สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พระบรมฯทรงออกแบบจักรยานให้ น้องทาม เตรียมมอบ10ก.ย.นี้

พระบรมฯทรงออกแบบจักรยานให้ "น้องทาม" เตรียมมอบ10ก.ย.นี้

จากประชาชาติธุรกิจ

สมเด็จพระบรมฯทรงออกแบบรถจักรยาน ให้"น้องทาม" โดยทรงให้ดัดแปลงจากรถจักรยานพระที่นั่งของ พระองค์เจ้าทีปังกรฯ เป็นพิเศษ เพื่อให้เหมาะกับผู้ไร้แขน 10กย.นี้ ตัวแทนพระองค์ จะนำไปมอบให้น้องทาม ที่พิษณุโลก

จักรยานพระราชทานที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ "ร้านจักรยานสุขสำราญ" จัดสร้างดัดแปลงตามพระราโชบาย ทรงออกแบบ และโปรดเกล้าฯ ให้นำจักรยานที่นั่งของพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรณ์รัศมีโชติ มาดัดแปลงให้เหมาะสมกับผู้พิการไร้แขนเป็นพิเศษ 

โดยจักรยานพระราชทานคันนี้สามารถปรับระดับบาร์สำหรับค้ำยัน ดัดแปลงระบบเกียร์และเบรคโดยให้สามารถใช้เท้าควบคุมได้



นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณเสริมจักรยานพระราชทาน อาทิ ไฟหน้า ไฟท้าย และไมล์วัดความเร็วจักรยานอีกด้วย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตรของกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยในวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.ย. 58

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พลอากาศโทภักดี แสงชูโต รองราชเลขานุการในพระองค์ฯ เป็นผู้แทนพระองค์ พร้อมทีมช่างจักรยาน เดินทางไปมอบจักรยานพระราชทานให้กับ ด.ช.วรรธนะ คำอินทร์ หรือน้องทาม ที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมีรับสั่งให้ทีมช่างจักรยานดูแลและแนะนำขั้นตอนเทคนิควิธีใช้งานรถจักรยานพระราชทานให้แก่น้องทาม จนสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม

ขอบคุณข้อมูลเเละภาพจากเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam


ครู-เพื่อน“น้องทาม”ยินดีกันทั่วหน้า เตรียมพร้อมรับจักรยานพระราชทาน 10 ก.ย.นี้

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       พิษณุโลก - ครูและเพื่อนในโรงเรียนหนองนาดงกวาง ร่วมดีใจกับ “น้องทาม” เด็กไร้แขนร่วมปั่น Bike For Mom จนมีโอกาสได้รับจักรยานพระราชทาน จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เผยเป็นเด็กเรียนดี มุ่งมั่นพากเพียร แม้ร่างกายไม่ปกติเหมือนคนอื่น แต่ไม่เป็นภาระกับใคร แถมบางอย่างทำได้ดีกว่าคนอื่นด้วย
       
       วันนี้(7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดาเพื่อนร่วมห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง ต.หนองกุลา อ.บางระกำจ.พิษณุโลก ของด.ช.วรรณธนะ คำอินทร์ หรือน้องทาม อายุ 11 ปี เด็กชายผู้พิการไร้แขนตั้งแต่กำเนิด ที่นำรถจักรยานคู่ใจร่วมกิจกรรม Bike For Mom จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ต่างร่วมแสดงความยินดีกับน้องทาม ที่จะได้รับพระราชทานรถจักรยานคันใหม่จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร
       
       ทั้งนี้“น้องทาม” ได้นั่งเรียนอยู่แถวหน้า เป็นโต๊ะเรียนลักษณะกว้างพิเศษ เพราะต้องให้นั่งเรียนเขียนหนังสือบนโต๊ะได้ด้วย แตกต่างจากเพื่อนๆที่นั่งเรียนบนเก้าอี้ จากนั้นในพักเที่ยง นักเรียนทุกคนมุ่งหน้าไปโรงอาหาร เพื่อรับประทานอาหาร ซึ่งน้องทามก็ไปร่วมรับประทานอาหารพร้อมเพื่อนเช่นกัน โดยได้นั่งรับประทานอาหารบนโต๊ะ แล้วใช้เท้าจับช้อนตักอาหารรับประทานแทนมืออย่างคล่องแคล่ว ไม่มีเขินอายเช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติทุกวัน
       
       ด้านนายจุมพล เอี่ยมสะอาด ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ครู อาจารย์ ร่วมกันทำความสะอาดโรงเรียน เพื่อเตรียมพร้อมรับคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หากจะเข้ามาตรวจสอบโรงเรียน ก่อนที่พล.อ.ท.ภักดี แสงชูโต รองราชเลขานุการในพระองค์ ที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯเป็นผู้แทนพระองค์ จะนำจักรยานพระราชทานมามอบให้น้องทามวันที่ 10 ก.ย.นี้
       
       นายจุมพล กล่าวว่า น้องทาม เป็นเด็กนักเรียนที่เรียนดี มีความมานะ และขยันหมั่นเพียรมาก ถึงแม้ว่าน้องทามจะไม่มีแขนเหมือนเพื่อนปกติทั่วไป แต่ก็ไม่ได้เป็นภาระให้แก่เพื่อน
       
       ด้านด.ช.อำนาจ อุนิสนอง อายุ 11 ปี เพื่อนร่วมชั้นเรียนของน้องทาม บอกว่า ทามเป็นเพื่อนรัก ซึ่งได้ช่วยเหลือดูแลในเรื่องเข้าห้องน้ำเท่านั้น ส่วนเรื่องอ่านทามทำได้ดี และเก่งกว่าเพื่อนหลายๆคน บางสิ่งทำได้ดีกว่า ขยันอดทน ส่วนเรื่องที่เพื่อนจะได้รับจักรยานพระราชทานนั้น ทราบจากข่าวตั้งแต่เมื่อวาน(6 ก.ย.) รู้สึกดีใจกันเพื่อนด้วย ที่ได้รับโอกาสดีแบบนี้ เป็นการตอบแทนความมุ่งมั่นตั้งใจทำความดี ทั้งที่เขามีร่างกายไม่ปกติเหมือนกับคนอื่น
       
       ด.ญ.นันทัชพร เนียมโต อายุ 11 ปี เพื่อนร่วมชั้นเรียนน้องทาม อีกคน บอกว่า รู้สึกยินดีกับทามที่ได้รับจักรยานพระราชทานเป็นอย่างมาก และการที่เพื่อนร่างกายแตกต่างจากเรา ทำให้รู้สึกเห็นใจ รู้สึกสงสารเพื่อน แต่เพื่อนก็เก่งสามารถช่วยเหลือตนเอง ไม่เป็นภาระ ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พระบรมฯ ทรงออกแบบจักรยาน น้องทาม

view