สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดรีมทีมศก.บิ๊กตู่3 สมคิดคอนเนกชั่น

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย....ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

โผรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์ว่าได้ยื่นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วนั้น โผล่าสุดในทีมเศรษฐกิจนั้นปรากฏว่า สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช. อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานนโยบายด้านเศรษฐกิจแบบครบวงจร

ขณะที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจใหม่นั้น ต่างเป็น “สมคิดคอนเนกชั่น” แทบทั้งสิ้น ชนิดที่มองตาก็รู้ใจ

เริ่มที่ “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” เป็น รมว.คลัง คือเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 33 ของ “สมคิด” มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการเงินการธนาคารมายาวนาน เคยเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ไอเอฟซีที ไฟแนนซ์ ก่อนถูกดึงตัวไปนั่งเป็นกรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ ในยุค “ธารินทร์ นิมมานเหมินท์” เป็น รมว.คลัง ก่อนจะสไลด์มานั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทยและธนาคารกรุงไทย โดยการผลักดันของ “สมคิด”

ความจริง “อภิศักดิ์” มีชื่อเข้าไปเป็นดรีมทีมด้านเศรษฐกิจ มาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรก ในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีชื่อไปร่วมทีมเศรษฐกิจกับ “วิชิต สุรพงษ์ชัย” ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ แต่ดีลล่มไป เลยต่างแยกย้าย

ครั้นต่อมามีชื่อแคนดิเดตเป็น รมว.คลัง ในรัฐบาลประยุทธ์ 1 แต่ “สมคิด” ผลักดันไม่สำเร็จ พลาดเก้าอี้ในนาทีสุดท้าย เก้าอี้ขุนคลังจึงตกเป็นของ “สมหมาย ภาษี” ตามแรงหนุนของ “ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล” รองนายกรัฐมนตรี มาคราวนี้ครั้ง 3 จึงสมหวังเมื่อ “สมคิด” ก้าวขึ้นกุมบังเหียนเศรษฐกิจเอง

ถัดมา “อภิรดี ตันตราภรณ์” เป็น รมว.พาณิชย์ เธอใกล้ชิดกับ “สมคิด” เมื่อครั้งสมัยเป็น รมว.พาณิชย์ยุครัฐบาลทักษิณ อภิรดีนั้นถือว่าเป็นผู้รู้ในด้านการค้าระหว่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยในการเจรจากรอบการค้า ดับเบิ้ลยูทีโอ เคยผ่านงานสำคัญในกระทรวงพาณิชย์ อาทิ อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก อดีตอธิบดีกรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และรองปลัดกระทรวงพาณิชย์

หลังเกษียณ “สมคิด” ดึงไปช่วยงานที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก่อนจะดึงมาช่วยงานในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ และก้าวขึ้นเป็น รมว.พาณิชย์ หลัง “สมคิด” ขึ้นเป็นใหญ่

ขณะที่ “สุวิทย์ เมษินทรีย์” ผู้อำนวยการสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขึ้นนั่งเป็น รมช.พาณิชย์ ตามแรงดันของ “สมคิด” ผู้เป็นอาจารย์ เส้นทางของคู่นี้ ว่ากันว่า ติดสอยห้อยตามกันมาตลอดตั้งแต่ “สมคิด” เข้าสู่การเมือง โดย “สุวิทย์” ทำหน้าที่ปรับโครงสร้างกระทรวงพาณิชย์ ในช่วงที่ “สมคิด” นั่งว่าการ และยังเป็นผู้คิดนโยบายของพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ในช่วงที่ “สมคิด” จะตั้งพรรคร่วมกับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ก่อนจะวงแตกหลัง “สมคิด” ถูกตัดสิทธิทางการเมือง

“อุตตม สาวนายน” อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็น รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นอีกคนที่ถือว่า เป็นลูกทีมผู้ใกล้ชิด “สมคิด” มาตั้งแต่เป็นอาจารย์ที่นิด้า ก่อนจะถูกดึงตัวไปนั่งทำงานด้านนโยบายที่ธนาคารนครหลวงไทยในยุค “สม จาตุศรีพิทักษ์” พี่ชาย “สมคิด” เป็นกรรมการผู้จัดการ

ในยุคนั้น “อุตตม” เป็นโกลเด้นส์บอย ที่ “ดร.สม” ไว้วางใจจนก้าวมาเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ขณะอายุ 39-40 ปี และต่อมาเขาตามสมคิดมาตลอดในทางการเมือง ก่อนก้าวเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังในช่วงที่ “สมคิด” นั่งเป็นขุนคลังในสมัยรัฐบาลทักษิณ และช่วง คสช.ยึดอำนาจ “สมคิด” ส่งไปนั่งเป็นที่ปรึกษา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ก่อนถูกดึงให้ไปเป็น อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตามที่ผู้มีพระคุณ “สมคิด” ฝากไว้ให้ช่วยดูแล

“อรรชกา สีบุญเรือง” ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจะเกษียณเดือน ก.ย. จะก้าวขึ้นเป็น รมว.อุตสาหกรรม โดย “อรรชกา” เป็นข้าราชการที่ “สมคิด” ไว้วางใจในการทำงาน เพราะสามารถประสานกับนักลงทุนต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ เป็นเพื่อนรักของ “หลังบ้านสมคิด” จึงถูกผลักดันไปให้นั่งเป็น เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในยุคที่ “สมคิด” นั่งเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมช.คมนาคม ขยับเป็น รมว.คมนาคม ตามแรงดันของ “สมคิด” เนื่องจากทาง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการขยับให้ “พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง” ไปนั่งเป็น รมว.พลังงาน ตามความถนัด ที่เรียนจบดอกเตอร์ด้านพลังงาน

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” รมว.ต่างประเทศ ที่สมคิดเลือกมาเพราะมีความเชี่ยวชาญและมีคอนเนกชั่นกับสหภาพยุโรป และอเมริกา เป็นคนที่สมคิดใช้งานตั้งแต่เป็น รมว.พาณิชย์ และเพื่อต้องการลบภาพทหาร ใน 3 กระทรวงหลักด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องไปทำการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศ คือ “พาณิชย์-ต่างประเทศ-คลัง” ทาง “ดอน” จึงได้รับการโปรโมทครั้งนี้

ปิดท้ายที่  พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกโยกออกจากเก้าอี้เดิมเพราะภาพลักษณ์ทหาร และ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการให้เข้ามาแก้ปัญหาน้ำและยุทธศาสตร์พืชหลักเศรษฐกิจ 5 ประเภท

เศรษฐกิจไทยจะฝ่าคลื่นลมแห่งความฝืดเคืองทุกหย่อมหญ้าได้หรือไม่อยู่ที่ “สมคิดคอนเนกชั่น”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดรีมทีมศก บิ๊กตู่3 สมคิดคอนเนกชั่น

view