สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป๋าเปรม ปาฐกถาขอคนไทยเลิกนับถือคนโกงชาติ ชี้ประชานิยมทำประเทศ-ปชช.อ่อนแอ

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.ย. ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คณะรัฐประศาสนศาสตร์ จัดงาน "60 ปี คณะรัฐประศาสนศาสตร์” โดยมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวเปิดงานและกล่าวปาฐกถาตอนหนึ่งว่า ตนขอพูดในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง เมื่อ 60 ปีที่แล้วมี 17 ล้านคน ปัจจุบันเพิ่มขึ้น 4 เท่าเป็น 67 ล้านคนเท่ากับว่าข้าราชการทั้งหลายเราต้องปรับพัฒนาการบริหารภาครัฐให้ดีที่สุด สอดคล้องกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และปัญหาประชากรที่เพิ่มขึ้นจึงก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมา แต่ก่อนหน้าประเทศของเราเรียกได่ว่าเป็นประเทศผู้นำของภูมิภาคเอเซีย แต่เมื่อถอยหลังไปอย่างน้อย 10 ปี ประเทศของเราโชคไม่ดีปัญหาเยอะ การพัฒนาก็ชะงักงัน และเราก็ถอยหลังไปอยู่ในลำดับที่หมายเลขที่ไม่น่าจะต้องอยู่ ตนเห็นว่าผู้นำของรัฐ จำเป้นต้องช่วยกันดึงความเป็นผู้นำภูมิภาคของเรากลับคืนมาให้ได้

 พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า ขณะที่ปัจจุบันประเทศเรามีปัญหาด้านการศึกษาโดยเฉพาะภาษาไทย ทั้งการพูด เขียน และการนำไปใช้ เอาภาษาอังกฤษมาใช้เป็นภาษาไทยและแปลไม่ได้ว่า ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องภาษาการศึกษาควรต้องไปดูว่าความเพี้ยนแปลของการใช้ภาษาไทยของคนไทยเป็นอย่างไรบ้าง ควรปรับหรือควรกำหนดว่าควรใช้หรือไม่ใช้อันไหน ขณะเดียวกันเรื่องระบอบประชานิยมเป็นเรื่องที่มีปัญหาอย่างหนึ่ง ทำให้ประชาชนบางคนไม่คิดจะทำอะไรเอง คอยรับระบอบประชานิยมแล้วก็ทำให้ประเทศของเราและคนของเราอ่อนแอ ปัญหาคุณธรรมและจริยธรรม ค่านิยมในสังคม เปลี่ยนไปอย่างไม่น่าเชื่อ เด็กรุ่นใหม่บางคนและผู้ใหญ่อย่างน้อยหนึ่งคนพูดว่า การโกงไม่ใช่เรื่องเสียหายถ้าเราได้ประโยชน์ เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูดและค่อนข้างจะทำให้คนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าโกงก็ไม่เป็นไร คนที่พูดแบบนั้นเป็นคนที่พูดเพื่อประโยชน์ของตัวเองมากกว่าประโยชน์ส่วนร่วม เป็นเรื่องที่ไม่ยอมรับ

ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาสุดท้ายคือเรื่องคอร์รัปชั่นหรือฉ้อราษฎร์บังหลวง เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ นำความอับอายขายหน้ามาสู่ประเทศ เพราะฉะนั้นคนไทยทุกคนจะต้องช่วยกัน แม้เราจะมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ป.ป.ช.ก็ไม่มีแรงมากพอที่จะทำ ฉะนั้นคนที่ไม่ฉ้อราษฎร์บังหลวงต้องช่วย ป.ป.ช.ปราบปรามเรื่องนี้ วิธีทำที่ช่วยป.ป.ช. คือสอนคนไทยให้เข้าใจว่าคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาเลวร้ายที่สุด หักหน้าขายหน้าที่สุด จะปล่อยละเลยไม่ได้ เราจะต้องไม่ยอมให้ปัญหานี้ รวมทั้งต้องสอนให้คนรู้จักคุณธรรม จริยธรรม ทั้งนี้คอร์รัปชั่นเปรียบเป็นโรคร้ายที่รักษายากหรือรักษาไม่หาย เราต้องเลิกเคารพนับถือคนคอร์รัปชั่น เลิกกราบไหว้คนฉ้อราษฎร์บังหลวง เลิกคบค้าสมาคมกับคนพวกนี้ ให้เขาเห็นว่าเป็นที่รังเกียจของคนไทยทุกคนที่ไม่โกงชาติบ้านเมือง

"มีคนบางคน แบ่งการฉ้อราษฎณ์บังหลวง เป็นคอร์รัปชั่นเชิงอำนาจ กับคอร์รัปชั่นเชิงผลประโยชน์ แต่ผมเห็นว่า จะขยายความอย่างไรก็ตาม คนที่คอร์รัปชั่นคือคนที่โกงชาติ คนที่คอร์รัปชั่นจะไม่ระวังการขายหน้า แต่เดินไปไหนคนก็ชี้หน้าว่าคนไทย คอร์รัปชั่นเก่ง เป็นการด่าเชิงชม บางคนเลื่อนยศเลื่อนฐานะสูงขึ้นไม่ใช่เก่ง แต่เพราะใช้วิธีคอร์รัปชั่น เราต้องช่วยกันปราบปรามการฉ้อราษฎร์บังหลวงในยุคของเราในชั่วชีวิตของเรา ในการบริหารประเทศ รัฐบาลเป็นผู้นำ ภาครัฐคอยเอื้ออำนวยกับธรุกิจภาคเอกชน ผมจึงใคร่ขอร้องว่าจะอยู่ในตำแหน่งโปรดทำงานด้วยความซื้อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์ให้ตัวเอง ทำตนให้ประชาชนรู้สึกว่าหวังพึ่งพวกเราได้ และจะช่วยให้เขาหายจากความยากจนไปบ้างพอสมควร วิธีทำที่เคยใช้มาและได้ผลมากคือเริ่มที่ตัวเราเองก่อน ประพฤติตนเป็นคนดี เห็นส่วนรวมมากว่าส่วนตัว การเป็นตัวอย่างที่ดีเป็นวิธีทำงานที่ โปรดเน้นการสอนเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่กันไปกับการสอนทางวิชาการ เน้นการฉ้อราษฎร์บังหลวง" พล.อ.เปรม กล่าว





ที่มา : ข่าวสดออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ป๋าเปรม ปาฐกถา ขอคนไทย เลิกนับถือคนโกงชาติ ประชานิยม ประเทศ ปชช.อ่อนแอ

view