สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดัชนีคอร์รัปชั่นไทยดีขึ้นในรอบ6ปี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ม.หอการค้าไทย" เผยดัชนีคอร์รัปชั่นไทยดีขึ้นในรอบ6ปี

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทย ในเดือนมิถุนายน 2558 โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 2,400 ตัวอย่าง ว่า ดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยปรับตัวดีขึ้น โดยอยู่ที่ระดับ 55 เพิ่มขึ้นจาก 49 ในการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม 2557 แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์คอร์รัปชั่นของไทยเริ่มลดลง โดยลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ทั้งนี้ ผลสำรวจดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทย เดือนมิ.ย.58 พบว่า ความรุนแรงของปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในปัจจุบัน เทียบกับปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 35% ลดลง 34% และที่เห็นว่าเท่าเดิมมี 31% ส่วนคาดการณ์ความรุนแรงของปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในปีหน้า เพิ่มขึ้น27% ลดลง28% เท่าเดิม26% ส่วนที่ไม่ทราบ/ไม่มีความเห็นมี19%

สาเหตุ สำคัญที่สุดของการเกิดการทุจริตคอร์รัปชันในประเทศไทย 3 อันดับแรก คือ 1.ความไม่เข้มงวดของการบังคับใช้กฎหมายและกฎระเบัยบ 2.กฎหมายเปิดโอกาสให้สามารถใช้ดุลยพินิจที่เอื้อต่อการทุจริต 3.ขาดกลไกการกำกับดูแลกิจการ/การตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ

ด้านรูป แบบการทุจริตคอร์รัปชันในสังคมไทยที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด คือ 1.การให้สินบน ของกำนัล หรือรางวัลต่างๆ 2.การใช้ตำแหน่งทางการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์แก่พรรคพวก 3.การจ่ายเงินเพื่อให้ได้ประโยชน์ในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่าค่าดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทย (Thai CSI) โดยรวมเดือนมิ.ย.58 อยู่ที่ 55 เปรียบเทียบเดือนธ.ค.57 ที่อยู่ที่ 49 ด้านดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทยในปัจจุบัน โดยรวมเดือนมิ.ย.58 อยู่ที่ 52 เปรียบเทียบเดือนธ.ค.57 ที่อยู่ที่ 47 ส่วนดัชนีแนวโน้มสถานการณ์คอร์รัปชันไทยโดยรวม เดือนมิ.ย.58 อยู่ที่ 58 เปรียบเทียบเดือนธ.ค.57 ที่อยู่ที่ 51 ซึ่งค่าดัชนียิ่งมีค่าเข้าใกล้ 100 แสดงว่าสถานการณ์การคอร์รัปชันมีปัญหาลดน้อยลงหรือสถานการณ์ดีขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดัชนีคอร์รัปชั่นไทย ดีขึ้น รอบ6ปี

view