สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การก่อการร้ายใน AEC

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ พร้อมรับ AEC หรือยัง?

โดย ณกฤช เศวตนันท์ Thai.attorney@hotmail.com

หลายท่านคงทราบดีว่า อาเซียน (ASEAN) เป็นการรวมตัวของประเทศในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 10 ประเทศ ซึ่งได้ร่วมกันลงนามให้มีการจัดตั้งประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ขึ้นมา ซึ่งในการจัดตั้งสมาคมอาเซียนนี้ ก็เพื่อเป็นการที่ให้ประเทศสมาชิกร่วมมือและช่วยเหลือกัน ในการที่จะส่งเสริมจุนเจือกันในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การบริหาร และอีกหลาย ๆ ด้าน

บทความนี้จะขอพูดถึงความร่วมมือเรื่องของเศรษฐกิจ โดยเมื่อมีการจัดตั้งประชาคมอาเซียนแล้วนั้น ก็ยังมีการจัดตั้ง สมาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วย ซึ่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนี้จะนำมาซึ่งการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นสมาชิก เพราะประเทศสมาชิกจะให้ความร่วมมือกัน โดยเปิดตลาดการค้าให้ประเทศสมาชิกเข้าไปทำการค้าได้ง่ายขึ้น เพราะเมื่อจัดตั้งเป็นสมาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้วนั้น อุปสรรคทางการค้าต่าง ๆ จะลดลงไม่ว่าจะเป็นในด้านระบบภาษี การนำเข้า-ส่งออก มาตรการทางการค้า เป็นต้น

โดยประเทศสมาชิกล้วนจะต้องให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันตามกฎระเบียบที่มีอยู่ ทำให้การติดต่อทางการค้าทำได้ง่ายขึ้น นักลงทุนจะเข้าไปลงทุนกันได้ง่ายขึ้น นับเป็นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และปริมาณการค้าการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ทุกประเทศสมาชิกต้องพยายามผลักดันเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา เพราะเมื่อมีการเปิดการค้าเสรีแล้วนั้น การแข่งขันทางการค้ายิ่งสูงขึ้น ผู้ประกอบการจะต้องมีความพร้อมในระดับที่จะสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ ขณะเดียวกัน เมื่อมีการรวมเป็นประชาคมแล้ว เรื่องของความมั่นคง ในแต่ละประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญและส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างไม่อาจปฏิเสธ

อาจกล่าวว่า ความมั่นคง เป็น ตัวแปร ของสภาพทางเศรษฐกิจเลยก็ว่าได้ ประชาคมอาเซียนเองไม่ได้ละเลยในเรื่องนี้ เพราะขณะที่มีการจัดตั้งสมาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็มีการจัดตั้ง ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ขึ้นมาด้วย เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริมสันติภาพและความมีเสถียรภาพภายในประเทศสมาชิกนั้น ๆ

ในเรื่องสันติภาพและความมีเสถียรภาพนี้ ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญอย่างหนึ่งของการพัฒนาประเทศ ซึ่งหน้าที่หนึ่งของประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน คือช่วยกันแก้ปัญหาขัดแย้งด้านการเมืองหรือความไม่สงบอย่างสันติวิธี รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ เช่น ปัญหายาเสพติด การก่อการร้าย การสร้างความไม่สงบ หรือแม้กระทั่งอาชญากรรมข้ามชาติ ที่ประเทศสมาชิกล้วนเล็งเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ควรได้รับการดูแลและแก้ไข

เรื่องของการก่อการร้ายหรืออาชญากรรมข้าม ชาติ มีอยู่ในแทบทุกประเทศในสมาชิกสมาพันธ์อาเซียน ยกตัวอย่างเช่น มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ โดยในมาเลเซียนั้นการก่อการร้ายจะเป็นไปในเรื่องของความขัดแย้งทางศาสนา ด้วยความที่มาเลเซียเป็นประเทศที่มีชนชาติหลายกลุ่ม การก่อการร้ายจะแทรกซึมไปในกลุ่มนักศึกษา มีการจัดกิจกรรมกลุ่มโน้มน้าวให้เกิดแนวร่วมนำไปสู่เป้าหมายที่ต้องการทาง การมาเลเซียเองมีมาตรการจะควบคุมดูแลเรื่องนี้โดยสอดส่องผู้คนที่เดินทาง เข้า-ออกมาเลเซียอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการจะให้ชาวต่างชาติเข้าไปศึกษาต่อในมาเลเซีย ดังนั้น การจะขอวีซ่าเพื่อเข้าไปศึกษาต่อ นักศึกษาจะต้องได้รับการรับรองจากสถาบันการศึกษาที่จะเข้าไปศึกษาเสียก่อน รวมถึงการควบคุมดูแลนักศึกษาชาวมาเลเซียที่ออกไปศึกษาต่อในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศทางตะวันออกกลางไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นผลเสียต่อประเทศมาเลเซีย

ส่วนในประเทศฟิลิปปินส์ การก่อการร้ายก็เป็นปัญหาอย่างมาก ด้วยความที่ฟิลิปปินส์ก็เป็นประเทศที่มีประชาชนหลายเชื้อชาติและภาษา รวมถึงในด้านศาสนาคนฟิลิปปินส์ส่วนมากแล้วจะนับถือศาสนาคริสต์ ในขณะที่มีผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามเพียงแค่ 5% ของประชากรเท่านั้น ทำให้เกิดการแบ่งแยกออกเป็นหลายกลุ่ม เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อการร้าย และการก่อการร้ายก็มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการลักพาตัว หรือวางระเบิด รัฐบาลฟิลิปปินส์พยายามแก้ปัญหาด้วยการเจรจาคำนึงถึงความต้องการของทุกฝ่าย แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเด็ดขาด

สำหรับประเทศไทย ล่าสุดข่าวการวางระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนไทยอย่างมาก แม้จะยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าใครเป็นคนทำ แต่การกระทำลักษณะนี้ถือได้ว่าเป็นการก่อความไม่สงบหรือเป็นการก่อการร้ายอย่างหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไม่มากก็น้อย เพราะทำให้นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่มีความสนใจจะเข้ามาประกอบธุรกิจหรือมาลงทุนในประเทศไทย ขาดความเชื่อมั่น เพราะนักลงทุนทุกคนต้องการความมั่นคงให้กับธุรกิจของตน จะต้องไม่เป็นการลงทุนที่เสียเปล่าหรือเป็นการลงทุนที่ปราศจากความเสี่ยง

เรื่องของการก่อการร้ายยังส่งผลไปถึง การท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาย่อมต้องการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน คาดหวังว่าการมาเที่ยวย่อมพบเจอกับความประทับใจ แต่เมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น ผลที่ตามมาคือจำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลง รายได้ของประเทศหดหาย เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย

จึงเห็นได้ว่าผลของการก่อการร้ายนั้นมีมากมาย ที่สำคัญคือส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจอย่างมาก ประเทศไทยนั้นอยู่ในช่วงต้องเร่งฟื้นความเชื่อมั่นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ถดถอย ประเทศสมาชิกอื่น ๆ ในอาเซียนก็ไม่ต่างกัน จะต้องดูแลปัญหาอันเกี่ยวเนื่องไปถึงการก่อการร้าย ไม่ว่าการค้าของเถื่อน ยาเสพติด และการค้ามนุษย์ เหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ

ดังนั้น การจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน เพื่อเข้ามาดูแลในเรื่องเหล่านี้พร้อม ๆ กับการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะได้เห็นความร่วมมือของประเทศสมาชิก ช่วยกันพัฒนาส่งเสริมกันและกัน เพื่อประโยชน์แห่งภูมิภาคอาเซียน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การก่อการร้าย AEC

view