สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส่องสิทธิประโยชน์การลงทุนเพื่อนบ้าน

จากประชาชาติธุรกิจ

ขณะที่รัฐบาลไทยสั่งการให้บีโอไอไปปรับแก้เงื่อนไขสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่จะจูงใจนักลงทุน หลายประเทศในอาเซียนต่างออกนโยบายเพื่อช่วงชิงเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าไปลงทุนเช่นกัน

โดยเฉพาะเวียดนามถือเป็นประเทศที่ค่อนข้างเนื้อหอมมีอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องมากเป็นพิเศษ หากเทียบในกลุ่ม CLMVI มีความได้เปรียบทางด้านแรงงาน นักลงทุนได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น ได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้ ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) จากสหรัฐอเมริกา และยุโรป ทำให้มีนักลงทุนย้ายฐานการผลิตไปที่เวียดนามจำนวนมาก เพื่อผลิตสินค้าส่งออก มีความคล่องตัว มีการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการขนส่ง เช่น การลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษในเวียดนามได้รับการยกเว้นการลดหย่อนภาษีเงินได้ 4 ปีในทุกพื้นที่ สิทธิพิเศษการแบ่งชำระค่าเช่าที่ดิน แต่ระบบคล้ายคลึงกับอินโดนีเซียตรงที่มีการแบ่งเป็น เวียดนามตอนเหนือ ตอนใต้ และความเป็นท้องถิ่นสูง นักลงทุนจึงต้องพิจารณาสิทธิประโยชน์ปลีกย่อยในแต่ละท้องถิ่นด้วย

ขณะที่ อินโดนีเซีย การให้สิทธิประโยชน์ในแต่ละธุรกิจไม่ได้ขึ้นอยู่กับส่วนกลาง แต่กฎหมายจะกระจายอำนาจให้รัฐบาลท้องถิ่นดูแลกันเอง และการค้าขายในรูปแบบกระจายสินค้า เป็นข้อดีในแง่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่มีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งเพราะเป็นหมู่เกาะ และหลายอุตสาหกรรมมีข้อจำกัดในเรื่องนโยบาย กฎระเบียบในประเทศและท้องถิ่นมาก ขณะที่อินโดนีเซียมีการส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษเช่นกัน แต่เพื่อการส่งออกเพียงอย่างเดียว จะได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าทุกชนิด

สำหรับ เมียนมา หลังการเปิดประเทศได้ออกเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นักลงทุนต่างชาติ ปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติเข้าไปจับจองที่ดินเพื่อสร้างโรงงาน เนื่องจากสิทธิประโยชน์ระยะเวลาค่าเช่าที่ดินนานถึง 75 ปี ภายใต้อุตสาหกรรมเขตเศรษฐกิจพิเศษ นักลงทุนต่างชาติได้รับสิทธิ์ใช้ที่ดินโดยการเช่า ไม่ว่ารัฐ เอกชนเป็นเวลา 50 ปี ต่อสัญญาเช่าได้ครั้งละ 10 ปี 2 ครั้ง ได้รับการยกเว้นภาษีศุลกากรการนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เมื่อเริ่มโครงการโดยจะยกเว้นเป็นเวลา 3 ปี ขณะนี้เมียนมายังไม่ได้รับสิทธิพิเศษ GSP แต่ถือว่ามีนักลงทุนสนใจเข้าไปสร้างฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง

กัมพูชา ได้รับสิทธิประโยชน์จากประเทศมหาอำนาจมากมาย โดยเฉพาะการได้รับสิทธิพิเศษ GSP จากญี่ปุ่น ถึง 226 รายการ นอกจากนี้ได้รับสิทธิพิเศษจากกลุ่มอาเซียนด้วยกันเอง โดยใช้สิทธิประโยชน์ภาษีระหว่างประเทศในอัตราที่ต่ำ สามารถส่งออกสินค้าได้โดยไม่จำกัดจำนวนไปยังยุโรป และสหรัฐอเมริกา ในอัตราภาษีที่น้อยมากเพียง 0% อีกทั้งค่าแรงงานยังต่ำ

ส่วนการลงทุนใน สปป.ลาว มีความได้เปรียบเรื่องต้นทุนค่าแรงงานในอัตราเพียง 130 บาท/วัน และสิทธิพิเศษ GSP แต่ข้อเสียคือ สปป.ลาวไม่มีอุตสาหกรรมต้นน้ำ ทั้งนี้ สปป.ลาวให้สิทธิประโยชน์การลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้รับสัมปทานที่ดินสูงสุด 99 ปี

รวมถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้วย ขณะนี้ สปป.ลาวมีการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษตามการค้าชายแดนเพิ่มมากขึ้น และสิทธิทางภาษีมีการยกเว้นภาษีเงินได้ทางธุรกิจสูงสุด 10 ปี โดยอุตสาหกรรมโดดเด่น และคนไปลงทุนกันมาก เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ และอุตสาหกรรมทรัพยากรธรรมชาติ ไฟฟ้า เหมืองแร่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ส่องสิทธิประโยชน์การลงทุน เพื่อนบ้าน

view