สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดีเอสไอพบ วัดธรรมกาย ซุกเงินเพิ่มอีกเท่าตัว

จาก โพสต์ทูเดย์

ดีเอสไอ พบ "วัดธรรมกาย" ซุกเงินเพิ่มอีกเท่าตัว พร้อมบุกค้นบ้านพัก "จนท.-อดีตจนท.สหกรณ์ฯคลองจั่น" พบหลักฐานเอกสารโยงเอี่ยวฉ้อโกง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เวลา 14.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง รองอธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวะกุล ผบ.สำนักการเงินและการธนาคาร ร่วมกันแถลงผลการเข้าตรวจค้นบ้านพักของเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จำนวน 7 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา

นางสุวณา กล่าวว่า สำหรับคดีสหกรณ์ฯคลองจั่น ก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้มีการดำเนินคดีพิเศษอยู่ 3 คดี คือ คดีพิเศษที่ 146/2556 คดีพิเศษที่ 63/2557 และคดีพิเศษที่ 64/2557 ซึ่งต่อมา จากการสืบสวนสอบสวนได้มีการเพิ่มเติมคดีฟอกเงินเฉพาะผู้ถูกกล่าวหาคือนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯคลองจั่น โดยขณะนี้ทางดีเอสไอได้สรุปสำนวนคดีส่งให้พนักงานอัยการแล้ว 2 สำนวน คือ คดีพิเศษที่ 146/2556 และคดีพิเศษที่ 64/2557

นางสุวณา กล่าวต่อว่า ดีเอสไอเตรียมเข้าแจ้งความกับสน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีกับพระจำนวน 3 รูป ประกอบด้วย เจ้าอาวาสวัดกิ่วลม เจ้าอาวาสวัดแม่สะนาม และเจ้าอาวาสวัดบ้านขุน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งเจ้าอาวาสทั้ง 3 รูป ทางดีเอสไอได้มีการออกหมายแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มาพบตามนัดหมาย โดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการตามกฎหมายโดยถือว่าพระทั้ง 3 รูป ไม่ประสงค์ที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง

ด้าน พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ทางดีเอสไอได้ขอหมายค้นจากศาลอาญา เพื่อดำเนินการเข้าตรวจค้น 7 จุดเป้าหมาย โดยแบ่งเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯ 5 จุด จ.นนทบุรี 1 จุด และจ.สมุทรปราการ 1 จุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านของเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ฯคลองจั่น ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกันกระทำความผิดกับนายศุภชัย หรือมีส่วนในการสนับสนุนการกระทำความผิดในเรื่องของการร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยผลการตรวจค้นพบสำเนาสัญญาที่ดินรวม 3 โฉนด, สำเนาหนังสือจะซื้อจะขายที่ดิน, ใบรับฝากเช็ค สำเนาสั่งจ่ายพระราชภาวนาวิสุทธิ์, วัดพระธรรมกาย, มูลนิธิรัตนคีรี และหลักฐานเกี่ยวกับการจ่ายเงินทดรองจ่ายของนายศุภชัย ซึ่งในส่วนนี้พนักงานสอบสวนจะพิจารณาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีต่อไป

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ในส่วนความคืบหน้าของคดีพิเศษที่ 63/2557 หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะตรวจเอกสารที่ตรวจค้นได้ พร้อมทั้งเรียกผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 3-5 ก.ย.นี้ อีกจำนวน 13 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯคลองจั่น โดยในกรณีนี้พบมูลความผิดเกิดขึ้นจากการทำรายงานประจำปีอันเป็นเท็จ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบทางบัญชีพบว่าในระยะเวลาตั้งแต่ปี 2551-2555 ทางสหกรณ์ฯคลองจั่นขาดทุนมาโดยตลอด แต่สหกรณ์ฯคลองจั่นก็ยังจ่ายเงินปันผลร้อยละ 10 ให้กับสมาชิกได้ เป็นเหตุให้สมาชิกหลงเชื่อสถานะของสหกรณ์ฯคลองจั่น

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวด้วยว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการรับเงินของวัดพระธรรมกาย รับเช็ค 10 ฉบับ รวมเป็นเงิน 642 ล้านบาท พระเทพญาณมหามุนี รับเช็ค 10 ฉบับ รวมเป็นเงิน 431 ล้านบาท และมูลนิธิรัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง รับเช็ค 5 ฉบับ รวมเป็นเงิน 143 ล้านบาท โดยรวมเช็คทั้งหมด 23 ฉบับ รวมเป็นเงิน 1,216 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัว ซึ่งจากเดิมพบยอดเพียง 600 ล้านบาท

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 9 สหกรณ์ ได้แก่ 1.สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฟรีเทรด จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 3.6 ล้านบาท 2.สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 14.4 ล้านบาท 3.สหกรณ์ออมทรัพย์ ปปส. จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 6.9 ล้านบาท 4.ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 7.4 แสนบาท พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า 5.สหกรณ์ร้านค้ามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 3.6 ล้านบาท

6.สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จำกัด รับเงินตามเช็ค 2 ฉบับ เป็นเงิน 1.6 ล้านบาท 7.สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนพัฒนา จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 30.9 ล้านบาท 8.สหกรณ์ออมทรัพย์ครูฉะเชิงเทรา จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 35 ล้าน และ 9.สหกรณ์ออมทรัพย์กรมอู่ทหารเรือ จำกัด รับเงินตามเช็ค 1 ฉบับ เป็นเงิน 35.9 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบว่าทั้ง 9 สหกรณ์ดังกล่าวมีมูลหนี้จริง โดยไม่พบว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดีเอสไอ วัดธรรมกาย ซุกเงินเพิ่ม อีกเท่าตัว

view