สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เงินหยวนครองโลก

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย สกุณา ประยูรศุข

"เชื่อ หรือว่าเงินหยวนจะครองโลกแทนดอลลาร์สหรัฐ" ตั้งคำถามเล่น ๆ กับหลายคนในที่ทำงาน เพราะเห็นว่าเวลานี้ ไปที่ไหนใคร ๆ ก็พูดถึงแต่เรื่อง "เงินหยวน" ยิ่งผู้บริหารประเทศจีนประกาศลดค่าเงินหยวนต่อเนื่องกันถึง 3 วันซ้อน เรื่องนี้เลยกลายเป็นหัวข้อสนทนาในทุกแวดวง ไม่เฉพาะแต่แวดวงเงิน ๆ ทอง ๆ หรือตลาดหุ้น คนเดินดินกินข้าวแกงก็ยังพูดกัน

เพราะอะไรเงินหยวนจึงสำคัญ ?

น่า จะอธิบายได้ว่าในประเทศไทย ทั้งนักธุรกิจ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมไปถึงชาวไร่ ชาวนา เจ้าของพืชเกษตร ล้วนเกี่ยวข้องกับจีนทั้งสิ้น เพราะจีนซื้อข้าว ซื้อยางพาราจากไทย เงินสะพัดหมุนเวียนไปถึงมือเกษตรกร นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ธุรกิจบริการ ร้านค้าทั้งหลาย ก็มีรายได้

ดังนั้น การประกาศลดค่าเงินหยวนจึงสร้างความกังวลแก่คนไทยอย่างแน่นอน เพราะอยู่ ๆ เม็ดเงินในกระเป๋าที่เดิมเคยมีหยวนละ 5 บาท กลายเป็นเหลือแค่ 3 บาท แม้ว่า คุณ สมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะออกมาบอกว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น "น้อยมาก" เพราะสินค้าไทยที่ส่งไปยังประเทศจีน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ การลดค่าเงินหยวนก็เพื่อหวังกระตุ้นการส่งออกของจีนเป็นหลัก และในมุมมองของคุณสมหมายจึงเห็นว่าเป็นผลประโยชน์กับประเทศไทยในแง่การส่ง ออกสินค้าวัตถุดิบของไทยไปจีน ส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนที่คิดว่าจะลดลงไปเพราะค่าเงินลดนั้น เจ้ากระทรวงการคลังบอกว่า หากทำตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นอีก ให้มากกว่าที่มีอยู่ตอนนี้ 4.6 ล้านคน ไทยก็จะมีรายได้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นมาเอง

ฟังคุณสมหมายพูดแล้ว ไม่รับรองว่าจะมีใครสบายใจ หายกังวล

สภาพ ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า "จีน" กลายเป็นผู้ค้าคนสำคัญของโลกไปอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ จีนรุกเข้าไปในการค้าขายและกระบวนการผลิตแทบจะทุกหย่อมหญ้า โดยเฉพาะพืชเกษตร ตั้งแต่ข้าว ข้าวโพด ยางพารา ไปจนถึงผลไม้ เราเองก็มีทั้งส่งสินค้าเหล่านี้ออกไปยังจีนโดยตรง และส่งออกผ่านประเทศอื่น และจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ในหลายกลุ่ม

แต่เมื่อจีนประกาศลดค่าเงิน ค่าบาทก็อ่อนยวบลงทันที รวมไปถึงเงินสกุลอื่น ๆ ในอาเซียน

ว่า กันว่า นี่คือ "สงครามค่าเงิน" แล้วยังว่ากันไปถึงว่าการทำเช่นนี้ของจีนนับเป็น "แผนการ" หนึ่ง ที่จีนจะทำให้เงินหยวนครองโลก แทนที่ดอลลาร์สหรัฐ

จึงเป็นที่มาของคำถามกับเพื่อนในที่ทำงาน "เชื่อหรือว่าหยวนจะครองโลก" หลายคนหัวเราะ มีบ้างที่คิดว่าเป็นไปได้ แต่ส่วนใหญ่ ไม่เชื่อ

คน ที่คิดว่าเป็นไปได้ ได้อธิบายถึงสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่จีนพยายามทำให้หยวนเข้าไปอยู่ในตะกร้า เงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ที่เวลานี้มี 4 สกุลหลัก คือ ดอลลาร์สหรัฐ เยน ปอนด์ และยูโร และดูจากการปล่อยเงินกู้ของจีนให้ประเทศต่าง ๆ เป็นหยวน นอกจากนี้ยังเตรียมกำหนดราคาทองของโลก โค้ดราคาทองที่เซี่ยงไฮ้เป็นหยวนแทนที่จะเป็นดอลลาร์อย่างเดียว หมัดเด็ดคือความพยายามที่จะให้ธนาคารกลางทั่วโลกถือหยวนเป็นเงินทุนสำรอง ระหว่างประเทศ ถึงตอนนี้สหรัฐตายแหงแก๋

ฟังฝ่ายที่เชื่อเงินหยวนแล้ว ฝ่ายที่ไม่เชื่อก็ปล่อยก๊าก แถมบอกว่าวางแผนยังกะหนังสายลับ เอาแค่เหตุผลเบื้องต้นง่าย ๆ ไม่ต้องอ้างอิงทฤษฎีหรือตัวเลขข้อมูล เพื่อนบอกว่ายังไง ๆ ดอลลาร์สหรัฐก็ยังครองโลก เพราะ 1.คนเคยชินและคุ้นเคยดอลลาร์มากกว่า 2.ใช้ง่ายคิดง่าย เงินหยวนยังห่างมาก 3.ดอลลาร์มีอยู่ทั่วไป แต่เงินหยวนไม่มี ฉะนั้นถือเป็นอุปสรรคโดยธรรมชาติ

"เหตุผลเท่านี้แหละ ถ้าแก้ไข 3 ข้อนี้ได้ หยวนก็ (อาจจะ) ครองโลก" เพื่อนว่าอย่างนั้น

แล้วคุณล่ะเห็นอย่างไร ?


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เงินหยวน #ครองโลก

view