สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พิรุธ! ผู้รับเหมาไล่รื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปสัตว์เมืองพระ หลังติดตั้งได้ไม่ถึงสัปดาห์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิรุธ! ผู้รับเหมาไล่รื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปสัตว์เมืองพระ หลังติดตั้งได้ไม่ถึงสัปดาห์

      นครศรีธรรมราช - พิรุธ! ผู้รับเหมาไล่รื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปสัตว์เมืองพระออกหมดแล้ว ทั้งที่เพิ่งติดตั้งไปเพียงไม่ถึงสัปดาห์ หลังก่อนหน้า ปชช.ตาไวพบป้ายโครงการมีข้อความไม่ครบถ้วน
       
       วันนี้ (26 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ภายหลังจากที่มีประชาชนตาไว พบเห็นการติดตั้งป้ายแสดงโครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรม ที่มีข้อความไม่ครบตามกฎหมายของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะในการแสดงงบประมาณ และปริมาณงาน บริเวณแยกหัวถนน ไปจนถึงสุดเขตเทศบาลที่ถนนทุ่งปรัง ต.ศาลามีชัย อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
       
       จนกระทั่งเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ประกอบกับมีการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อย่างเข้มข้น ทั้งในส่วนขององค์กรตรวจสอบ แม้ว่ายังไม่เห็นผลมากนักก็ตาม ในขณะที่สังคมออนไลน์ และภาคประชาชนได้เพิ่มความตื่นตัวกับการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างเข้มข้นเช่นกัน

พิรุธ! ผู้รับเหมาไล่รื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปสัตว์เมืองพระ หลังติดตั้งได้ไม่ถึงสัปดาห์
         
       ความคืบหน้าในเรื่องนี้ล่าสุดนั้นพบว่า หลังจากประเด็นการติดตั้งป้ายที่ไม่แสดงงบประมาณและปริมาณงานได้ถูกนำเสนอออกไปไม่กี่ชั่วโมง ปรากฏว่า เสาไฟฟ้าประติมากรรมในบริเวณที่เป็นข่าว ได้ถูกช่างเข้ามารื้อถอนออกทั้งหมด ทั้งที่ได้มีการติดตั้งไปแล้วเสร็จเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ยิ่งเพิ่มความคลางแคลงให้กับผู้ที่ติดตามเรื่องนี้เป็นอย่างมากเข้าไปอีก โดยพบว่า การรื้อถอนนั้นเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา
       
       อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากข้าราชการรายหนึ่ง ซึ่งได้อธิบายถึงเรื่องนี้พร้อมทั้งขอปกปิดชื่อ เนื่องจากเกรงผลประทบภายหลัง ได้ระบุว่า การติดตั้งเสาดังกล่าวนั้น ยอมรับว่าไม่รู้ว่ามีการใช้งบประมาณมากน้อยแค่ไหน ส่วนสาเหตุที่มีการรื้อถอนนั้นทราบว่า ผู้ที่มีหน้าที่ในการตรวจรับงานไม่ลงนามตรวจรับงานจ้าง เนื่องจากพบว่าผลงานไม่ตรงตามแบบ จึงไม่กล้ารับงาน และไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นที่เป็นข่าวหรือไม่

พิรุธ! ผู้รับเหมาไล่รื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปสัตว์เมืองพระ หลังติดตั้งได้ไม่ถึงสัปดาห์
         
       ขณะเดียวกัน มีการตั้งข้อสังเกตว่าการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมบนถนนหลายสายของตัวเมือง โดยเฉพาะเส้นทางถนนกะโรม เส้นทางแยกหัวถนนไปจนถึงแยกนาหลวง มีการติดตั้งเพียงตัวเสาและรูปสัตว์ที่ถูกระบุว่า เป็นประติมากรรมเท่านั้น ส่วนโคมไฟนั้นใช้ของเก่าทั้งหมด กลับมีราคาที่สูงมากในราคาหลายหมื่นบาท หรือเกือบ 1 แสนบาท
       
       จนขณะนี้ชาวสังคมออนไลน์เริ่มมีการสืบค้นราคาเสาไฟฟ้าส่องสว่างเหล่านี้แล้ว ว่ามีต้นทุนราคาแท้จริงต้นละเท่าไหร่ เพื่อมาเทียบเคียงกับราคาจ้างเหมา ว่ามีราคาสอดคล้องกันหรือไม่ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ในการตรวจสอบการใช้งบประมาณของท้องถิ่นด้วยภาคประชาชน ผ่านสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจเป็นแห่งแรกๆของประเทศไทยที่ประชาชนเริ่มกระบวนการตรวจสอบด้วยวิธีนี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พิรุธ ผู้รับเหมา ไล่รื้อ เสาไฟฟ้า ประติมากรรมรูปสัตว์ เมืองพระ หลังติดตั้ง ไม่ถึงสัปดาห์

view