สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด (จบ)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Thai Startup Cafe

โดย พงศ์พีระ ชวาลาธวัช www.facebook.com/thaistartupcafe

ตอนที่แล้วเราได้คุยกันเรื่องของคุณ Kevin O′Leary ที่หลาย ๆ คนได้ตั้งฉายาให้เขาว่า Mr.Wonderful จากรายการ SharkTank กับข้อคิดดี ๆ จากการสังเกตของผมที่ได้ดูรายการของเขามาตลอด ถ้าใครอยากย้อนกลับไปอ่านคอลัมน์ตอนที่แล้ว สามารถหาอ่านได้ที่เว็บไซต์ของประชาชาติธุรกิจ prachachat.net หรือจากเพจ www.facebook.com/thaistartupcafe ของผมได้เลยครับ

ครั้งนี้ผมมีเรื่องเล่าอีก วันหนึ่งผมได้อ่านบทความของ Entrepreneur.com เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณเควินสอนไว้รวมกันได้ถึง 10 ข้อ เลยอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง เป็นสิ่งเตือนใจในโลกของธุรกิจที่โหดร้าย ข้อแนะนำดังกล่าวมีดังนี้

1."ผมมักจะรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้ง ที่เห็นผู้ประกอบการหน้ามืดตามัวกับอะไรก็ไม่รู้"

คำกล่าวนี้ถือเป็นบทเรียนที่ดีมากสำหรับ Startup สายธุรกิจ หรือสายนักประดิษฐ์ครับ คือว่าก่อนจะเริ่มธุรกิจใด ๆ ก็ตาม กรุณาทำการ Validate ธุรกิจตัวเองให้ดีว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นมีคนทำหรือยัง และประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว จากนั้นพยายามเรียนรู้ทั้งสองฝั่งให้มากที่สุดก่อนที่จะลงมือทำ อย่าให้ Passion หรือความรู้สึกส่วนตัวมาบังตาเราได้

2."จงจดจ่อสมาธิของคุณไปในสิ่งที่คุณตั้งใจทำ"

คำกล่าวนี้พูดง่าย ๆ เลยว่า เควินกำลังสอนให้คุณ Focus ในสิ่งที่คุณตั้งใจ "จะทำจริง ๆ จัง ๆ ถ้าเป็นภาษาไทยคงเข้าทำนองที่ว่า อย่าจับปลาสองมือ นั่นเอง

3."ผมชอบความเสี่ยง แต่มันต้องเป็นความเสี่ยงที่ผมสามารถนำมันมาคำนวณได้"

คำกล่าวนี้บอกตรง ๆ เลยว่าผมชอบมากที่สุด เพราะมันเป็นตัวเลขที่ไม่เคยโกหกใคร ยกเว้นคุณจะโกหกตัวเอง ทุกครั้งเวลาผมช่วยให้คำแนะนำกับ Startup อย่างแรกที่ผมทำคือ ถามหารายได้และรายจ่ายจากแผนเดิมของ Founder ก่อนเลยเพื่อคำนวณจากแผนเดิมของเขาว่ามีความเสี่ยงสูงแค่ไหน และสามารถลดลงได้แค่ไหน ถ้าไม่สามารถลดได้และดูไม่เป็นธรรมชาติผมก็จะถือว่าให้ลองไปทบทวนใหม่ดีกว่า

4."ไม่มีใครเป็นผู้ผูกขาดไอเดียดีๆได้หรอก"

ข้อนี้คล้าย ๆ ข้อ 1 ครับ จงอย่าคิดว่าตัวเองคิดได้คนเดียว ผมเจอมาเยอะแล้วที่เดินเข้ามาหาผมแล้วบอกว่าคิดได้คนเดียว หลังจากนั้น ผมเข้า Google แล้วโชว์ให้ดูมีเป็นสิบเจ้าทำอยู่ ผมก็ได้แต่ปลอบใจ แล้วบอกว่า เอาน่าอย่างน้อยมันก็เป็นไอเดียที่ดีนะ

5."ผมได้ยิน Pitch มาเป็นหมื่นแล้วมั้ง ผมว่ามันแย่เกือบทั้งหมดเลยน่ะ"

คำกล่าวนี้บอกตรง ๆ ว่า ตัวผมเองเคยได้ยินแค่เป็นหลักหลายร้อย ยังรู้สึกได้เลยว่าเมื่อคุณฟังไปสักพักคุณจะพบความคล้ายกันของธุรกิจและเริ่มจำแนกได้ว่าของดีเป็นยังไง และของไม่ดีที่พยายามทำให้ดูดีมันเป็นยังไง เพราะฉะนั้น จงปั้นธุรกิจของตัวเองให้สามารถสร้างเงินได้จริง ๆ และอย่า Fake นะครับ โอกาสในการ Pitch กับคนสำคัญ ๆ นั้นมีน้อย ดังนั้น ใช้เสียให้คุ้ม

6."ไม่มีใครรวยเวลามาออกทีวีหรอกน่า"

มีอยู่สองอย่างที่คนดู SharkTank ต้องรู้ครับ คือหนึ่งมันไม่ใช่การแสดงจึงไม่มีสคริปต์ อาจจะมีการคัตถ่ายซ้ำบ้าง เพราะมีการคำนวณตัวเลขตลอดเวลา บางทีก็ยาวเกินไป อย่างที่สองคือเควินได้เงินค่าออกรายการตอนละ 3 หมื่นเหรียญสหรัฐ อาจจะดูเหมือนมาก แต่จริง ๆ แล้วเขามาเพื่อโฆษณาตัวเองเท่านั้นแหละครับ ที่เหลือโอกาสในการลงทุนนั้นเขาทำโดยสัญชาตญาณล้วน ๆ

7."ถ้าไอเดียมันแย่ ก็ยิงมันทิ้งไปซะ"

ตัวผมเองเคยเป็น Startup ที่มีความเสียดายใน Startup ของตัวเองจนไม่กล้าที่จะทิ้ง แต่พอเรามาถึงจุดหนึ่งเราควรยอมรับตัวเองว่าไม่มีความสามารถที่จะทำธุรกิจตัวนั้นได้ต่อ ก็ควรยอมรับความจริงแล้วเดินหน้าต่อครับ อาจจะดูโหดร้ายและเจ็บปวด แต่นั่นมันคือชีวิตของคนทำ Startup ครับ

8."คนที่ไม่มีคนชอบมักรวยเร็ว นั่นเพราะว่าเขาไม่กลัวที่จะถาม"

อันนี้ผมเรียนรู้ได้จากเมื่อตอนเด็ก ๆ ผมเริ่มอาชีพจากการเป็นพนักงานขายตัวเล็ก ๆ ผมขายของไม่ได้เลยเป็นเดือน ๆ จนผมได้เรียนรู้ว่าการเริ่มต้นการขายนั้น เริ่มตอนที่ผมเริ่มต้นถามว่า ตกลงจะซื้อไหมครับ นั่นละถึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปิดการขายในที่สุด

9."อย่าจ่ายด้วยเครดิตตัวเอง" คือพยายามทำบนพื้นฐานของตัวเองก่อน อย่านำเงินอนาคตมาใช้จนเกินตัวเกินไป

10."หุ้นส่วนของเขาเคยสอนว่า ถ้าอยากรวยก็ต้องหาคนมาช่วยในส่วนที่เราอ่อนที่สุดเพื่อเสริมจุดอ่อนนั้น" ข้อนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะคุณไม่มีทางที่จะทำทุกตำแหน่งในร่างเดียวได้เด็ดขาด เพราะฉะนั้น จงหาคนมาช่วยครับ

อย่างไรก็ตาม แต่ผู้อ่านทุกคนควรจะรู้ไว้ว่า คุณเควินเคยไปออกรายการ 20/20 ทางช่อง ABC (ซึ่งผมจะลง Link YouTube ให้ดูรายการนี้กันในเพจ Facebook ของผม) เขาได้บอกว่า ถึงแม้จะมีคนเห็นว่าตัวเขานั้นโหดร้าย ชอบพูดความจริงที่เสียดแทงคนอื่นไปทั่วจนขึ้นชื่อลือชา แต่เขาขอพูดอะไรหน่อยว่า ถ้าคุณรู้จักโลกธุรกิจจริง ๆ มันโหดร้ายมากกว่าคำพูดเขามาก เพราะฉะนั้น แค่ในรายการคุณยังทนไม่ไหวแล้ว คุณจะไปทนอะไรกับการทำธุรกิจ สำหรับเควินธุรกิจคือสงคราม และไม่มีใครมานั่งโอ๋กันหรอก แต่จริง ๆ แล้วนั้นเควินเองเคยทำงานกับ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ล่วงลับไปแล้ว ในตอนที่เขาทำงานด้วยกันนั้นในปี 1998 เขาบอกได้เลยว่าตัวเขาเป็นเพียงแค่มดตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งเท่านั้น แทบไม่มีโอกาสได้เจรจาเลย กลับกลายเป็นจ็อบส์ที่เจรจากับเขาอย่างรุนแรงในแบบที่เขาไม่เคยเจอจากใครเลย

ตัวเควินเองเทียบไม่ได้แม้แต่เศษเสี้ยวหนึ่งของความโหดของสตีฟ จ็อบส์ ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น Startup ทั้งหลายต้องใช้ความอดทนและความขยันสูงทีเดียวถึงจะประสบความสำเร็จ ลงมือทำวันนี้เลยครับ ลงมือทำแล้วถ้าติดปัญหาที่ตรงไหนก็มาคุยกันต่อใน Facebook เพจได้ครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด (จบ)

view