สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รวมพล คนดัง นอนคุกบทเรียนใช้อำนาจทุจริตทำผิด กม

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

รวมพล "คนดัง" นอนคุกบทเรียนใช้อำนาจทุจริตทำผิด กม.

เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในปัจจุบัน ที่กระบวนการยุติธรรมในเมืองไทยมีประสิทธิภาพ หลายคดีใหญ่ระดับประเทศ หากผิดกฎหมายขั้นสูงสุดบรรทัดสุดท้ายหนีไม่พ้น...คุก

ล่าสุดศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินคดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ซึ่งเป็นคดีที่ คตส.สอบสวนในช่วงรัฐประหารปี 2549 ผ่านมา 9 ปี ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกจำเลยรวม 19 คน และอีก 5 นิติบุคคล ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ จำคุก 18 ปี และ 12 ปี

คดีดังกล่าวเป็นความผิดทุจริตฐานใช้ธนาคารกรุงไทยที่เป็นองค์กรของรัฐ อนุมัติสินเชื่อกว่า 8,000 ล้านบาท ให้กับบริษัทในเครือของบริษัท กฤษดามหานคร อ้างว่านำเงินไป รีไฟแนนซ์หนี้และซื้อที่ดินทำโครงการอื่น แต่แล้วกลับไปใช้ในประโยชน์ส่วนตัวของกลุ่มผู้กระทำผิดอื่น แต่แล้วกลับไปใช้ในประโยชน์ส่วนตัวของกลุ่มผู้กระทำผิด

คดีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลยหนีที่ 1 แต่เจ้าตัวหลบหนี ศาลจึงให้พักคดีไว้ก่อน

แต่คนดังที่ต้องคอตกเข้าคุกด้วยความผิดหนักสุดถึง 18 ปี คือ ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานบอร์ด ธนาคารกรุงไทย และวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย หนำซ้ำยังมีกลุ่มพนักงานธนาคาร และกลุ่มบริษัทในเครือบริษัท กฤษดามหานคร รวมเกือบ 20 ชีวิตที่ต้องโทษในคุกสูงถึง 12 ปี พร้อมให้ชดใช้เงินให้ธนาคารกรุงไทยกว่าหมื่นล้านบาท

ระบบการตรวจสอบในยุคปัจจุบันเข้มแข็งขึ้น กระแสการตื่นตัวจากประชาชนที่ไม่ยอมรับการกระทำความผิดคอร์รัปชั่นในวงการเมือง ราชการ กำลังสร้างวัฒนธรรมนำไปสู่การตัดสินเพื่อให้คำว่า คุกไม่ได้มีไว้ขังคนจนอย่างเดียว ผู้มีอำนาจหากใช้อำนาจไม่ถูก ทำผิดทุจริต ก็ต้องถูกตัดสินตามบทบัญญัติกฎหมาย

กล่าวได้ว่า ในช่วงปีที่ผ่านมาเราได้เห็นนักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ผู้บริหารเอกชน ถูกตัดสินจำคุกหลายราย ในวงข้าราชการ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และพวก ถูกตัดสินจำคุกเพราะเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชั่นจากการใช้ตำแหน่งแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ทั้งน้ำมันเถื่อน ซื้อขายตำแหน่ง เปิดบ่อน แอบอ้างสถาบัน หลากหลายความผิดรวม 5 คดี ก่อนจะยอมสารภาพ ทำให้ศาลตัดสินจำคุก พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ รวม 31 ปี 9 เดือนขยายไปยังพวกพ้องทั้ง พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อนอดีตผู้บังคับการตำรวจน้ำ และนายตำรวจระดับสูง ลูกน้องอีกหลายราย รวมถึงเครือญาติด้วยเช่นกัน

คดีนี้ถือเป็นการจับกุมและมีการตัดสินนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่คนหนึ่งในประวัติศาสตร์ และทรัพย์สินที่เกิดจากการทุจริตของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ มากมายทีเดียจนสามารถนำไปสร้างพิพิธภัณฑ์ได้  แวดวงการเมืองก็ไม่ต่างกัน ทุกวันนี้หากเพียงลมปากที่กล่าวหากันโดยไร้ซึ่งหลักฐานตามความเคยชินมา อาจจะต้องทำให้ติดบ่วงกับดักที่นักการเมืองวางเอาไว้ทำร้ายตัวเอง เพราะคดีหมิ่นประมาทในช่วงหลัง ผู้กระทำผิดอาจต้องไปนอนคุก ไม่สามารถไกล่เกลี่ยคดีได้

กรณีของ "เด็จพี่" หรือ พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย และ เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์อดีต สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย หมิ่นประมาท วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ คดีนี้ต่อสู้มา 5 ปี ก่อนท้ายสุดศาลฎีกาตัดสินให้พร้อมพงศ์และเกียรติอุดมมีความผิดจริง จำคุกทั้งคู่ 1 ปีทันทีโดยไม่ต้องรอลงอาญา

ยังไม่นับรวมเหล่าผู้มากบารมี ที่แม้จะมีเกียรติได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากประชาชนให้เข้ามาทำงาน แต่ท้ายสุดกับใช้อำนาจนั้นสร้างผลประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง ทั้ง วัฒนา อัศวเหม ศาลพิพากษาจำคุก 10 ปี กรณีใช้อำนาจในฐานะ รมช.มหาดไทย ในขณะนั้น ข่มขู่ชักจูงใจให้ผู้อื่นร่วมออกโฉนดที่ดิน 1,900 ไร่ ทับที่คลองสาธารณประโยชน์ เพื่อนำไปขายให้กรมควบคุมมลพิษเพื่อก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย คลองด่าน แต่วัฒนาหลบหนีไป ต่างประเทศ ไม่มาฟังคำพิพากษา

แต่ตระกูลอัศวเหมก็กลับมาต้องชะตากรรรม เมื่อทายาทวัฒนา ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญาในความผิดทุจริตการเลือกตั้งอบจ.สมุทรปราการ เมื่อปี 2542 เจ้าตัวยอมรับสภาพเข้าคุกทันที

ยังมีคดีของ ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักย์ศิริ หรือ "โกโบริน" อดีต รมช.ศึกษาธิการ ที่วันนี้กลายเป็นจำเลยในคดีฉ้อโกงเงิน 11 ล้านบาท จากบริษัทปูนซีเมนต์ ทีพีไอ ในประเทศกัมพูชา ที่ยังต่อสู้กันอยู่ กระนั้นปัจจุบันเจ้าตัวถูกคุมขังในเรือนจำอีกคดี คือคดีฉ้อโกงประชาชนหลังหลอกขายจตุคามรามเทพ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ จำคุก "โกโบริน" 3 ปี แต่ ร.ต.ท. เชาวรินธร์ ให้การรับสารภาพ ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาเมื่อปีที่แล้วศาลอุทธรณ์แก้ให้จำคุก ร.ต.ท.เชาวรินธร์ เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือจำคุก 12 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แต่คดีที่เรื่องลืออันเป็นผลจากการมีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือ รักเกียรติ สุขธนะ อดีตรมว.สาธารณสุข ที่ถูกศาลตัดสิน จำคุก 15 ปี ฐานทุจริตรับเงินสินบน 5 ล้านบาท จากบริษัทยา เจ้าตัวหนีแต่ต่อมาถูกจับได้ ต้องไปรับโทษในคุกก่อนจะได้รับพระราชทานอภัยโทษ รวมถึง สมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ที่ถูกศาลฎีกาจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่ากำนันยูรเมื่อปี 2546 ที่ขณะนี้ยังอยู่ในเรือนจำ

ใครใช้อำนาจในทางที่ผิด กฎหมายยุคนี้ศักดิ์สิทธิ์ จงระวังไว้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รวมพล คนดัง นอนคุก #บทเรียน #ใช้อำนาจทุจริต #ทำผิด กม

view