สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฝ่ากับดัก ความเชื่อมั่น

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์

แทบทั้งเดือนสิงหาคม ต้องยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาที่ประเทศไทยมีสารพัดข่าวร้าย ๆ ประเดประดังเข้ามาจนแทบสำลัก

เศรษฐกิจโลกย่ำแย่ ตลาดส่งออกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่เดิมคาดหวังจะเป็นตัวจุดพลุเศรษฐกิจล่าช้ากว่าแผน

เรา ยังเจอข่าวร้ายจากเศรษฐกิจจีนที่ส่งผลโดยตรงถึงประเทศไทย ที่รุนแรงอย่างยิ่งคือ ระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ กระทบต่อตลาดท่องเที่ยว ซึ่งยังเป็นความหวังหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

สด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันจันทร์ที่แล้วกับ "แบล็กมันเดย์" ตลาดหุ้นแดงเถือกไปทั่วโลก

ทั้งหมดนี้คือโจทย์ใหม่ ๆ ที่ถาโถมเข้ามา

เมื่อสมทบกับที่สั่งสมอย่าง ICAO, IUU, การค้ามนุษย์ หลาย ๆ เสียงสรุปตรงกัน อนาคตเศรษฐกิจดูไม่สดใสเอาเสียเลย

ก่อน หน้านี้นอกเหนือจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเราไม่สามารถเข้าไปแก้ไขหรือคอนโทรลอะไรได้ เชื่อกันว่าหากเราสามารถ "เรียกความเชื่อมั่น" หวนคืนมาประเทศไทยน่าจะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เพราะ คนชั้นกลางซึ่งมีพลังการใช้จ่ายสูงสุด ยังมีเงินในกระเป๋า อาจได้รับผลกระทบเศรษฐกิจอยู่บ้าง จากค่าครองชีพ จากค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน รวมถึงโบนัสที่ไม่อู้ฟู่เหมือนเดิม

หักลบแล้วยังมีสตางค์ใช้จ่าย

ที่ หนักหนาจริง ๆ คือ เกษตรกร คนทำงานหาเช้ากินค่ำ รายได้ไม่เพิ่ม แต่ค่าใช้จ่ายประจำวันเพิ่มขึ้น ชักหน้าไม่ถึงหลัง เมื่อต้องมาเจอกับราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ มาเจอกับภัยแล้ง ไม่มีน้ำทำนา ฯลฯ

แต่ถึงวันนี้ปัญหา "ความเชื่อมั่น" ไหลลึกลงกว่าเดิม

นอกจากคนทั่ว ๆ ไป มนุษย์เงินเดือนจะขาดความเชื่อมั่น ภาคธุรกิจแทบทุกระดับยังเกิดความรู้สึกนี้เช่นกัน

ผล สำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ล่าสุดปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 7 เดือน ต่ำสุดในรอบ 74 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 เป็นต้นมา

เป็นผลพวงมาจากการแก้ โจทย์เศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การส่งออกยังย่ำแย่ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ ซึ่งเดิมหวังจะเป็นตัวฉุดจีดีพีไตรมาสสุดท้ายพลาดเป้าเกือบทั้งหมด

ฟังถ้อยแถลงของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ ชัดเจนอย่างยิ่งว่า รู้ว่าปัญหาในช่วงที่ผ่านมาคืออะไร

รู้ ว่าต้องสร้างการลงทุนบริบทใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น ต้องยกระดับเอสเอ็มอีเพื่อก้าวสู่การเป็นนักรบรุ่นใหม่ ๆ ต้องเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขับเคลื่อนประเทศ

รวมถึงต้องทำให้เกษตรกร รากหญ้า ผู้มีรายได้น้อย มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว

ด้าน หนึ่งหัวขบวนเศรษฐกิจคนใหม่ของรัฐบาลจะอ่านโจทย์ที่เกิดขึ้นถูก ร่วมไม้ร่วมมือกับภาคเอกชนฉุดความเชื่อมั่นอย่างเป็นระบบ ซึ่งต้องยอมรับว่า ดร.สมคิดเปิดตัวในเวทีของภาคเอกชน 3 สถาบันที่จัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสฯที่แล้วได้อย่างน่าชื่นชม จัดลำดับความสำคัญ สิ่งที่จะทำก่อนหลังอย่างชัดเจน เห็นภาพ

สุดท้ายแล้วรัฐบาลสามารถ เรียกคืนความเชื่อมั่นที่สูญเสียไปให้กลับคืนมาทันสถานการณ์หรือไม่ ผลจากการกระทำจะเป็นคำตอบได้เป็นอย่างดีที่สุด

แวดวงธุรกิจล้วนรู้ดี ว่า การสร้างความรู้สึกให้คนอยากซื้อหาจับจ่ายทำได้ยากเย็นอย่างยิ่ง สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อคนมีความเชื่อมั่นแล้วเท่านั้น

เมื่อความรู้สึกนี้เกิดขึ้น เศรษฐกิจจะหวนกลับมาคึกคักอีกอย่างแน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฝ่ากับดัก ความเชื่อมั่น

view