สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บริษัทการค้าระหว่างประเทศ (2)

บริษัทการค้าระหว่างประเทศ (2)

โดย :

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ขอนำประเด็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศ สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรของบริษัทการค้าระหว่างประเทศ

และคนต่างด้าวที่ปฏิบัติงานในบริษัทการค้าระหว่างประเทศ ดังกล่าว ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 587) พ.ศ. 2558 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป มา ปุจฉา – วิสัชนา ต่อจากสัปดาห์ก่อนดังนี้ 


ปุจฉา บริษัทการค้าระหว่างประเทศจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรสำหรับรายได้ประเภทใดบ้าง

วิสัชนา ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทการค้าระหว่างประเทศ สำหรับรายได้ดังต่อไปนี้

1. รายได้จากการจัดซื้อและขายสินค้าในต่างประเทศ โดยสินค้าดังกล่าวมิได้ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย หรือเข้ามาในประเทศไทยในลักษณะการผ่านแดนหรือการถ่ายลาตามกฎหมายว่าด้วย ศุลกากร และ

2. รายได้จากการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศแก่นิติบุคคลในต่างประเทศที่ได้รับจากหรือในต่างประเทศ (มาตรา 7)

ปุจฉา บริษัทการค้าระหว่างประเทศจะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นระยะเวลากี่รอบระยะเวลาบัญชี

วิสัชนา บริษัทการค้าระหว่างประเทศที่มีคุณสมบัติตามมาตรา 8แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 587) พ.ศ. 2558 จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 15 รอบระยะเวลาบัญชี นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากร สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีดังต่อไปนี้ (มาตรา 9)

(1) กรณีที่รอบระยะเวลาบัญชีเริ่มในหรือหลังวันที่ยื่นคำร้องขอและได้รับอนุมัติ ให้เป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศตามมาตรา 8แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 587) พ.ศ. 2558 ให้นับรอบระยะเวลาบัญชีนั้นเป็นรอบระยะเวลาบัญชีแรก หรือ

(2) กรณีที่มีการยื่นคำร้องขอและได้รับอนุมัติให้เป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศ ตามมาตรา 8แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 587) พ.ศ. 2558 ระหว่างรอบระยะเวลาบัญชีใด ให้นับรอบระยะเวลาบัญชีนั้นเป็นรอบระยะเวลาบัญชีแรก แม้ว่าจะมีระยะเวลาน้อยกว่าสิบสองเดือนก็ตาม

ปุจฉา บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศและมิได้ ประกอบกิจการในประเทศไทยจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรจากบริษัทการค้า ระหว่างประเทศอย่างไร

วิสัชนา ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศและมิ ได้ประกอบกิจการในประเทศไทย สำหรับเงินปันผลที่ได้รับจากบริษัทการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ เฉพาะเงินปันผลที่จ่ายจากรายได้ที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ตามมาตรา 7แห่งพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 587) พ.ศ. 2558 (มาตรา 10) ดังนั้น เมื่อบริษัทการค้าระหว่างประเทศได้จ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นที่เป็น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศและมิได้ ประกอบกิจการในประเทศไทย จึงไม่ต้องคำนวณหักภาษีเงินได้นิติบุคคล ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 70 แห่งประมวลรัษฎากร

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บริษัทการค้าระหว่างประเทศ (2)

view