สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โอกาสทางธุรกิจ ภาคการบริการในยุคดิจิทัล

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เรื่องซีอีโอ

โดย วิชัย เบญจรงคกุล vichai_b@benchachinda.co.th

ตั้งแต่รัฐบาลมีนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลออกมา ภาคการบริการต่าง ๆ ก็มีการตื่นตัวไม่น้อยในเรื่องการค้าขาย ทำให้มีการเพิ่มยอดการค้าขายผ่านระบบอีคอมเมิร์ซจนดูคึกคักเป็นอย่างยิ่ง ส่วนหนึ่งในการค้าขายเหล่านั้นมาจาก "ภาคการบริการ" ซึ่งรวมถึงธุรกิจภาคการท่องเที่ยวที่ดูเหมือนจะเป็นอุตสาหกรรมที่มีบทบาทใน การสร้างรายได้แก่ประเทศไม่น้อยในปัจจุบันอยู่ด้วยและเป็นที่น่าสนใจว่าใน ปัจจุบันการให้บริการการท่องเที่ยวแก่ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาเที่ยวที่ ประเทศไทยทั้งการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยเองและการเดินทางระหว่าง ประเทศเพื่อมายังประเทศไทยมีการใช้เว็บไซต์และบริการในการจัดการเรื่องการ ท่องเที่ยวทั้งเรื่องการเดินทาง เรื่องที่พัก

แม้แต่การจองร้านอาหารโดยใช้สื่อดิจิทัลในการวางแผนและจัดการแผนการ ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวมากขึ้นทุกวันทำให้ผู้ประกอบการบริการท่องเที่ยว ของไทยต้องตื่นตัวและปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลนี้กันมาพักใหญ่ๆแล้ว และยิ่งมีมากขึ้นในช่วงที่มีการส่งเสริมและมีการประชาสัมพันธ์นโยบายดิจิทัล นี้มากขึ้น

คำถามจากผู้ประกอบการการค้าต่างๆซึ่งที่เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีส่วนได้(มากกว่าเสีย) ในนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลประเทศไทย ก็คือการเพิ่มของโอกาสในการเข้าถึงตลาดผู้ซื้อที่กว้างขึ้น ซึ่งถ้าอาศัยช่องทางการจัดจำหน่ายและช่องทางการสื่อสารแบบดั้งเดิมก็คงมีข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดใหม่ ๆ และฐานลูกค้าใหม่



แต่ด้วยเทคโนโลยีของการสื่อสารในโลกดิจิทัลแบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ก็ทำให้คนค้นหาสิ่งที่ตนเองต้องการ และหากผู้ขายมีอะไรที่คิดว่า ต้องการเสนอขายและสามารถนำเสนอในโลกของอินเทอร์เน็ตได้ ก็จะประสบโอกาสสูงที่จะมีการรับรู้ถึงสินค้าและบริการจากผู้สนใจในการเลือกซื้อได้ จึงเป็นเรื่องที่ผู้ค้าขายไม่ควรพลาดและไม่สามารถจะปฏิเสธที่จะต้องสนใจกับการเปลี่ยนแปลงของวิถีการค้าขายแบบอีคอมเมิร์ซในยุคนี้ได้

ข้อที่รัฐบาลคงต้องให้ความสนใจและสนับสนุนก็คือการสร้างความรู้และความสามารถของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กในพื้นที่ต่างจังหวัด หรืออยู่นอกเขตตัวเมือง เพราะเขาเหล่านั้นอาจมีข้อจำกัดในการเข้าถึงเทคโนโลยีและต้องการผู้ที่จะช่วยเหลือเขาให้เข้าใจการค้าในโลกออนไลน์

ต้อง ยอมรับว่าทักษะในการใช้ในการเข้าใจเรื่องอีคอมเมิร์ซนี้ส่วนใหญ่จะมาจากการ สะสมประสบการณ์ของผู้ประกอบการเองแต่มีข้อจำกัดทางด้านภาษาและความคิดสร้าง สรรค์ในงานศิลปะตกแต่งให้โฆษณาและรูปภาพเป็นที่น่าสนใจของผู้บริโภคถือว่าคง ต้องมีการฝึกและมีการแนะแนวทางให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจในการทำอีคอมเมิร์ ซว่าอะไรคือจุดขายและต้องทำอย่างไรให้จุดขายเป็นที่น่าสนใจ

การหยิบยื่นเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลางเท่านั้นคงไม่พอแน่ แต่ต้องให้พร้อมกับองค์ความรู้ที่เขาจะสามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการใช้งานและพัฒนาต่อยอดต่อไป

เราไม่สามารถบอกว่าอีคอมเมิร์ซดีและเหมาะสำหรับทุกคน แต่สำหรับคนที่มีความตั้งใจและสนใจในการใช้อีคอมเมิร์ซ จะมีส่วนที่สามารถทำให้พวกเขามีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า

ดัง นั้นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าถึงเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลได้อย่างทั่ว ถึงเราคงต้องจัดกลุ่มเป้าหมายในการใช้ออกเป็นระดับต่างๆเช่น ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีแต่มีความต้องการใช้ ผู้ที่เข้าถึงเทคโนโลยีที่ไม่เคยใช้แต่ต้องการใช้ และผู้ที่มีพื้นฐานการใช้อยู่แล้วและต้องการเพิ่มขีดความสามารถขึ้น เป็นต้น

ซึ่งเราควรส่งเสริมคนที่มีความต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกลุ่มนี้ เพื่อช่วยพัฒนาการค้าของพวกเขาให้สามารถแข่งขันและแข็งแรงสามารถเสนอบริการ ที่ดีของเขาตรงกับนักท่องเที่ยวซึ่งจะสามารถรักษาดุลการค้าตลอดจนรายได้ ต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยในสัดส่วนที่มากขึ้น ต่างกับปัจจุบันที่เว็บไซต์หรืออีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้ กันยังเป็นของบริษัทต่างชาติที่ทำหน้าที่เสมือนตัวกลางในการติดต่อให้ความ สะดวกหากสามารถสร้างเว็บไซต์และอีคอมเมิร์ซของผู้ประกอบการไทยให้ดีและเป็น ที่นิยมในการใช้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ค้นหาการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้เรา น่าจะนำรายได้กลับสู่มือคนไทยได้มากขึ้น

สำหรับผู้ประกอบการที่ยัง ไม่สนใจและไม่อยากเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่ง่ายในการสนับสนุนให้เขาในเบื้องต้น ให้ได้ใช้ประโยชน์ในการใช้เทคโนโลยีภายในนโยบายนี้ พวกเขาคงเป็นพวก "ตามกระแส" ที่จะคอยยอมรับในการเปลี่ยนแปลงเมื่อเห็นว่าคนอื่นทำแล้วดีจนเขาไม่มีทางเลือกที่จะไม่ทำ

พวกเขาเหล่านี้เมื่อกระแสมีมากขึ้น เขาก็สามารถหาผู้ช่วยหรือเรียนรู้ด้วยตนเองง่ายขึ้น แต่ก็คงจะสายไปหน่อยสำหรับการตัดสินใจของเขา ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่คนที่ขยันและกระตือรือร้นในการเปลี่ยนแปลงพัฒนาจะ เป็นกลุ่มที่รัฐช่วยได้ง่ายกว่าและเกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจมากกว่า

วันนี้ จึงสำคัญสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ต้องเข้าใจ ความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคดิจิทัลและปรับให้เข้าไปในกระแสในช่วงน้ำ ขึ้นมากกว่าไปตามกระแสตอนช่วงน้ำลดนะครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โอกาสทางธุรกิจ ภาคการบริการ ยุคดิจิทัล

view