สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บุคลิกภาพดี นำสู่ความสำเร็จ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า montien_dear@yahoo.com

คำว่า "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง" ดูเหมือนจะยังคงใช้ได้ในทุกยุคสมัย

ยิ่งในยุคสังคมทุกวันนี้ คนเราให้ความสำคัญกับ "แบรนด์" ยิ่งเปิดโอกาสให้คนที่มีแพ็กเกจจิ้งดีได้เปรียบ

นั่นหมายความว่า นอกจากความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพแล้ว คนที่บุคลิกภาพที่ดีจะสามารถช่วยผลักดันตัวเองให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ง่ายขึ้นด้วย

วันก่อนผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยกับอาจารย์สุดาประพฤติพงศ์ หรือ "โค้ชเกล" เจ้าของสถาบัน Gayle Image Maker ผู้กำหนดภาพลักษณ์ให้บุคคลและองค์กรต่าง ๆ ให้มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น

"โค้ชเกล" เล่าให้ฟังว่า ทุกวันนี้คนในสังคมเราหันมาดูเรื่องภาพลักษณ์ของตัวเอง โดยกำหนดบุคลิกภาพของตัวเองให้เหมาะสมกับอาชีพกันมากขึ้น และในฐานะที่เป็นรายแรก ๆ ที่ทำตลาดในด้านสร้างภาพลักษณ์ให้บุคคลจึงเห็นว่าดีมานด์ในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

คนเริ่มยอมรับและหันมาลงทุนกับตัวเองมากขึ้น และยอมรับว่าการมีบุคลิกภาพที่ดีนั้นทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นขึ้น ขณะเดียวกัน ยังช่วยทำให้คนที่ได้พบปะและเจรจาธุรกิจกับเราจดจำเราได้ดีขึ้นด้วย

และยังย้อนอดีตให้ฟังด้วยว่า เธอเกิดมาในครอบครัวนักธุรกิจและชอบแต่งตัว เพราะเป็นธุรกิจที่ต้องพบปะกับคนจำนวนมาก ทุกคนที่บ้านจึงถูกจับให้แต่งตัวดีหมด ทำให้เธอเห็นและซึมซับการแต่งตัวดี รวมถึงมีแรงบันดาลใจให้ชอบออกแบบเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็ก

เมื่อมีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่สหรัฐ เธอก็ตั้งใจเรียนด้านมาร์เก็ตติ้งเพื่อมาสานต่อธุรกิจครอบครัว แต่ก็ยังพ่วงด้วยการเรียนด้านเมอร์แชนไดส์แมเนจเมนต์ หรือการบริหารจัดการสินค้า และเลือกเรียนด้านแฟชั่นและเสื้อผ้า ทำให้มีความรู้เรื่องแฟชั่นดีไซน์ เนื้อผ้า ฯลฯ เธอจึงชอบแต่งตัวตามแฟชั่น ทั้งเปรี้ยว เจ็บ ๆ อินเทรนด์สุดขั้ว

พอกลับมาช่วยธุรกิจที่บ้าน และแต่งงานก็ไปช่วยธุรกิจที่บ้านสามี ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างประเทศ

และที่ นี่ก็ทำให้เธอมีโอกาสได้เดินทางไปติดต่อธุรกิจในต่างประเทศและก็เป็นจุด เริ่มต้นที่ทำให้เธอปรับเปลี่ยนลุกการแต่งตัวจากเปรี้ยวจี๊ดมาแต่งแบบระมัด ระวัง แต่ก็ยังไม่เป็นบิสซิเนส เมื่อไปติดต่อธุรกิจก็พบว่าเธอได้แต่แบรนด์ขนาดเล็ก ๆ มา ส่วนแบรนด์ใหญ่ ๆ ยังดิวไม่สำเร็จสักที

จากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้เธอกลับมาสำรวจตัวเองว่าเป็นเพราะอะไร มารู้ทีหลังว่าบรรดาแบรนด์ใหญ่ ๆ ทั้งหลายเวลาเขาจะเลือกคู่ค้านอกจากจะเลือกว่าวิชั่นผู้บริหารแล้ว เขายังดูบุคลิกภาพของผู้บริหารด้วยว่ามันสอดรับกับแบรนด์ของเขาหรือเปล่าด้วย

บทเรียนนี้ทำให้เธอคิดว่า"FirstImpression" เป็นสิ่งสำคัญมาก

จากจุดนี้ทำให้เธอกลับไปเรียนด้าน "Image Consulting" อย่างเป็นเรื่องเป็นราวที่สิงคโปร์ และไปต่อด้าน Corporateที่อังกฤษ และหลักสูตรการแต่งกายผู้บริหารระดับสูงที่มาเลเซีย ฯลฯ กระทั่งได้เลื่อนขั้นระดับสูงที่สามารถสอนคนในระดับนานาชาติ

และเป็นคนแรกที่เรียนจบจากสมาพันธ์ภาพลักษณ์นานาชาติที่อเมริกาและก้าวสู่อาชีพImage Maker ในที่สุด

ปัจจุบันมีคนมาเรียนมากมาย ทั้งที่เป็นส่วนบุคคล, เจ้าของกิจการ, วิทยากร ฯลฯ ไปจนถึงระดับองค์กร และจัดสัมมนาในระดับพับลิก

"โค้ชเกล" บอกว่า ในเมืองไทยคนที่ทำธุรกิจลักษณะนี้ยังไม่มากนัก แต่คนที่สนใจเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองนั้นมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะคนที่อยากประสบความสำเร็จจะหันมาค้นหาตัวตนและทำให้ดูดีได้ทุกวัน

พร้อมยกตัวอย่างว่า แค่ "สี" ก็ทำให้บุคลิกของแต่ละคนเปลี่ยนไปเป็นคนละคนได้ เพราะสีสามารถสื่อความหมายในตัวตนของเราให้คนอื่นรับรู้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนิสัย บุคลิก ความรู้สึก อาชีพ ดังนั้น เป็นการค้นหาสีที่เหมาะตามสีผิวเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง

นอกจากเรื่องของแพ็กเกจจิ้งภายนอกที่ต้องดูดีแล้ว"GayleImage Maker" ยังให้คำปรึกษาลงลึกตามแคแร็กเตอร์ อาชีพของแต่ละคน พร้อมทั้งมารยาท การสื่อสาร วิชั่น รวมถึงความเป็นผู้นำ ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าที่มาปรึกษามีแวลูและมีความมั่นใจมากขึ้น

จากการพูดคุยครั้งนี้ "โค้ชเกล" ย้ำว่า นี่คือเหตุผลที่ทุกคนต้องใส่ใจ และเตรียมบุคลิกภาพของตัวเองให้พร้อมใช้ในทุก ๆ วัน

ดังนั้น ลองถามตัวเองดูว่า ถึงเวลาเราควรลุกขึ้นมาปรับบุคลิกภาพของตัวเองแล้วหรือยัง...


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บุคลิกภาพดี นำสู่ความสำเร็จ

view