สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช.ชี้มูลเอกชนไทย-จีน เพิ่มอีก15ราย ทุจริตจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"วิชา"ชี้มูลเอกชนทั้งไทย-จีน เพิ่มอีก 15 รายสังเวยโครงการจำนำข้าว เซ่นทุจริตระบายข้าวจีทูจี จ่อรายงานอสส.พิจารณา ชงศาลฎีกาฯ ตัดสิน

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังคณะกรรมการป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.พาณิชย์ กับพวก รวม 22 ราย ทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ซึ่งอัยการสูงสุด (อสส.)ได้ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง และศาลฎีกาฯ ได้ประทับฟ้องคดีดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว นายวิชา กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาเพิ่มเติม กลุ่มที่ 1 ซึ่งมีทั้งบริษัทและบุคคลจากประเทศจีน จำนวน 7 ราย ได้แก่ บริษัท Guangdong stationery & sporting goods imp. & exp. Corp., น.ส. Luo Wensui ตำแหน่ง General Manager, นาย Chen Li Purchase ตำแหน่ง Manager, นาย Lam Win ตำแหน่ง Coordinator, บริษัท Hainan grain and oil industrial trading company, นาย Lin Haihui ตำแหน่ง Deputy General Manager และ นาง Zhou Jing ตำแหน่ง Coordinator ว่าได้ร่วมกับผู้ถูกกล่าวหารายอื่นที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดตามฐานความผิดที่ระบุข้างต้น โดยจะส่งรายงาน เอกสารและความเห็นไปยังอสส. เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 ราย ตามฐานความผิดเดียวกับผู้ที่ถูกคณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลไปก่อนหน้านี้

นายวิชา กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติชี้มูล ผู้ถูกกล่าวหากลุ่มที่ 2 อีกจำนวน 8 ราย ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร, นายทวี อาจสมรรถ หุ้นส่วนผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงสีกิจทวียโสธร, บริษัทกิจทวียโสธรไรซ์ จำกัด, นายทวี อาจสมรรถ กรรมการบริษัทกิจทวียโสธรไรซ์ จำกัด, บริษัทเค.เอ็ม.ซี.อินเตอร์ไรซ์ท (2002) จำกัด, นายปกรณ์ ลีศิริกุล กรรมการบริษัทเค.เอ็ม.ซี. อินเตอร์ไรซ์ (2002) จำกัด, บริษัทเจียเม้ง จำกัด และนางประพิศ มานะธัญญา กรรมการบริษัทเจียเม้ง จำกัด ว่าได้สนับสนุนการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐอันมีมูลความผิดตามฐานความ ผิดเดียวกับผู้ถูกกล่าวหาที่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลไปแล้ว และจะส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยังอสส. เพื่อดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหา 8 รายนี้ ตามฐานความผิดเดียวกันกับผู้ที่ถูกคณะกรรมการป.ป.ช.ได้ชี้มูลไปก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกัน 

นายวิชา กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหากลุ่มที่ 3.นั้น ไม่ปรากฎพยานหลักฐานที่จะรับฟังได้ว่ามีการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา จึงเห็นควรให้ข้อกล่าวหาตกไป และให้ถือว่าคดีนี้สิ้นสุดการพิจารณาของป.ป.ช.แล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงป.ป.ช.ได้ไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ซึ่งมีนายบุญทรง กับพวกรวม 111 ราย กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายอื่น แต่ ถึงที่สุดแล้ว คณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาและมีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาทั้งสิ้น 37 ราย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปปช.ชี้มูล เอกชนไทย-จีน เพิ่มอีก15ราย ทุจริตจำนำข้าว

view