัญญายิ่ง เจ้าของ Coworking Space สไตล์ลอฟท์ “DRAFTBOARD”  ขนาด 700 ตารางเมตร บนชั้น 12 ของอาคารอรกานต์ ถนนชิดลม เผยจุดมุ่งหมายของการทำธุรกิจนี้ให้ฟังว่า  

“เป้าหมายหลักของเราคือ อยากให้เหล่าฟรีแลนซ์หรือเหล่าดีไซน์เนอร์ทั้งหลายได้มีสถานที่ทำงานที่ดีกว่าร้านกาแฟ ซึ่งไม่มีที่เก็บของ เก็บงาน และมันคงน่าสนใจไม่น้อย ถ้าคนที่นั่งอยู่รอบๆ เรา เป็นคนที่คิดหรือทำงานแบบเดียวกันกับเรา ถ้าอยู่บ้านแล้วคิดงานไม่ออก คุณก็คงจะนอนไปเลย แต่ที่ DRAFTBOARD ไม่ใช่ ที่นี่มีเพื่อนข้างๆให้คุณหันมาถาม หรือบางครั้งหลังดีไซน์งานแล้วเสร็จ  แทนที่จะส่งให้ลูกค้าทันที เราก็หันมาแลกแปลี่ยนมุมมองกับเพื่อนได้ มันคือสถานที่ที่เราได้มานั่งทำงานด้วยกันจริงๆ"

ณรงค์ปกรณ์  แนะว่า การเลือก Coworking Space สักแห่ง ไม่ใช่แค่มีโต๊ะกว้าง เก้าอี้นั่งสบาย สำคัญอยู่ตรงคนที่ร่วมกันในนั้นทำให้คุณทำงานได้ดีขึ้นหรือเปล่าต่างหาก

ด้วยความที่เป็นฟรีแลนซ์มาก่อน ทำให้ทั้งคู่เข้าใจวัฏจักรชีวิตการทำงานของเหล่าฟรีแลนซ์ที่ไม่ได้ขึ้นตรงต่อพระอาทิตย์เหมือนคนทั่วไป หลายคนชอบทำงานกลางคืนที่ติดเครื่องแล้วหยุดไม่ได้ 

“Coworking Space ของเรา อยากซัพพอร์ตกับเหล่ากราฟฟิกดีไซเนอร์และพวกฟรีแลนซ์ที่กลางวันหัวไม่แล่น  เพราะผมเองรู้ว่า กลางคืนมันเป็นเวลาที่นิ่งกว่ากลางวัน มันดูมืดเหมือนกันไปหมดและเพลินมากกับงาน ผิดกับตอนกลางวันที่มีทั้งเช้า สาย เที่ยง บ่าย ที่เราสัมผัสได้ ที่สำคัญตอนกลางคืนไม่มีเวลาพักกินข้าวเที่ยงครับ”อดีตฟรีแลนซ์ยิ้มอย่างคนเข้าใจหัวอกเดียวกัน

ความอึดอัดในบรรยากาศออฟฟิศแสนจำเจ ทำให้คนรุ่นใหม่ผู้รักอิสระจำนวนไม่น้อยต่างมองหาพื้นที่ที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขกับการทำงานมากที่สุด ไม่แน่ ... ต่อไปคุณอาจได้พบที่ปรึกษาคนสำคัญในพื้นที่ที่เรียกว่า Coworking Space ก็เป็นได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Coworking Space สวรรค์ คนเบื่อออฟฟิศ

view